Chia sẻ với VietNamNet, Vũ Tuấn Việt chọn phong cách lập thể bởi anh tin rằng đây là phong cách hội họa giúp anh thể hiện đầy đủ, chính xác nhất nội tâm đầy phức tạp, trúc trắc của con người.
"Niềm vui thường được chia sẻ ngay nhưng nỗi buồn, sự áp lực lại không dễ nói ra. Góc khuất nội tâm trong tranh tôi hầu hết về áp lực cuộc sống: mưu sinh cơm áo gạo tiền; sự chông chênh của tuổi trẻ; sự thu mình, cô đơn trước xã hội...", họa sĩ nói.
Vũ Tuấn Việt bên tranh "Bản ngã ảo vọng" (trái) và tác phẩm "Dịch chuyển" gồm 12 tranh nhỏ ghép lại.
Hành trình nghệ thuật của Vũ Tuấn Việt chia làm 3 giai đoạn: trưởng thành, tĩnh lặng và khởi sắc.
Thời bước ra khỏi trường mỹ thuật, tranh của anh chủ yếu dùng màu lạnh, nhiều góc nhọn, khai thác hình ảnh người đàn ông. Đây cũng là giai đoạn Vũ Tuấn Việt đối diện nhiều áp lực nhất trong cuộc sống.
Hai năm bùng dịch ở Việt Nam, Vũ Tuấn Việt - một người hướng nội - bước vào giai đoạn tĩnh lặng. Anh có dịp dừng lại, nhìn về hành trình mình đi qua và soi rọi tâm hồn mình. Các bức Othello, Thằng khờ, Mảnh ghép,... ra đời giai đoạn này có sự nhẹ nhàng, hài hòa màu sắc.
Hiện tại, họa sĩ đang trong giai đoạn khởi sắc. Các tác phẩm của anh lúc này cân bằng giữa đường cong và đường thẳng, màu sắc tươi mới hơn. Hai giai đoạn sau, anh thường vẽ phụ nữ.
"Nếu đàn ông đơn giản chỉ là tập hợp những góc cạnh sắc nhọn thì việc thể hiện người phụ nữ dưới dạng lập thể phải đảm bảo góc cạnh lẫn mềm mại, nữ tính", Vũ Tuấn Việt chia sẻ.
Trong hơn 30 tác phẩm triển lãm, Vũ Tuấn Việt tâm đắc nhất bức Bản ngã ảo vọng. Tác phẩm mất gần 3 năm từ lên ý tưởng đến hoàn thành. Suy nghĩ, cảm xúc, màu sắc và kỹ thuật của anh trong Bản ngã ảo vọng thay đổi nhiều suốt 3 năm đó.
Anh nói: "Ảo vọng không mang nghĩa tiêu cực. Cô gái trong tranh có tuổi trẻ, sắc đẹp, sức khỏe, hẳn nhiên cô ấy rất ngạo nghễ và đội trên đầu chiếc vương miện nữ hoàng. Tương phản mạnh với cô gái là những người bị cô thu hút, bao gồm cựu nữ hoàng đang khao khát sự trẻ trung mà bà ta từng có".
Vũ Tuấn Việt chia sẻ thêm, triển lãm tranh Luân chuyển đánh dấu giai đoạn mới trong hành trình theo đuổi hội họa của anh. Đó là dấu mốc anh vượt qua sự tự ti, áp lực cuộc sống, trưởng thành và vững chãi, bước tiếp trên con đường mình đã chọn với tâm thế và ý niệm mới. Triển lãm cũng trả lời câu hỏi “Chui vào vỏ ốc để thấy an toàn hay chính vỏ ốc là nơi thiếu an toàn?” anh hằng trăn trở.
Họa sĩ Vũ Tuấn Việt sinh năm 1992, được nhận định là làn gió mới của hội hoạ đất Thành Nam. Anh hiện là thành viên của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Nam Định, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam.
Họa sĩ từng đoạt các giải thưởng như: giải Nhì Triển lãm tranh, ảnh Toàn quốc bảng B Mỹ thuật chuyên nghiệp cho học sinh, sinh viên, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch tổ chức năm 2016; Giải Khuyến khích dự án Nghệ thuật tái chế trong cuộc thi được tổ chức bởi UNESCO năm 2019; giải Nghệ sĩ trẻ năm 2021 do Hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam trao trong triển lãm Chúng ta đang nghịch gì;...