Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang tăng dần thị phần và xâm chiếm các thị trường toàn cầu, theo nghiên cứu từ ZDNet.
Theo khảo sát mới nhất từ Kantar Worldpanel Comtech, hệ điều hành Android đang áp đảo Windows Phone và iOS trên các thiết bị di động.
Tuy nhiên, việc Android trở lên phổ biến hơn không phải do nhà sản xuất truyền thống Samsung mà lại chính là nhờ các thương hiệu smartphone Trung quốc.
Từ kết quả nghiên cứu của chuyên trang công nghệ ZDNet thực hiện tại các quốc gia hàng đầu thế giới bao gồm: Mỹ, Anh, Đức, Ý, Úc và Trung Quốc, thị phần của Samsung chỉ dẫn đầu tại Mỹ và Anh còn tại các quốc gia khác như Đức và Úc, con số này chỉ dừng ở mức trung bình.
Thậm chí, ở Trung Quốc và Ý, Samsung chỉ chiếm một phần khá nhỏ trong tổng thị phần của các mẫu điện thoại Android.
Tuy vậy, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc lại có xu hướng phát triển khá nhanh. Điển hình như Huawei, công ty này đã liên tục chiếm lĩnh các vị trí cao hơn từ các đối thủ.
Biểu đồ thị phần smartphone chia theo hãng sản xuất tại một số quốc gia trên thế giới |
Tại Trung Quốc, Huawei đã vượt hơn Xiaomi và xếp vị trí thứ nhất trong top các nhà sản xuất điện thoại thông minh. Tương tự, Huawei cũng đã vượt Apple tại Ý, và chỉ xếp sau Samsung.
Đồng thời, nhà sản xuất này cũng đã thay thế Sony để giành vị trí thứ ba ở Đức; và “vượt mặt” HTC nhằm chiếm lấy vị trí thứ ba ở Úc.
Tuy nhiên, Mỹ và Anh vẫn là các thị trường khó khăn đối với các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc. Mặt khác, HTC là đại diện của sự khắc nghiệt trong thị trường điện thoại thông minh.
Công ty này đã thua lỗ 4,8 tỷ Đài tệ trong quý I/2016 do doanh số giảm tới 64% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Trung Quốc, ZTE cũng đang phải chứng kiến sự sụt giảm của cổ phiếu từ 2,1% đến 1,2%, tuy nhiên thương hiệu này lại có sự tăng trưởng ở Đức, Úc và Mỹ.
Một số thương hiệu smartphone trên thế giới |
Trên thực tế, thị trường điện thoại thông minh đã trưởng thành và có dấu hiệu “ bão hòa”, vậy nên người dùng có xu hướng chuyển sang các thiết bị giá rẻ của Trung Quốc.
Từ số liệu của Strategy Analytics cho thấy, trong khi Samsung và Apple đang có sự sụt giảm về doanh số thì Huawei và Oppo lại nhận được kết quả tăng trưởng khá đáng kể.
Trừ khi, Apple hoặc Samsung tung ra một thiết bị đủ để “thuyết phục” người dùng nâng cấp mẫu điện thoại thông minh của họ. Còn không, người mua đang ngày càng tìm đến những sự lựa chọn kinh tế hơn, nhưng vẫn "đủ tốt" từ các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc.
(Theo BizLive)