Thế giới ngầm tàn khốc nơi xảy ra vụ 39 người chết trong xe tải

Rob Watson, một tài xế hiện 53 tuổi, đã lái xe từ khi mới 18 tuổi nói: "Rất dễ chui vào bên trong các xe tải đó. Tôi đã thấy nhiều người nhảy ra khỏi xe tải trên đường M25".

{keywords}
 

Những chiếc xe tải là một phần cuộc sống hàng ngày ở thành phố Thurrock, thuộc hạt Essex, Anh. Từ vũng cạn Tilbury tới cảng Purfleet, đường bờ biển dài thứ hai ở Anh được tô điểm bằng một số điểm tiếp nhận hàng hóa quốc tế. Việc này thường gây phiền nhiễu về giao thông cho người dân địa phương. Tuy nhiên, thỉnh thoảng nó cũng phơi bày thế giới ngầm tàn khốc của những kẻ buôn lậu người. Ngày 23/10, có 39 người được tìm thấy đã chết trong một xe công-ten-nơ tại một khu công nghiệp ở Grays, gần Purfleet.

Các nạn nhân ban đầu được xác định là người Trung Quốc, nhưng sau này lại được cho là người Việt. Công-ten-nơ được chuyển từ Zeebrugge, Bỉ tới cảng Purflee, sau đó một chiếc xe tải - đi từ Dublin tới, đã tiếp nhận thùng hàng này. Hiện, tài xế xe tải đang đối mặt với 39 tội giết người.

Theo báo News Statesman, vụ 39 người chết trong công-ten-nơ không phải là vụ đầu tiên như vậy xảy ra. Năm 2014, có 35 người Afghanistan, trong đó có 13 trẻ em và một nam giới đã chết, được tìm thấy trong một công-ten-nơ bị khóa trái ở Tilbury. Năm 2000, 58 công dân Trung Quốc được tìm thấy đã chết trong một công-ten-nơ ở Dover. Một năm sau tại cảng Rosslare, Ireland, có 13 người Thổ Nhĩ Kỳ, Algeria và Albania cũng được tìm thấy bên trong một công-ten-nơ. Tám người trong số này, gồm cả trẻ em đều bị ngạt.

"Chui vào bên trong các xe tải đó rất dễ", Rob Watson, một tài xế xe tải 53 tuổi ở Essex - từng đỗ xe ở gần khu công nghiệp ở Grays nói với phóng viên News Statesman. "Họ có thể chui vào trong xe qua cửa rèm cạnh xe hoặc buộc mình dưới gầm xe. Tôi đã thấy nhiều người nhảy ra khỏi xe tải trên đường M25".

Làm tài xế từ năm 18 tuổi, ông Watson cho hay, tình hình ngày càng tệ hơn với những người đi lậu vé. "Rất nhiều người muốn vào Anh, tôi không rõ lý do tại sao, có lẽ vì nhiều nguyên nhân".

Gần đó, Rhys Griffiths, một lao động từng làm việc ở Grays suốt 8 năm qua cho hay, anh đã chứng kiến cảnh nhiều người bị bắt ở đằng sau xe tải và "những người di cư trái phép" bị phát hiện. "Tôi thấy việc đó vài lần nhưng không có ai chết".

Các cảng ở bờ biển phía đông của Anh là "nơi lý tưởng" với các nhóm tội phạm có tổ chức, như bọn buôn người, Nick Alston - cảnh sát trưởng Essex từ 2012 tới 2016 cho hay. "Purfleet sát ngay đường M25, nơi có nhiều xe công-ten-nơ qua lại và gần với London. Trong những năm vừa qua, có nhiều vụ phạm tội đã xảy ra...Các cơ hội của bọn buôn người rất lớn và khiến lực lượng biên phòng khó đối phó", ông Nick cho hay. Cả lực lượng biên phòng và cơ quan chống tội phạm quốc gia Anh đều nêu bật về nguy cơ người được vận chuyển lậu trong công-ten-nơ vài năm gần đây.

Ngồi trên một băng ghế ở sân chơi, đằng sau lưng là các cần cẩu của vũng cạn Tilbury, John Kent - cựu lãnh đạo Hội đồng lao động Thurrock từ năm 2010-2016 nhớ lại chuyện phát hiện được một công-ten-nơ chứa 35 người vào năm 2014.

"Thực sự đáng lo ngại vì 5 năm sau những gì xảy ra ở Tilbury với những người Afghanistan, thảm kịch lại tái diễn một lần nữa với hậu quả kinh hoàng hơn nhiều. Bạn sẽ đặt câu hỏi tại sao những lời cảnh báo từ Cơ quan chống tội phạm quốc gia Anh cách đây hai năm không được để tâm", ông John Kent nói.

Jackie Doyle-Price, nghị sĩ đảng Bảo thủ, đại diện cho Thurrock nói, việc dẹp các khu trại tị nạn ở Calais từ năm 2016 đã buộc người di cư muốn vượt biển Manche phải chọn một lộ trình khác. Jackie thể hiện sự khiếp sợ nhưng không sốc khi nghe về vụ 39 người chết. "Nhiều người chui vào công-ten-nơ mỗi ngày để vào được Anh và chuyện có người thiệt mạng chỉ là vấn đề thời gian", Jackie nói.

