Thế Giới Di Động: 2 thập kỷ, 4 giấc mơ thay đổi ngành bán lẻ Việt Nam

Mở rộng từ bán lẻ điện thoại sang điện máy, thực phẩm tiêu dùng. Song cuộc hành trình vẫn chưa dừng lại khi ngày 10/1/2022 Thế Giới Di Động chính thức từ một đơn vị bán lẻ đồ công nghệ chuyển sang những cột mốc mới.

Thế Giới Di Động khởi đầu bằng lĩnh vực bán điện thoại vào năm 2004, gần hai thập kỷ sau, lần lượt vượt qua những tên tuổi kỳ cựu để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Thế Giới Di Động chạm ngưỡng 5 tỷ USD doanh thu với hơn 5.000 cửa hàng trên toàn quốc. Mới đây, lãnh đạo tập đoàn tiếp tục cho thấy tham vọng chinh phục những đỉnh cao mới khi một lúc trình làng 5 chuỗi mới, đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ đa ngành, hàng đầu khu vực.

Từ những bước chập chững đến tăng trưởng ngoạn mục

Thế Giới Di Động bắt đầu trong bối cảnh sơ khai của thị trường điện thoại Việt, sau những bước chập chững đầu tiên, đến nay Thế Giới Di Động đã tăng trưởng ngoạn mục khi sở hữu hơn 1.000 cửa hàng bán điện thoại trên toàn quốc, với thị phần hơn 50% vào năm 2020.

{keywords}
Sự thành công của Thế Giới Di Động góp phần mở ra kỷ nguyên mới cho thị trường bán lẻ điện thoại tại Việt Nam

Khác với mảng kinh doanh đầu tiên là thị trường điện thoại sơ khai, điện máy là lĩnh vực có sự cạnh tranh, đào thải khắc nghiệt. Thế Giới Di Động bước vào thị trường từ năm 2010 với chuỗi cửa hàng Điện máy Xanh có quy mô khiêm tốn. Chỉ với 30 cửa hàng trong 5 năm đầu (2010 - 2015), hệ thống này đã có bước chuyển mình thần tốc từ 4 năm về sau (2015 - 2019) với số cửa hàng tăng gấp 33 lần.

Tính đến thời điểm cuối 2021, Điện máy Xanh đã sở hữu hơn 2.000 điểm bán tại hầu hết các tỉnh thành và trục đường lớn, đều đặn mang về doanh thu trung bình 10 tỷ đồng/tháng cho các cửa hàng quy mô lớn và 4 tỷ đồng/tháng với cửa hàng có diện tích nhỏ hơn.

Hiện nay, theo ông Đoàn Văn Hiểu Em CEO của chuỗi khẳng định Điện máy Xanh chiếm 60% thị phần và đã “hoàn thành sứ mệnh” phụng sự người tiêu dùng, đem đến những sản phẩm tốt với nguồn gốc rõ ràng, góp phần nâng cao chất lượng sống của nhiều gia đình Việt Nam.

Bước ngoặt bất ngờ

Nếu như nỗ lực tham gia thị trường điện máy được đánh giá là có phần mạo hiểm thì việc một bước sang ngang bán lẻ tạp hoá, thực phẩm của Thế Giới Di Động lại khiến không ít nhà đầu tư bất ngờ.

{keywords}
 

Ở lĩnh vực mới, cỗ máy Thế Giới Di Động đã vận hành 200% công suất trong suốt hơn 5 năm qua, để đưa Bách hoá Xanh từ con số 0 thành một trong ba đơn vị bán lẻ tạp hoá lớn nhất Việt Nam, mang về doanh thu hàng năm xấp xỉ 30.000 tỷ đồng. Đại diện Thế Giới Di Động khẳng định, giấc mơ mang ngành bán lẻ về tay người Việt đang đi đúng lộ trình.

Viết tiếp những giấc mơ

“20 năm tới, Thế Giới Di Động sẽ là một đế chế bán lẻ. Chúng tôi không chỉ ngồi đây mà còn đi ra thế giới” - đây là tham vọng mà ông Nguyễn Đức Tài Chủ tịch MWG từng chia sẻ. Thế nhưng, chẳng cần tới 20 năm, các “kiến trúc sư” tại Thế Giới Di Động đã và đang bắt tay vào kiến tạo nên một “đế chế” như thế ngay thời điểm hiện tại.

Sau khi doanh thu vẫn tăng trưởng hơn 1 tỷ USD bất chấp những tác động từ đại dịch, Thế Giới Di Động cùng lúc ra mắt 5 chuỗi mới: AVASport (đồ thể thao), AVAFashion (thời trang), AVAKids (mẹ và bé), AVAJi (trang sức) và chuỗi AVACycle (xe đạp). Chính thức từ một đơn vị bán lẻ đồ công nghệ chuyển sang “bán cả thế giới”, trở thành một công ty bán lẻ đa ngành - điểm chạm cho mọi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

{keywords}
 

Trong đó, nhiều ngành hàng hứa hẹn mang về nguồn doanh thu khả quan như thị trường mẹ và bé có quy mô 7 tỷ USD, thời trang 5-6 tỷ USD, đồ thể thao ước tính mỗi năm có thể đạt 80.000 tỷ đồng doanh thu hay thị trường xe đạp được định giá 5.000 tỷ đồng. Có thể thấy, các lĩnh vực này dù có nhiều đối thủ song vẫn đang phân mảnh, chưa thực sự có doanh nghiệp dẫn dắt đầu ngành.

Nếu làm tốt, Thế Giới Di Động có thể tạo ra chu kỳ siêu tăng trưởng tiếp theo cho công ty trong vài năm tới. Sự nhập cuộc của nhà bán lẻ với tiềm lực tài chính, kinh nghiệm mở chuỗi 18 năm qua cùng đội ngũ trẻ sẵn sàng thử thách cũng hứa hẹn mang lại thay đổi cho cục diện bán lẻ chung.

