Phát hiện vật thể cực lớn, nghi là mảnh vỡ mới của MH370, ở gần đảo Reunion; Tuyên bố giật mình của Triều Tiên về khởi động nhà máy hạt nhân... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Gần 2 tháng sau khi các mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích bí ẩn mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines dạt vào bờ biển đảo Reunion, sáng 15/9 một vật thể lớn lại được phát hiện trôi nổi ở gần đảo này đã thu hút sự quan tâm của giới chức Pháp.

{keywords}

Một phi công của Air France thông báo đã thấy một vật thể màu trắng trôi nổi ở Ấn Độ Dương, cách đảo Reunion khoảng 70km về phía tây bắc, Siva Vadivelou - trợ lý giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Pháp ở Reunion cho hay.

Chuyến bay của Air France lúc đó ở độ cao 3.000m, giới chức đảo cho hay. Vì ở độ cao trên, vật thể đó phải rất lớn thì phi công mới có thể nhìn thấy, ông Vadivelou nói.

Giới chức đảo Reunion đã phái tàu tới khu vực trên song chưa tìm thấy gì. Tới chiều 15/9, quân đội Pháp đã được đề nghị tìm kiếm ở khu vực trên, CNN đưa tin.

Các nhà điều tra Pháp hồi đầu tháng đã xác nhận, mảnh vỡ dạt vào đảo Reunion hồi tháng 7 là cánh tà của MH370 - chiếc máy bay Boeing 777 biến mất bí ẩn hồi tháng 3/2014 trong khi đang thực hiện hành trình từ Malaysia sang Trung Quốc.

Theo tin tưởng của các nhà điều tra, máy bay đâm xuống phía đông nam Ấn Độ Dương và các nhà tìm kiếm đã lùng tìm máy bay ở đáy biển ngoài khơi phía tây Australia. Nhà chức trách Pháp cho hay, đảo Reunion cũng nằm trong phạm vi mà mảnh vỡ máy bay mất tích có thể trôi giạt.

Tin vắn

- Một tòa án Kuwait hôm 15/9 đã kết án tử hình 7 nghi phạm trong vụ đánh bom liều chết tại một thánh đường Hồi giáo của người Shiite hồi tháng 6, làm 27 người thiệt mạng, thông tấn xã KUNA đưa tin.

- Nhật hôm 15/9 tuyên bố thay đổi hệ thống tiếp nhận người tị nạn của nước này, thay đổi mà nhiều nhà hoạt động cho rằng nó sẽ khó chạm tới những người cần được bảo vệ. Năm ngoái, Nhật tiếp nhận chưa đầy một chục người xin tị nạn, Reuters đưa tin.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể gặp nhau tại thành phố New York, bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để thảo luận về tình hình ở Syria, phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm 15/9.

- Hôm 15/9, tỷ phú Malcolm Turnbull đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 29 của Australia, ABC đưa tin. Nhà lãnh đạo mới này hiện gánh trên vai kỳ vọng sẽ cải tổ nền kinh tế đang trì trệ, lèo lái đất nước theo hướng ôn hòa trong các vấn đề từ thay đổi khí hậu tới hôn nhân đồng giới.

- Iran muốn Trung Quốc giúp giải quyết căng thẳng và bất ổn ở Trung Đông và Iran sẵn sàng tiếp nhận nhiều công ty Trung Quốc hơn nữa một khi các lệnh trừng phạt với nước này được dỡ bỏ, Ngoại trưởng Iran cho biết hôm 15/9.

- Ít nhất 22 người di cư hôm 15/9 đã chết chìm khi chiếc thuyền chở họ đắm ngoài khơi bờ biển tây nam của Thổ Nhĩ Kỳ, báo địa phương cho hay.

- Một ngày sau khi dọa phóng tên lửa, hôm 15/9, Triều Tiên tuyên bố đã sửa chữa và tái khởi động toàn bộ các nhà máy sản xuất nhiên liệu cho bom nguyên tử.

- Một lớp sương mù dầy đặc đã buộc nhà chức trách Malaysia phải đóng cửa trường học tại 3 bang và 2 thành phố lớn hôm 15/9. Trong khi đó, các máy bay của nước này đã bắt đầu chiến dịch gieo mây để tạo mưa, nhằm làm cho không khí sạch hơn.

Tin ảnh

{keywords}

Sương mù dầy đặc bao trùm bắc Indonesia, nước láng giềng Singapore và một số khu vực ở Malaysia hôm 15/9 buộc một số trường học phải đóng cửa và các hãng phải phải hoãn chuyến bay. (Ảnh: REUTERS/Beawiharta)

Phát ngôn

Triều Tiên hôm 15/9 tuyên bố, khu liên hợp hạt nhân chính của nước này đang hoạt động để cải thiện chất lượng, số lượng vũ khí mà nước này dùng để chống lại Mỹ bất cứ lúc nào.

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên dẫn lời giám đốc cơ quan nguyên tử nước này tuyên bố: "Tất cả các nhà máy tại Yongbyon, gồm cả nhà máy làm giàu uranium và lò phản ứng 5MW chạy bằng than chì đều được sắp đặt lại, thay đổi hoặc điều chỉnh và hiện đã bắt đầu hoạt động bình thường. Nếu Mỹ và các thế lực thù địch khác tiếp tục có các chính sách thù địch với Triều Tiên và hành xử xấu, Triều Tiên luôn sẵn sàng đối đầu bằng vũ khí hạt nhân bất cứ lúc nào".

Sự kiện

16/9/1978: Một trận động đất 7,7 độ richter tấn công vùng đông bắc Iran làm hơn 25.000 người chết. Khu vực bị động đất tấn công là nơi thường xảy ra các hoạt động địa chấn.

Hoài Linh