Phần Lan lật tẩy bí ẩn then chốt về làn sóng tị nạn, Ukraina chấp nhận lính đánh thuê ngoại quốc gia nhập quân đội....là các tin đáng chú ý trong 24h qua.


Nổi bật

Bộ Nội vụ Phần Lan vừa cho hay, đa phần những người tị nạn tới nước này thực tế là nam giới, đã trưởng thành và hầu như không có nữ hay trẻ em.

{keywords}

Người đứng đầu bộ phận tị nạn của Sở nhập cư Phần Lan là Esko Repo và người phụ trách truyền thông của Bộ này là Hanna Kautto nói với hãng tin Yle rằng trong số 19.632 người tị nạn tới Phần Lan trong năm nay, có hơn 15.000 nam giới đã trưởng thành. Số người tị nạn là nữ chỉ là 2.816 người và có khoảng 2.000 trẻ đem đi cùng người lớn.

Hơn nữa, chỉ có 409 người tị nạn là công dân Syria, còn đa phần những người tị nạn còn lại - gần 14.000 người, lại xuất phát từ Iraq.

Theo ước tính của Bộ Nội vụ Phần Lan, tổng số người tị nạn dự tính tới nước này trong năm nay là 50.000 người. Các quan chức Phần Lan cho hay, hiện có 80 trung tâm tiếp đón và trú ẩn khẩn cấp dành cho người tị nạn đang hoạt động.

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận do công ty nghiên cứu thị trường Taloustutkimus tiến hành cho thấy, một nửa số người được hỏi cho rằng đa phần người tị nạn sẽ không tìm được việc và phải sống nhờ trợ cấp, vì thế, sẽ tạo thêm gánh nặng cho kinh tế đang khó khăn của đất nước. Khoảng 1/3 số người được hỏi không đồng ý với dự báo trên. Ngoài ra, thêm 2/3 số người tham gia khảo sát cho hay, họ không tin rằng người di cư là mối đe dọa với văn hóa và bản sắc Phần Lan.

Khảo sát do Taloustutkimus thực hiện cho Yle với 1.001 người tham gia ở mọi lứa tuổi

Tin vắn

- Nga sẽ cân nhắc mở rộng không kích chống các chiến binh ở Syria sang Iraq nếu nhận được đề xuất như vậy từ Baghdad, hãng RIA trichs lời người đứng đầu Thượng viện Nga cho biết hôm 6/10.

- Một hiệp hội Nhật dự cuộc đấu giá triển khai dự án đóng tàu ngầm tàng hình trị giá 35 tỷ USD cho Australia hôm 6/10 cho biết, họ tự tin rằng có thể đóng tàu tại Australia ngay từ ngày đầu tiên nếu chính phủ Australia đề nghị.

- Lực lượng quân đội Israel đã phá hủy nhà cửa của hai chiến binh Palestine và phong tỏa 1/3 Jerusalem hôm 6/10 như một phần của cuộc trừng trị thẳng tay do Thủ tướng Netanayahu phát động sau khi 4 người Israel thiệt mạng trong các cuộc tấn công của người Palestine.

- Giới chức hành pháp Mỹ đang điều tra về một chương trình hối lộ được cho là liên quan tới trả tiền cho các quan chức tại Liên Hợp Quốc để có được sự ủng hộ của họ cho việc phát triển nhà cửa ở Macau, báo Wall Street Journal dẫn lời những người nắm sát vấn đề cho hay.

- Một tòa án của Thái hôm 6/10 đã bác bỏ đơn kiện Bộ trưởng Tư pháp nước này do Thủ tướng bị lật đổ Yingluck Shinawatra đệ trình với lý do không có bằng chứng nào cho thấy các công tố viên lạm quyền.

- Cristina de Borbon, chị gái Vua Tây Ban Nha Felipe VI, sẽ phải ra tòa vào 11/1 năm tới vì cáo buộc gian lận thuế, tài liệu tòa án cho biết hôm 6/10. Việc ra tòa này là một phần của cuộc điều tra về quỹ Noos của chồng bà.

- Quốc hội Ukraina hôm 6/10 bỏ phiếu hợp pháp hóa lực lượng đánh thuê ngoại quốc ở nước này, cho phép lính ngoại quốc phục vụ trong lực lượng vũ trang của Ukraina. Theo Itar Tass, tổng số 229 thành viên Quốc hội Ukraina ủng hộ quyết định trên.

- NATO hôm 6/10 đã bác bỏ những giải thích của Moscow về việc máy bay chiến đấu của nước này vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ - một quốc gia thành viên của NATO, do nhầm lẫn.

- Một lượng người nhập cư khổng lồ đang hủy hoại Anh, Bộ trưởng Nội vụ nước này là Theresa May cho biết hôm 6/10. Tuyên bố này là dấu hiệu của cách tiếp cận cứng rắn với một vấn đề có thể ảnh hưởng tới sự lựa chọn ở lại hay ra khỏi EU của người Anh.

Tin ảnh

{keywords}
Phó chủ tịch phụ trách nguồn nhân lực và quan hệ lao động của Air France Xavier Broseta bị người lao động của hãng xé rách áo sau khi hãng dự định cắt giảm 2.900 lao động vào năm 2017 (Ảnh Reuters)

Phát ngôn

"Một khu vực kinh tế khổng lồ sẽ nổi lên...Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương sẽ khiến cuộc sống của chúng ta thịnh vượng hơn. Đó là sự mở đầu của một thế kỷ mới cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương", Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 6/10 tuyên bố trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp sau khi hơn chục quốc gia đi tới một thỏa thuận được mong chờ từ lâu.

Sự kiện

7/10/2003 siêu sao Arnold Schwarzenegger đắc cử Thống đốc California, bang đông dân nhất của Mỹ.

7/10/2001 chưa đầy một tháng sau khi mạng lưới khủng bố Al Qaeda lái máy bay đâm vào Trung tâm thương mại thế giới và Lầu Năm Góc, Tổng thống Mỹ Bush tuyên bố quân đội Mỹ bắt đầu tấn công ở Afghanistan.

  • Hoài Linh