- Một quan chức cấp cao của Trung Quốc tuyên bố vấn đề tranh chấp ở Hoa Đông nên giải quyết qua đối thoại; Đánh bom gây thương vong rất lớn ở Iraq... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo Tân Hoa xã, ông Giả Khánh Lâm, cố vấn chính trị cấp cao của Trung Quốc, nói rằng Trung, Nhật nên giải quyết tranh chấp quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư thông qua đối thoại và tham vấn.

"Hai bên nên bắt tay giải quyết việc tranh chấp quần đảo Điếu Ngư (phía Nhật Bản gọi là Senkaku), nhằm đảm bảo quan hệ song phương tiếp tục phát triển lành mạnh và ổn định”, ông Lâm nói.

Ông Lâm hiện là Chủ tịch Hội nghị chính trị hiệp thương nhân dân toàn quốc Trung Quốc. Phát biểu trên của ông được đưa ra trong cuộc gặp cựu Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama ở Bắc Kinh.

Ông Lâm (phải) và ông Hatoyama trong cuộc gặp hôm 16/1. (Ảnh: THX)

Ông Giả Khánh Lâm cũng cho biết rằng, sự hợp tác giữa hai quốc gia Trung Quốc và Nhật Bản sẽ phục vụ cho những lợi ích cơ bản của cả hai bên, cũng như của khu vực và cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ giữa quốc gia này với Nhật Bản và sẽ tiếp tục hợp tác để phát triển các mối quan hệ song phương theo như những thỏa thuận trước đây, ông Lâm khẳng định.

Phát biểu của ông Giả Khánh Lâm khá nhẹ nhàng, ngược hẳn với thái độ gần đây của một số viên tướng quân đội của Trung Quốc khi nói về tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Đơn cử như ngày 15/1 vừa qua, trên một mạng tin điện tử, Thiếu tướng La Viện thuộc Hiệp hội Khoa học Quân sự Trung Quốc đã tuyên bố rằng "chúng ta không sợ chiến tranh" với Nhật Bản.

Tiếp đó, mạng Sankei đưa lời phát biểu của Tướng Bành Quang Khiêm nói rằng, chỉ cần Nhật Bản bắn một phát đạn thì đó có nghĩa là Tokyo đã khai chiến và Trung Quốc sẽ lập tức phản công.

Mạng tin Sankei cho biết, tuyên bố của ông Bành Quang Khiêm, Thiếu tướng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc sau khi được đăng tải, đã được nhiều cư dân mạng của Trung Quốc ủng hộ.

Tin vắn

- Ngày 17/1, trên 30 người bị thương vong trong hai vụ đánh bom xe ở một thị trấn thuộc tỉnh Salahudin, phía Bắc thủ đô Baghdad, Iraq.

- Cơ quan chống tham nhũng Pakistan cho biết không có đủ bằng chứng để thi hành lệnh của tòa án tối cao bắt giữ Thủ tướng Raja Pervez Ashraf .

- 30 công dân Algeria cùng 15 người nước ngoài bị các tay súng Hồi giáo giam giữ tại một mỏ khí, đã trốn thoát khỏi tay những kẻ bắt cóc.

- "Bố già Hassan, biệt danh của một trong những trùm mafia tại Nga, đã bị bắn chết ngay bên ngoài một khách sạn tại trung tâm thủ đô Moscow.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 17/1 đã lên tiếng chỉ trích Mỹ vì những cáo buộc rằng chế độ Syria gây ra các vụ nổ ở thành phố Aleppo.

- Nhật Bản và Mỹ ngày 17/1 đã bắt đầu cuộc hội đàm cấp chuyên viên về việc sửa đổi hướng dẫn song phương về hợp tác quốc phòng.

- Iran dự định triển khai đội tàu chiến tới Địa Trung Hải vào tuần tới trong một sứ mệnh tuần tra và có thể vươn tới khu vực Đông Nam Á.

- Quân đội Afghanistan phối hợp với lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế do NATO dẫn đầu (ISAF) vừa bắt giữ 3 thủ lĩnh phiến quân Taliban.

- Các ngoại trưởng EU ngày 17/1 đã nhất trí triển khai một phái bộ quân sự gồm 450 - 500 quân để giúp huấn luyện và tái cơ cấu quân đội Mali.

Tin ảnh

Thủ đô Jakarta của Indonesia ngập trong nước lũ. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Theo hãng thông tấn AP, một câu nói đùa của Thẩm phán Muhammad Daming Sanusi, người đang ứng cử vào tòa án tối cao của Indonesia, đã khiến dư luận nước này phẫn nộ.

Trả lời câu hỏi liệu tử hình có xứng với tội hiếp dâm không, ông nói, bởi cả thủ phạm và nạn nhân "có thể thích thú với nó, nên chúng ta phải suy nghĩ kỹ về việc tuyên án tử hình".

Kỷ niệm

18/1/1993, ngày Martin Luther King lần đầu được áp dụng trên toàn nước Mỹ (thứ 2 của tuần thứ 3 trong tháng 1).

Thanh Vân (tổng hợp)