Trung Quốc dồn dập 100 đợt tập trận, quân đội Ukraina dọa ‘dốc toàn lực’ để chiến đấu, tìm thấy mảnh đạn bắn máy bay MH17… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Quân đội Trung Quốc đang tiến hành một loạt đợt tập trận ở miền tây nước này, với sự tham gia của hơn 140.000 quân từ hơn 140 trung đoàn thuộc nhiều binh chủng của Giải phóng quân (PLA).

{keywords}

 Tân Hoa Xã cho biết, đợt tập trận có mật danh ‘Hành động Hỗn hợp -2015D’ tại Quân khu Thành Đô là một trong năm đợt tập trận như vậy, bao gồm các hoạt động phối hợp của các đơn vị Lục quân, Hải quân, Không quân và Pháo binh cùng với các quân đoàn khác nhau của lực lượng vũ trang.

Đây là tập trận mới nhất trong khoảng 100 đợt tập trận đã được Trung Quốc lên kế hoạch cho năm nay với sự góp mặt của hơn 50 quân đoàn.

Đợt tập trận lần này đã bắt đầu từ tháng trước, nhưng nay mới bước vào giai đoạn bắn đạn thật.

Cùng lúc, PLA cũng bắt đầu cuộc diễn tập quân sự chung mang mật danh “Hành động Hỗn hợp-2015B” tại thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô.

Trong một thông báo, Bộ Tư lệnh Quân khu Nam Kinh cho biết cuộc diễn tập này có sự tham gia của các quân nhân từ các quân chủng gồm Lục quân, Hải quân, Không quân và Pháo binh.

Cuộc diễn tập sẽ kiểm tra khả năng hiệp đồng tác chiến của các binh sỹ, sử dụng thông tin và mệnh lệnh được số hóa.

Giải phóng Quân Trung Quốc với 2,3 triệu binh sĩ đã liên tục tiến hành tập huấn và tập trận thường xuyên nhằm nhấn mạnh vào các kịch bản tham chiến mang tính thực tế hơn và khả năng giành phần thắng bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Các cuộc tập trận này đặt trọng tâm mới vào việc phối kết hợp giữa các đơn vị khác nhau trong lực lượng vũ trang, với một đơn vị chỉ huy đặc biệt về tập trận chung được thành lập nên vào năm ngoái.

Tin vắn

Hy Lạp và các nhà tín dụng quốc tế đã thống nhất được một gói cứu trợ tài chính trị giá 86 tỉ euro sau khi có cuộc thảo luận kéo dài tới 18 tiếng đồng hồ. Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đang yêu cầu cắt giảm ưu đãi về thuế đối với các bộ trưởng và nghị sỹ nước này, trong bối cảnh Athens đang phải tiến hành hàng loạt biện pháp thắt lưng buộc bụng để đổi lấy gói cứu trợ mới.

Các công tố viên của Hà Lan cho biết họ đã tìm thấy một số bộ phận mà họ nghi là của hệ thống tên lửa Buk do Nga sản xuất quanh khu vực máy bay MH17 rơi ở đông Ukraina.

Ukraina tuyên bố sẽ sử dụng toàn bộ kho vũ khí của nước này để chặn đứng mọi bước tiến của lực lượng nổi dậy. Trong khi đó, Phó chỉ huy Lực lượng ly khai thuộc “Cộng hòa Nhân dân” Donetsk tự xưng cho biết, đã xuất hiện các cuộc lưu chuyển vũ khí hạng nặng của quân đội Ukraina trên nhiều các tuyến đường trong Donbass.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết theo đề xuất của phía Kiev, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chiều 10/8 đã điện đàm với người đồng cấp Ukraina Pavlo Klimkin để thảo luận về việc thực thi các thỏa thuận Minsk, hoạt động tổ chức bầu cử địa phương và giám sát lệnh ngừng bắn ở Ukraina.

Tờ Daily Mail của Anh số ra ngày 11/8 đưa tin, mục tiêu tấn công chính của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng là nhằm vào Nữ hoàng Anh Elizabeth II, người sẽ tham dự nhiều sự kiện kỷ niệm quan trọng sắp tới.

Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên cần phải xử lý nghiêm khắc những người chịu trách nhiệm và xin lỗi về vụ nổ mìn ở Khu vực phi quân sự (DMZ) hôm 4/8 giữa hai miền Triều Tiên, làm 2 binh lính nước này bị thương nặng.

Báo Vedomosti dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng và ngành chế tạo máy bay Nga cho biết hợp đồng mới cung cấp 48 máy bay tiêm kích đa năng Su-35 cho Không quân Nga có tổng trị giá 100 tỷ ruble, tăng 1,5 lần so với giá trị lô hàng cùng loại trước đó.

Nhà Trắng ngày 10/8 thông báo Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ 4 sẽ diễn ra tại Washington trong hai ngày 31/3 và 1/4/2016. Tổng thống Barack Obama sẽ chủ trì hội nghị diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Walter E. ở thủ đô Washington nhằm phối hợp các nỗ lực quốc tế chống lại nguy cơ khủng bố hạt nhân.

Tin ảnh

{keywords}

Một chiến đấu cơ F-16 của Không quân Mỹ rơi xuống cánh rừng ở miền Nam nước Đức. Phi công may mắn thoát nạn và bị thương nhẹ, tuy nhiên vụ rơi máy bay đã gây ra một đám cháy lớn. Ảnh: CNN


Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ám chỉ đến quyết định thay thế những bộ trưởng nào trong nội các khi nói rằng ông "từ lâu" đã quyết định về việc ai nên ở lại và ai sẽ ra đi, song ông không tiết lộ thời điểm sẽ tiến hành cải tổ nội các.

"Tôi đã có quyết định thay đổi (nội các) từ lâu và sẽ tiến hành cải tổ vào bất kỳ thời điểm nào thích hợp. Tôi có thể thay toàn bộ 53 bộ trưởng” – ông Prayuth nói.

Sự kiện

12/8/1099 – Thập tự quân giành được chiến thắng trước quân của vương triều Fatima trong trận Ascalon tại Israel ngày nay.

12/8/1996 – Thành phố Bombay chính thức được đổi tên thành Mumbai theo một nghị quyết của chính quyền bang Maharashtra, Ấn Độ.

12/8/2000 – Tàu ngầm K-141 Kursk của Hải quân Nga phát nổ và chìm xuống biển Barents trong một cuộc tập trận, khiến 118 thủy thủ thiệt mạng.

  • Lê Thu