Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam lần thứ hai do Viện Kỷ lục Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức, với sự đồng hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa bế mạc và tìm ra 12 cái tên xuất sắc nhất.

Cuộc thi dành cho học sinh các cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước. Bên cạnh giải cá nhân được tổ chức theo theo format của cuộc thi Sơ đồ tư duy thế giới, Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên tổ chức cuộc thi về sơ đồ tư duy dành cho nhóm theo hình thức gameshow truyền hình. 

Ban tổ chức trao giải cho đội đoạt giải nhất.

Theo đó, hình thức gameshow truyền hình với 3 phần thi được thiết kế dựa trên các kỹ thuật ghi nhớ, kỹ thuật chuyển đổi thông tin thành hình ảnh, kỹ thuật vẽ sơ đồ tư duy… kết hợp với phong cách thể hiện thú vị đã mang đến một chương trình truyền hình giáo dục-giải trí đặc biệt dành cho học sinh Việt Nam.

Cuộc thi đồng đội thu hút 569 trường đến từ gần 45 tỉnh, thành phố tham gia. 48 đội tuyển đã vào vòng ghi hình và trải qua các trận thi đấu vòng loại, vòng bán kết để xác định 3 đội vào chung kết xếp hạng.

Sau 26 tuần thi, ban tổ chức cũng đã nhận được hơn 7.700 bài dự thi trên toàn quốc của học sinh tất cả các khối lớp cho giải cá nhân với thể thức “Vẽ sơ đồ tư duy dựa trên nội dung một chủ đề hoặc bài học trong sách giáo khoa do ban tổ chức đưa ra”.

Trong đó, 104 thí sinh giành được suất tham dự vòng chung kết và thi đấu trực tiếp tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, TP.HCM tối 18/12 để xác định 12 quán quân theo 12 khối lớp.

Kết quả, đội Sáng tạo 1 (Tiểu học Hành Thịnh, tỉnh Quảng Ngãi) đã xuất sắc giành ngôi vô địch; giải Nhì và giải Ba lần lượt thuộc về đội Dừa Xiêm (Trường Tiểu học Số 1 Hoài Châu Bắc, tỉnh Bình Định) và Bright Stars (Hải Phòng).

12 cá nhân xuất sắc nhận giải vô địch cuộc thi.

Ở hạng mục cá nhân các thí sinh: Hoàng Minh Nhật (khối lớp 1); Nguyễn Võ Thảo Viên (khối lớp 2) ; Phạm Hồng Anh (khối lớp 3); Bùi Thị Thanh Tâm (khối lớp 4); Bạch Tuệ Anh (khối lớp 5); Phạm Xuân Hòa (khối lớp 6); Hoàng Nguyên Khoa (khối lớp 7); Đỗ Lê Anh Thư (khối lớp 8); Võ Thị Thụy Hoa (khối lớp 9); Nguyễn Thùy Dương (khối lớp 10); Vũ Thị Trà My (khối lớp 11); Bùi Thị Ngọc Bình (khối lớp 12) đã vượt qua những đối thủ để trở thành những nhà vô địch sơ đồ tư duy mới.

Các thí sinh đạt giải cao sẽ là những tuyển thủ được đào tạo để tham gia tranh tài tại giải đấu sơ đồ tư duy trong nước và quốc tế trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, phương pháp học tập bằng Sơ đồ tư duy được phát triển thông qua ứng dụng “5 phút thuộc bài” và đã nhận lại nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng giáo viên, học sinh.

Đây là ứng dụng được tạo ra bởi hơn 400 thầy cô đang giảng dạy tại các trường trên toàn quốc, bao gồm 4.000 video bài giảng từ lớp 1 đến lớp 12 theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.