Tổng thống Nga đọc thông điệp liên bang trước Quốc hội, dân Philippines đối phó siêu bão, Mỹ và liên quân tăng cường không kích IS...Đó là những tin nóng trên thế giới 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc phương Tây lợi dụng cuộc khủng hoảng tại Ukraina làm cớ để áp đặt các lệnh trừng phạt Nga.

Theo RT, trong bài diễn văn hàng năm đọc trước Quốc hội hôm 4/12, ông Putin đã bảo vệ chính sách đối ngoại của Điện Kremlin và khẳng định các hành động của Nga là cần thiết vì sự tồn tại của đất nước.

"Chính sách kiềm tỏa không phải xuất hiện mới hôm qua, nó là tình cảnh mà đất nước chúng ta phải chịu nhiều năm nay. Bất cứ khi nào bất kỳ ai nghĩ rằng nước Nga đang trở nên quá mạnh và độc lập, thì lập tức những công cụ này lại được áp dụng”, ông Putin phát biểu.

Tuy nhiên, người đứng đầu nước Nga cam kết sẽ không thu hẹp mối quan hệ với phương Tây bất kể sự đối đầu gay gắt hiện nay giữa hai bên xung quanh vấn đề Ukraina.

"Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng ta không thu hẹp quan hệ với châu Âu và Mỹ, đồng thời chúng ta sẽ làm sống lại và mở rộng các mối quan hệ truyền thống với Nam Mỹ, sẽ tiếp tục hợp tác với châu Phi và các nước ở Trung Đông”.

Tin vắn

- Hungary đã triệu đại quan chức đại diện ngoại giao cấp cao của Mỹ tại nước này lên để phản đối những bình luận của Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng Thủ tướng Viktor Orban là "kẻ độc tài phát xít mới".

- Tòa án tối cao Bồ Đào Nha đã bác đề nghị trả tự do ngay lập tức của cựu Thủ tướng Jose Socrates vì không có cơ sở pháp lý. Ông Jose Socrates bị bắt vì tội trốn thuế, rửa tiền, tham nhũng hôm 21/11.

- Lực lượng quân đội Mỹ và đồng minh tiếp tục không kích các mục tiêu IS trong suốt 3 ngày qua. Theo Bộ tư lệnh trung tâm Mỹ, lực lượng trên đã tiến hành tổng cộng 14 đợt không kích.

- Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders cho biết nước này sẵn sàng ủng hộ sáng kiến "nhà nước Palestine độc lập" trong khuôn khổ giải pháp 2 nhà nước cho vấn đề Trung Đông.

- Ấn Độ đã mời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Nghị viện nước này trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới New Delhi vào tuần tới. Ông Putin sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nga-Ấn lần thứ 15.

- Các công tố viên Venezuela chính thức buộc tội lãnh đạo lực lượng cực hữu đối lập Maria Corina Machado có dính líu đến một âm mưu ám sát Tổng thống Nicolas Maduro.

- Phó trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Scot Marciel tuyên bố Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Indonesia là một trong những trọng tâm trong chính sách đối ngoại của nước này.

- Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Đại diện về tự do truyền thông của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Dunja Mijatovic cho rằng sáng kiến thành lập Bộ Chính sách Thông tin của Ukraina sẽ đe dọa quyền tự do ngôn luận.

- Theo TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành lệnh cấm cung cấp, buôn bán và vận chuyển vũ khí cũng như các vật liệu sát thương liên quan từ lãnh thổ Nga tới Côte d'Ivoire cũng như tiến hành bởi công dân Nga.

Tin ảnh

{keywords} 

"Ở Kobani, bất kỳ khi nào bạn mở mắt ra, bạn nhìn ngay thất đống đổ nát. Vẫn còn có người ở đó, nhưng không thể đoán nổi bao nhiêu", đó là nhận xét của phóng viên CNN Nick Paton Walsh về cảnh tan hoang ở một thị trấn Syria.

XEM CHÙM ẢNH

Clip

Cận cảnh dựng tượng 3D Obama

Ông Barack Obama đã trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên được dựng chân dung thông qua quy trình quét 3D.

 

Phát ngôn

"Ông ấy củng cố quyền lực nhanh hơn và sâu rộng hơn bất kỳ ai kể từ thời Đặng Tiểu Bình....Ông ấy khai thác chủ nghĩa dân tộc khiến các nước láng giềng lo ngại", hãng tin Reuters dẫn bình luận của Tổng thống Mỹ Obama về người đồng nhiệm Trung Quốc Tập Cận Bình.

Kỷ niệm

5 tháng 12: Sinh nhật Quốc vương, ngày quốc khánh, và ngày của cha tại Thái Lan (1927).

1492 – Cristoforo Colombo trở thành người châu Âu đầu tiên đặt trên lên hòn đảo Hispaniola.

1936 – Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Liên bang Ngoại Kavkaz giải thể, chia tách thành ba nước cộng hòa Armenia, Azerbaijan, và Gruzia.

Hồng Hà