Doanh thu của Foxconn, chuỗi nhà máy chuyên lắp ráp các smartphone đầu bảng trên thị trường, trong đó có iPhone, tiếp tục đi xuống so với năm ngoái. 

Điều này làm dấy lên lo ngại về sức tiêu thụ của iPhone và smartphone cao cấp trong bối cảnh hiện nay.

Cụ thể, so với tháng 5/2015, doanh thu của Foxconn đã bị lẹm khoảng 2,1%, chỉ còn 9,062 tỷ USD. So với tháng ngay trước đó, mức doanh thu này thậm chí còn giảm tới 8,4%. Tuy nhiên, do doanh số xuất xưởng của mảng viễn thông Foxconn trong thời gian này không có gì biến động, nên chỉ có thể quy trách nhiệm của việc doanh thu tuột dốc này cho các sản phẩm như smartphone mà thôi.

{keywords}
Doanh thu Foxconn liên tục đi xuống có phải vì iPhone ế?

Tình hình kinh doanh gần đây của Foxconn không mấy suôn sẻ. Trong vòng 6 tháng trở lại đây, hãng này chỉ có vẻn vẹn 2 tháng tăng trưởng doanh thu so với cùng kỳ. Và hai tháng đó (Tháng 2 - 0.2% và tháng 3 - 0.3%) hoàn toàn lép vế khi đặt cạnh 4 tháng doanh thu đi xuống với tỷ lệ cao gấp hàng chục lần. Lấy thí dụ, doanh thu tháng 12/2015 của Foxconn giảm tới 20.5% so với cùng kỳ năm 2014, còn doanh thu tháng 1/2016 thì giảm 14,8% so với tháng 1/2015.

Tính đến thời điểm này của năm 2016, Foxconn đã ghi nhận doanh thu 48.34 tỷ USD, giảm 5.6% so với tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2015.

Tháng trước, một số đồn đoán rộ lên rằng iPhone 7 đã bắt đầu được sản xuất tại Foxconn và chuỗi nhà máy đối thủ Pegatron. Apple có xu hướng phân tán nguồn lực cung ứng và sản xuất các thiết bị của hãng ra 2-3 đầu mối để giảm thiểu mức độ phụ thuộc vào một đối tác duy nhất. Bên cạnh đó, nếu có các sự cố xảy ra như đình công, thiên tai...dẫn đến một nhà máy phải đóng cửa tạm thời thì nguồn cung sản phẩm cũng không bị ảnh hưởng quá nặng.

T.C