Thế hệ Z - khách hàng tiềm năng của kinh tế chia sẻ

Người tiêu dùng Gen Z- những người sinh ra từ năm 1996 trở đi được ví như “thế hệ di động”, họ sẽ mở ra một kỷ nguyên mới khi mà tất cả các giao dịch hằng ngày được hoàn thành trên điện thoại di động qua mạng không dây.

Đối tượng tiêu dùng của tương lai

Việc sinh ra trong thời đại internet đồng nghĩa họ có khả năng truy cập vào lượng thông tin khổng lồ trên toàn cầu hay luôn luôn kết nối với bạn bè trên mạng xã hội. Nếu như trước đây, ông bà thế hệ Z đọc báo giấy để cập nhật tin tức đời sống thì nay thế hệ Z thường đọc báo trên di động. 

Số liệu từ Appota cho thấy có gần 39% thế hệ Z thích sử dụng các ứng dụng trên điện thoại hơn là các trang web trực tuyến. Nếu thế hệ trước thường hay ra ngân hàng hoặc tìm các ATM rút tiền để thanh toán các loại hóa đơn thì ngày nay, thế hệ Z sử dụng Internet banking trên điện thoại để thực hiện những giao dịch đó một cách nhanh chóng và tiện lợi. 

Người tiêu dùng thế hệ Z được ví như “thế hệ di động” bởi họ sẽ mở ra một kỷ nguyên mới khi mà tất cả các giao dịch hằng ngày được hoàn thành trên điện thoại di động thông qua sự kết nối mạng không dây. Việc sử dụng điện thoại cá nhân không chỉ đơn thuần là thói quen mà đã trở thành một lối sống.

Mặc dù chỉ chiếm 20% dân số Việt Nam và đa số chưa có nguồn thu nhập cao, Gen Z lại mang tầm ảnh hưởng rất lớn tới thị trường tiêu dùng và mọi mặt của nền kinh tế trong nước. Theo thống kê, những người thuộc thế hệ Z chi 13.000 tỉ đồng chỉ riêng cho khoản ăn uống mỗi tháng; hứa hẹn sẽ trở thành đối tượng tiêu dùng của tương lai. 

{keywords}
 

Sự liên kết giữa Gen Z và nền kinh tế chia sẻ

Nhờ vào thế hệ Z mà các doanh nghiệp công nghệ không ngừng sáng tạo để phục vụ cho những thượng đế tiềm năng này. Giám đốc Marketing của Appota khẳng định rằng thế hệ Z là tương lai của nền kinh tế vì họ mang tới những cơ hội chung cho tất cả các doanh nghiệp nếu biết tận dụng và khai thác. Đặc biệt là những startup trong mảng công nghệ, vì nếu họ biết tạo ra các mô hình kết hợp giữa công nghệ và độ nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng của giới trẻ, thành công sẽ đến nhanh chóng hơn.

Ví dụ điển hình như Grab, ứng dụng được giới trẻ ưa chuộng, đã rất thành công trong việc tiện lợi hóa nhu cầu của thế hệ này từ việc đi lại, ăn uống, thanh toán hóa đơn trên ứng dụng. Grab còn rất sáng tạo trong việc tạo những content (nội dung) chất để thông báo khuyến mãi mới, thu hút người dùng trẻ truy cập xem và tương tác với thương hiệu.  

Với sự phát triển không ngừng của mình, bằng công nghệ, Grab đã tạo ra nhiều cơ hội kiếm thêm thu nhập ổn định cho những đối tác của họ là các anh, chị tài xế Grabcar - Grabike. Grab còn có những chính sách ưu đãi cho tài xế cũng như những chương trình thu hút người dùng đặt xe liên tục, đảm bảo nguồn thu luôn ổn định với đối tác của họ. 66% bạn trẻ trong một khảo sát đã trả lời sẽ có xu hướng ủng hộ những thương hiệu đang giải quyết vấn đề hoặc giúp đỡ một thành phần nào đó của xã hội. Thế hệ Z là những người rất quan tâm đến các vấn đề xã hội và việc Grab góp phần giảm tỉ lệ thất nghiệp cũng là một trong những lý do khiến thương hiệu được các bạn trẻ ủng hộ nhiều hơn so với đối thủ.

Phải nói rằng, mối liên kết giữa thế hệ Z, công nghệ và nền kinh tế chia sẻ, một nền kinh tế mà Việt Nam đang hướng tới, là không thể tách rời. Đây cũng chính là có hội để doanh nghiệp start-up phát triển vượt qua các doanh nghiệp truyền thống. Một khi tạo ra được môi trường kinh doanh có tính kết nối cao hơn, áp dụng công nghệ để nâng cao sự tiện lợi và giải quyết một vấn đề xã hội nhất định thì các doanh nghiệp sẽ có thể thu hút được giới trẻ, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Liên Lục

tin nổi bật

Giá vàng thế giới lập đỉnh 4 tháng, giá vàng miếng trong nước đi xuống

Giá vàng thế giới hôm nay (2/12) tăng lên ngưỡng quan trọng 1.800 USD/ounce, mức cao nhất trong vòng 4 tháng qua. Còn giá vàng miếng trong nước lại quay đầu đi xuống.