{keywords}
 

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động không ngần ngại bày tỏ tham vọng những chuỗi này sẽ là những cái tên giúp hiện thực hóa giấc mơ thứ 4 của nhà bán lẻ.

Mặc dù khẳng định các chuỗi mới vẫn đang ở trong giai đoạn thử nghiệm và sẽ cần thêm thời gian để đo tín hiệu thị trường, tuy nhiên CEO Hiểu Em khẳng định để thành công không thể không mơ những giấc mơ lớn và phải bằng mọi cách bắt tay vào làm để hiện thực hóa giấc mơ đó.

Ngọc Minh

tin nổi bật

Ngay giữa Sài Gòn, kho hàng Tàu 10 vạn đồ nhập lậu ngang nhiên tung hoành

Một nhà kho với cả trăm nghìn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc vừa được cơ quan quản lý thị trường phát hiện, bắt giữ.

Bị lừa mua đất 2 tỷ đồng để 'lướt sóng', giờ bán 1 tỷ không ai mua

Bỏ hơn 2 tỷ đồng mua 1.000 m2 đất ở Thạch Thất (Hà Nội), anh Đào Anh Quân (Hà Đông) đang rao bán 1 tỷ đồng vẫn chưa ai mua.

Ảnh hưởng mưa lớn kéo dài, rau muống ở Hà Nội chạm 20.000 đồng/bó

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trong những ngày qua, nhiều diện tích rau màu tại Hà Nội và các vùng lân cận bị ngập úng, nguồn cung ra thị trường khan hiếm, khiến giá rau cũng vì thế mà tăng một gấp đôi, thậm chí là gấp ba.

Token của dự án 'chạy bộ kiếm tiền' bốc hơi 40%

Sau tuyên bố chặn người dùng tại thị trường Trung Quốc, giá token của dự án StepN giảm mạnh xuống còn 0,8699 USD/đồng.

Tivi giảm giá sốc 80%, điều hòa, máy giặt... đồng loạt giảm sâu nhưng vẫn ế

Nhằm kích cầu mua sắm hàng loạt các sản phẩm điện lạnh, điện gia dụng đang được siêu thị, cửa hàng điện máy đã tung ra chương trình khuyến mại, giảm giá khủng lên đến 80%.

Sun World Ba Na Hills ‘phiên bản 2022’ - Huyền thoại mới giữa mây ngàn núi Chúa

Từ cây Cầu Vàng gây chấn động thế giới, một truyền thuyết rộng lớn tiếp tục được Sun Group vun đắp trên đỉnh Bà Nà. Sun World Ba Na Hills “phiên bản mới” được tạo nên từ hai thế giới: Vương quốc Mặt Trời và Vương quốc Mặt Trăng.

Đỏ lửa giữ nghề thổi thủy tinh truyền thống ở Hà Nội

Xã Thống Nhất (huyện Thường Tín) vẫn còn một số hộ dân làm nghề thổi thủy tinh với mong muốn sẽ gìn giữ được nét văn hóa truyền thống địa phương và là kế sinh nhai của nhiều thế hệ người dân nơi đây.

Diễn biến bất ngờ vụ Eximbank bán cổ phiếu Sacombank lãi 650 tỷ đồng

Trong khi hầu hết nội dung trình đại hội đều được thông qua, cổ đông Eximbank không thông qua báo cáo về việc chuyển nhượng cổ phiếu 165 triệu cổ phiếu Sacombank giai đoạn 2017-2018.

Ông Đỗ Thành Nhân bị bắt, ngân hàng tịch thu Porsche, Maybach siết nợ

Sau khi ông Đỗ Thành Nhân bị bắt, Ngân hàng SHB đã tiến hành thu giữ tài sản đảm bảo của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Louis Rice, trong đó có 3 ô tô hạng sang và 3 bất động sản được ông Nhân mua.

Toàn sàn 'đỏ lửa', bất ngờ cổ phiếu ngược dòng, tăng gần gấp đôi

Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn ảm đạm nhưng vẫn ghi nhận có những cổ phiếu ngược dòng tăng mạnh. Diễn biến kinh tế thế giới cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam dự báo còn gặp nhiều khó khăn.

Trồng cây 'nữ hoàng' trên đỉnh núi: Hàng không đủ bán, nhà giàu Dubai ngỏ ý làm ăn lớn

Được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loại hạt, nông dân trồng mắc ca đang có thu nhập cao bởi loại hạt này luôn trong tình trạng không đủ bán. Thậm chí, một số doanh nghiệp lớn ở Dubai còn ngỏ ý liên kết làm ăn lớn.

Một đợt khuyến mại lớn, giảm giá kịch khung tha hồ mua 1 tặng 1

Shopping Season 2022 sẽ được TP.HCM tổ chức trong 2 tháng với mức khuyến mại lên tới 100%, tương đương mua 1 tặng 1.

Giá vàng hôm nay 28/5: Nỗi lo giảm bớt, vàng lập tức tăng giá

Vàng tăng giá trong bối cảnh USD đang yếu trước khả năng Cục Dự trữ liên bang (Fed) nâng lãi suất.

Kỷ lục 3 năm xong 3 cao tốc hơn 84.000 tỷ: Kiểm toán nói thật những quan ngại

Kiểm toán Nhà nước vừa góp ý kiến về 3 dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Những đối tượng được hưởng hỗ trợ lãi suất 2%/năm

Gói hỗ trợ 2% lãi suất cho vay giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã giảm chi phí vốn, khôi phục sản xuất nhanh hơn.