Tại Asiad 18, đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) giành 5 HCV do công của Bùi Thị Thu Thảo, Quách Thị Lan (điền kinh), Trần Đình Nam, Nguyễn Văn Trí (pencak silat) và Tạ Thanh Huyền, Lường Thị Thảo, Hồ Thị Lý, Phạm Thị Thảo (rowing).

Tuy nhiên, hầu hết các VĐV trên đều không có cơ hội hoặc rất khó bảo vệ được thành tích của mình. Đáng chú ý, Quách Thị Lan đang chịu án phạt cấm thi đấu vì dính doping, "mỏ vàng" pencak silat và nội dung của 4 cô gái rowing không có trong chương trình thi đấu, trong khi Bùi Thị Thu Thảo qua thời đỉnh cao.

Vì thế, trong chỉ tiêu thành tích đăng ký với Bộ VH, TT&DL, Cục TDTT chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn giành 2-5 HCV, ở các môn: cầu mây, xe đạp, cử tạ, karate, bắn súng, bắn cung, cờ tướng.

Bùi Thị Thu Thảo rất khó bảo vệ được tấm HCV nhảy xa ở Asiad 19

Trong đó, cầu mây sáng cửa có HCV ở nội dung 4 người nam và nữ do Thái Lan không đăng ký. Môn bắn súng được kỳ vọng có HCV ở xạ thủ Trịnh Thu Vinh - người vừa giành vé  tham dự Olympic Paris 2024. Ở môn xe đạp, nhà ĐKVĐ châu Á Nguyễn Thị Thật cũng được đánh giá cao cho cuộc cạnh tranh tấm HCV.

Với các môn cử tạ (hạng cân nhẹ), karate hay cờ tướng, TTVN đều có những VĐV đẳng cấp châu lục. Tuy nhiên, để có HCV Asiad, đòi hỏi các VĐV Việt Nam phải có sự chuẩn bị kỹ về mọi mặt.

Ngoài các môn trên, một số môn ở nhóm 2 như: bơi, điền kinh, cờ vua, bóng bàn, TDDC, boxing, wushu, judo, taekwondo... cũng có khả năng tranh chấp huy chương.

Những niềm hy vọng có huy chương là Lê Quang Liêm (cờ vua), tổ tiếp sức nữ 4x400m, Nguyễn Thị Oanh (3.000m vượt chướng ngại vật), Dương Thúy Vi (wushu)...

Thúy Vi dù đã qua thời đỉnh cao nhưng vẫn là niềm hy vọng vàng của TTVN

Đáng chú ý, bộ tứ Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh vừa giành HCV tại giải vô địch điền kinh châu Á 2023 với thành tích 3 phút 32 giây 36, vượt qua thành tích 3 phút 33 giây 05 tại SEA Games 32, mở ra hy vọng HCV tại Asiad 19.

Dương Thúy Vi (wushu) cũng từng giành HCV Asiad 2014 và vô đối ở đấu trường SEA Games. Dù có tuổi nhưng kinh nghiệm cùng khát khao cống hiến giúp võ sĩ người Hà Nội luôn có những bài biểu diễn thuyết phục.

Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt cho biết, đoàn TTVN đã rà soát kỹ lưỡng từng VĐV ở môn cụ thể nhằm chuẩn bị cho Asiad 19. Hiện nay, các đội tuyển thể thao quốc gia đang tích cực tập luyện, nhiều VĐV trọng điểm đang tập huấn ở nước ngoài, tất cả đều sẵn sàng cho Á vận hội.

Có sự chuẩn bị và tính toán là vậy nhưng muốn có HCV Asiad 19, các VĐV phải vượt ngưỡng, đủ sức cạnh tranh với các đối thủ hàng đầu châu lục, thậm chí là thế giới. Chiến dịch "săn vàng" Asiad của TTVN vì thế được dự báo đầy gian nan.

Asiad 19 diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc. Lễ khai mạc Asiad vào ngày 23/9, bế mạc ngày 8/10. Một số môn như bóng đá bắt đầu thi đấu từ ngày 19/9. Asiad 19 có 40 môn (481 nội dung thi đấu). Đoàn TTVN đăng ký dự Asiad 19 với 337 VĐV, tranh tài ở 31 môn thể thao. Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt làm trưởng đoàn.