TP.HCM thêm 1 ca nhiễm biến thể Omicron

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết thông tin trên vào họp báo chiều 4/1. "TP.HCM hiện có tổng cộng 6 ca nhiễm biến thể Omicron", ông Tâm chia sẻ.

Theo ông Tâm, ca nhiễm biến thể Omicron mới nhất tại TP.HCM được ghi nhận vào hôm qua. Đây là tiếp viên hàng không người Đài Loan, được cách ly ngày 29/12. Ngày 30/12 người này có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, kết quả giải mã gene sau đó xác nhận đã nhiễm biến thể Omicron.

{keywords}
Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc phụ trách HCDC.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, các ca nhiễm Omicron tại TP đều không có triệu chứng và hiện đã có kết quả âm tính. “Không có sự chuyển biến nặng với các trường hợp nhiếm biến thể Omicron”.

Trước đó, UBND TP đã có kế hoạch ứng phó với biến chủng Omicron. Trong đó, quy định rõ các bước kiểm soát từ cửa khẩu sân bay, hàng hải đến khu cách ly, giám sát trong cộng đồng… rất chặt chẽ.

Tất cả người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính được đưa về Bệnh viện dã chiến số 12 khu trú ngay từ đầu và thực hiện giải mã gene. Bên cạnh đó, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khi xuất hiện biến thể Omicron, Sở Y tế TP đã có phương án sắp xếp các cơ sở thu dung điều trị Covid-19 trên địa bàn từ đầu tháng 12/2021.

{keywords}
Người nhập cảnh nhiễm Covid-19 làm thủ tục tại Bệnh viện dã chiến số 12.

Theo đó, ngành y tế tái cấu trúc các bệnh viện với các khoa phòng phù hợp, giữ nguyên hoạt động của các bệnh viện tách đôi, duy trì 9 bệnh viện thu dung. Ngoài ra còn có 13 bệnh viện dã chiến với công suất 22.000 giường  kịp thời đáp ứng nếu có tình huống xấu xảy ra.

Bên cạnh đó, các bệnh viện dã chiến cấp quận huyện được thiết lập, đảm bảo 8.000 giường sẵn sàng đáp ứng. Ngoài ra, Sở Y tế đã sắp xếp phân cụm bệnh viện để điều phối hiệu quả bệnh nhân Covid-19 trong phạm vi từng cụm và toàn thành phố. Theo bà Huỳnh Mai, hiện nay sự phối hợp này đang rất nhịp nhàng.

Nhiều tín hiệu lạc quan trong phòng chống dịch

Theo ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM, TP đang có nhiều tín hiệu lạc quan.

Tín hiệu thứ nhất là số ca mắc mới trong ngày càng giảm. Cụ thể, từ ngày 3 tới 9/12 có 8.686 ca. Trong tuần 10-16/12 chỉ còn 7.527 ca. Tuần từ 17-23/12 còn 5.493 ca, tuần từ 24-30/12 còn 4.087 ca. 

“Số ca điều trị giảm như thế cho thấy công tác chống dịch đạt kết quả tích cực”, ông Hải nhận định. 

Tín hiệu thứ 2 là số ca tử vong giảm liên tục. Ba ngày đầu năm mới ghi nhận lần lượt số ca tử vong là 30, 31, 26 người. 

Tín hiệu thứ 3 là số ca nhập viện ngày càng giảm. Khoảng nửa tháng trước đây, số ca nhập viện luôn ở mức 700-800 ca/ngày, những ngày gần đây chỉ còn trên 300 ca. Con số xuất viện luôn lớn hơn số ca nhập viện. Cụ thể, ngày 1/1 nhập viện 322 ca, xuất viện 425 ca; ngày 2/1 nhập viện 309 ca, xuất viện 385 ca; ngày 3/1 nhập viện 407 ca, xuất viện 433 ca.

“Ba dấu hiệu này để chúng ta có niềm tin rằng công tác chống dịch ngày càng tốt hơn và mong rằng công tác phòng chống dịch năm 2022 đạt kết quả tốt”, ông Hải chia sẻ.

{keywords}
Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai.

Trong khi đó, đại diện Sở Y tế cho biết, tình hình ca mắc và số tử vong của TP trên biểu đồ đang có hướng đi xuống, chứng tỏ các chương trình hoạt động phát huy hiệu quả và sẽ tiếp tục triển khai.

Theo bà Mai, TP đang có 338 ca Covid-19 nặng và 17 ca phải chạy ECMO. Các y bác sĩ đang cố gắng giành giật từng ngày từng giờ để giữ mạng sống cho các bệnh nhân. Đồng thời, TP cố gắng hết sức bằng thuốc men, phương tiện hiện đại nhất để cứu sống nhiều người bệnh. 

Linh Giao

Các chuyên gia nói gì về tình hình biến thể Omicron tại TP.HCM?

Các chuyên gia nói gì về tình hình biến thể Omicron tại TP.HCM?

Hiện nay, Việt Nam ghi nhận 20 ca nhiễm Omicron là người nhập cảnh, TP.HCM có 5 trường hợp. Đa số đều có triệu chứng nhẹ, âm tính nhanh. Dù vậy, nguy cơ gây áp lực lên hệ thống điều trị vẫn đáng lo ngại.