Andrew Wallis, người đứng đầu hội từ thiện chống nô lệ Unseen nói, người lao động nhập cảnh lậu vào Anh bị ép làm việc trong các xưởng trồng cần sa, các nhà hàng, ngành công nghiệp tình dục, các cửa hàng làm móng. "Chúng ta cần tạo lập một hành trình an toàn cho những người muốn xin tị nạn. Tại Anh, bạn chỉ có thể xin tị nạn khi đã đặt chân tới nước này".

Cư dân Thurrock đã thắp nến tại các nhà thờ và viết chia buồn tại tòa nhà hội đồng thành phố. Một phụ nữ tên là Ding Ding đã viết lời chia buồn bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Cách đây 12 năm, cô từ Trung Quốc tới Anh với tư cách là sinh viên và hiện đang làm việc cho một công ty ở Purfleet.

"Khi tôi tới Anh, nhiều người hỏi tôi về việc nhặt sò", Ding Ding nói và nhắc tới 23 lao động Trung Quốc bị chìm ở Vịnh Morecambe năm 2004. "Giờ đây, tôi lại có mặt ở một sự kiện tương tự, thế giới không hề thay đổi. Tôi đã nỗ lực rất nhiều khi ở đất nước này. Tôi yêu nước Anh và họ cũng muốn một cuộc sống tốt đẹp hơn nhưng không có lựa chọn khác".

Lê Nguyễn

tin nổi bật

Bom chùm nguy hiểm thế nào?

Theo báo chí nước ngoài, các lực lượng quân sự của cả Nga và Ukraine đều đã sử dụng bom, đạn chùm.

Tiết lộ ba thành phần chính của tác chiến điện tử

Theo giới quân sự, tác chiến điện tử sẽ gồm 3 thành phần chính là trinh sát điện tử, chế áp điện tử và bảo vệ điện tử.

Cách chống bắn tỉa của binh sĩ Nga ở Ukraine

Dưới đây là một số phương pháp quân đội Nga sử dụng để chống lại chiến thuật bắn tỉa khi tham chiến ở Ukraine.

Những vũ khí được gửi tới Ukraine kể từ đầu chiến sự

Kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra, Kiev đã nhận được hàng loạt vũ khí và khí tài quân sự hạng nặng từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Những vụ vượt ngục táo tợn trên thế giới

Ngay cả các nhà tù được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt nhất thế giới cũng từng chứng kiến những vụ tội phạm xảo quyệt tìm mọi cách đào tẩu, trong đó có cả những âm mưu thành công.

Yếu tố giúp NATO thắng thế trong cuộc chiến Libya năm 2011

Trong cuộc chiến ở Lybia, NATO đã sử dụng rộng rãi các phương thức tác chiến điện tử, giành ưu thế và tạo thế áp đảo trước đối phương.

Vì sao Pháp rút khỏi rồi lại tham gia NATO?

Trong quá trình tham gia Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), phía Pháp đã xuất hiện những mâu thuẫn với Mỹ trên nhiều vấn đề.

Sức mạnh của lữ đoàn Stryker lục quân Mỹ triển khai đến châu Âu

Bộ Quốc phòng Mỹ đầu tháng này đã ra quyết định triển khai một lữ đoàn xe chiến đấu Stryker đến Romania.

Điểm danh các vũ khí phòng không-không quân Nga dùng ở Ukraine

Khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, quân đội Nga đã huy động một lực lượng đông đảo các loại vũ khí trang bị tác chiến phòng không – không quân.

Cuộc sống thấp thỏm ở thành phố biên giới Nga giáp chiến tuyến Ukraine

Các âm thanh của chiến tranh đã trở nên lớn hơn ở Belgorod, thành phố Nga nằm cách biên giới Ukraine chỉ 40 km. Các vụ nổ cũng xảy ra thường xuyên hơn.

Diễn biến căng thẳng của cuộc chiến 5 ngày Nga - Gruzia

Nửa đêm về sáng ngày 8/8/2008, quân đội Gruzia bất ngờ dùng không quân, pháo binh, tên lửa xúc tiến chiến dịch mang tên “Cánh đồng sạch” đánh phá các mục tiêu ở thủ phủ Tskhinvali và nhiều nơi khác tại Nam Ossetia.

Uy lực tàu chiến được Nga chọn làm soái hạm mới cho Hạm đội Biển Đen

Theo nguồn tin giấu tên từ lực lượng an ninh bán đảo Crưm, Hải quân Nga đã chọn được soái hạm mới cho Hạm đội Biển Đen.

Cuộc săn lùng điệp viên Nga gay cấn của an ninh Ukraine

Trong khi các lực lượng vũ trang giao tranh dữ dội ở tiền tuyến, Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) phải xúc tiến một cuộc chiến cam go không kém là săn lùng các điệp viên làm việc cho Nga đang trà trộn trong dân.

Hai cơ cấu chỉ huy quan trọng nhất của NATO

Sau vụ 11/9/2001, NATO đã tiến hành cải cách hệ thống chỉ huy nhằm sẵn sàng đối phó có hiệu quả với những đe dọa mới, đồng thời tiếp tục bảo đảm an ninh cho toàn bộ lãnh thổ các nước thành viên.

Bí ẩn dòng sông cản bước cả quân Nga và Ukraine ở khu vực Donbass

Chiến sự giữa Nga và Ukraine đang tập trung vào khu vực miền Đông Ukraine. Tại đây, con sông tự nhiên Siversky Donets đã cản trở bước tiến của cả 2 phe, ảnh hưởng đến chiến thuật của họ.