USAID tổ chức hội thảo về ứng dụng và phát triển hydrogen

Sáng 1/12, cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) hợp tác Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM và Sở Công Thương tổ chức hội thảo "Hydrogen - ứng dụng, công nghệ và phát triển”.

BIDV đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong chuyển đổi số

BIDV vừa phát triển một danh mục đa dạng các sản phẩm, dịch vụ tài chính số, nhằm giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí và dễ dàng tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trong công tác chuyển đổi số tại DN.

Quy định ghi âm nội dung tư vấn bán bảo hiểm là 'bất khả thi'?

Việc yêu cầu ghi âm toàn bộ nội dung tư vấn bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm phải kiểm tra độc lập nội dung cung cấp thông tin, theo VCCI, là chưa thực sự rõ ràng, rất khó để áp dụng trên thực tế, cần quy định rõ hơn.

BV Group - 4 năm liên tiếp vào Top 100 Doanh nghiệp bền vững

Ngày 1/12/2022 Tập đoàn Bách Việt (BV Group) lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp bền vững.

Cơ hội du lịch châu Âu khi mua bảo hiểm Prudential

Từ 1/11 - 12/12/2022, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) triển khai chương trình khuyến mại “Khi tình yêu đủ lớn, tận hưởng khoảnh khắc sum vầy”.

EVN đề xuất tăng giá điện, Bộ Công Thương và chuyên gia nói gì?

Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ngành xem xét đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). EVN dự báo năm 2022 lỗ hơn 31.000 tỷ đồng do chi phí sản xuất điện và mua điện tăng cao.

ESG - bước đi nhỏ, hiệu quả lớn

Bà Trần Phương Ngọc Thảo - thành viên HĐQT PNJ - nhận định ESG là tương lai, là cơ sở để nâng cấp hoạt động của PNJ lên một tầm cao mới.

Ngành thức ăn chăn nuôi và các ‘biến số’ từ thị trường thế giới

Để phục vụ nhu cầu tăng trước dịp Tết Nguyên đán, các DN chăn nuôi đang tích cực tái đàn. Thông thường, đầu ra không phải là vấn đề lớn trong giai đoạn này mà giá nhập khẩu nguyên liệu, chiếm 60 - 70% chi phí sản xuất thức ăn mới là mối lo ngại.

Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán bứt phá: VN-Index vọt thêm gần 44 điểm

Thị trường chứng khoán ghi nhận nhóm cổ phiếu bất động sản rung lắc sau vài phiên tăng giá. Tuy nhiên, thanh khoản cao và thị trường đã sôi động trở lại với phiên giao dịch có giá trị tỷ USD.

Nhóm ngân hàng thay nhau bứt phá, triển vọng dài hạn cho ‘cổ phiếu vua’

Nhóm cổ phiếu ngân hàng thay nhau tăng trần rồi điều chỉnh và phân hóa trong nhiều phiên gần đây. Nhìn chung, hầu hết đã hồi phục 20-40% từ đáy. Khối ngoại tiếp tục mua vào nhóm này và triển vọng các nhà băng tương đối tích cực.

Bán tài sản, giám đốc lo lương thưởng Tết cho nhân viên

Doanh thu bán hàng chậm, dòng tiền gặp khó nên chủ nhiều doanh nghiệp đang xoay xở, trả lương, thưởng Tết Nguyên đán cho người lao động.

Giá vàng hôm nay 2/12: Vàng thế giới tăng sốc, trong nước quay đầu giảm

Giá vàng hôm nay 2/12 trên thị trường thế giới tăng dựng đứng do đồng USD tụt giảm sau tuyên bố của chủ tịch Fed Jerome Powell. Giá vàng trong nước cũng tăng theo, nhưng đến đầu giờ chiều lại quay đầu giảm.

Doanh nghiệp bất động sản xoay xở tìm vốn

Trước khó khăn thị trường, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang tìm nhiều cách để giải quyết bài toán nguồn vốn.

Doanh nghiệp phải ưu tiên nguồn lực thực hiện đúng cam kết với nhà đầu tư trái phiếu

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, cơ quan này đã làm việc với 37 doanh nghiệp (DN) phát hành trái phiếu và gần 10 công ty chứng khoán có thị phần lớn để khắc phục những khó khăn của thị trường hiện nay.