Thế Giới Di Động bắt đầu nhảy vào ngành hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu bằng hệ thống bán lẻ thực phẩm có tên gọi Bách hóa Xanh với cửa hàng đầu tiên được mở ra trong quý IV/2015. Và đến thời điểm tháng 1/2016, Bách hoá Xanh đã phát triển được 14 điểm bán tập trung toàn bộ tại thị trường TP.HCM (các quận Bình Tân, Tân Phú).

Chia sẻ với ICTnews ngày 22/1, ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động cho hay: Với thực tế hiện nay, Bách hoá Xanh vẫn đang ở trong giai đoạn R&D, thử nghiệm để có thể mô hình hoạt động chuẩn, từ đó tiến đến đạt được tham vọng trở thành hệ thống bán lẻ tốt nhất.

“Trong năm 2016, chúng tôi sẽ hoàn tất các vấn đề liên quan như xác định mô hình kinh doanh, quy trình bán hàng, màu sắc nhận diện… Trong quá trình hoạt động thực tế có thể phải làm đi làm lại, thử nghiệm cho Bách hoá Xanh hoạt động thật tốt, thật ổn đã”, ông Trần Kinh Doanh nói, đồng thời khẳng định quan điểm của Thế Giới Di Động là sẽ không mở thêm điểm bán mới cho đến khi hoàn toàn tự tin bung ra rộng hơn. Do đó, có thể phải đến cuối năm 2016 Bách hoá Xanh mới bắt đầu mở rộng hệ thống.

Cũng theo phân tích của Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động, thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam rất tiềm năng với 20-30 tỷ USD mỗi năm. Trong khi đó, toàn bộ các “ông lớn” như Metro, BigC hay Co.op Mart… cũng chỉ mới chiếm khoảng 20% thị phần, 80% còn lại là thuộc về các cửa hàng, điểm bán nhỏ lẻ. Do đó, cơ hội cho Bách hoá Xanh cũng đang trở nên vô cùng tiềm năng khi nhảy vào thị trường này.

Trước đó, tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra hồi đầu tháng 10/2015, CEO Thế Giới Di động Nguyễn Đức Tài cho biết hướng đi của chuỗi bán lẻ Bách hóa Xanh không phải là tạo ra khác biệt bằng cách xây dựng vùng nguyên liệu, mở điểm sản xuất hay đầu tư xây dựng trung tâm phân phối lớn, mà đây chỉ là chuỗi bán lẻ thông thường và thu hút người tiêu dùng bằng tiêu chí nhanh và giá rẻ.

Bách hoá Xanh cũng không mở trên đường trục đường thương mại mà chủ yếu ở đường nhỏ, hẻm, gần khu dân cư, tung ra lượng hàng hóa phong phú (như rau củ, thịt, các mặt hàng thiết yếu…), giá rẻ để cạnh tranh trực diện với chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa.

Thế Giới Di Động sẽ thử nghiệm mô hình này trong thời gian từ 12 - 18 tháng. Trong thời gian này sẽ luôn có những thay đổi, làm mọi cách để tìm ra mô hình chuẩn.

“Về nguồn cung cấp các mặt hàng, Bách hoá Xanh lựa chọn các nhà phân phối uy tín đang cung cấp cho các thương hiệu bán lẻ lớn để đảm bảo chất lượng đầu vào ở mức cao nhất, đem lại sự yên tâm cho người tiêu dùng”, ông Trần Kinh Doanh chia sẻ.