- Sau đơn tố cáo về vụ việc của bệnh nhân Mai Trung Kiên, VietNamNet lại tiếp tục nhận được khiếu nại đối với Bệnh viện FV TP.HCM.
 

Giá cao mà chăm sóc kém?
 
Người viết đơn là ông Lê Văn Vui, ngụ tại quận Bình Tân, TP.HCM, tố Bệnh viện FV tắc trách, chuyên môn kém để xảy ra cái chết của mẹ mình là bà Nguyễn Thị Cận.
 
Sự việc của bà Cận đã xảy ra từ năm 2011 nhưng trong bức tâm thư gửi cho VietNamNet, ông Vui nêu rõ: “Mẹ tôi đã chết rồi, không có gì bù đắp được. Tuy nhiên sau vụ việc của bệnh nhân Mai Trung Kiên, tôi thấy mình phải có trách nhiệm thông tin vụ việc, để những bệnh nhân đang và sắp điều trị tại Bệnh viện FV sẽ được chăm sóc tốt hơn và hạn chế những cái chết oan...”.

 
Đơn khiếu nại Bệnh viện FV của ông Vui -  Ảnh: Thanh Huyền.

Theo ông Vui, chi phí khám, chữa bệnh tại Bệnh viện FV gần như cao nhất cả nước. Bệnh nhân tới đây phải trả một giá đắt đỏ như vậy chỉ mong đổi lại sẽ nhận được sự chăm sóc, phục vụ và điều trị tốt, hiệu quả. Nhưng đối với cái chết của bà Cận Bệnh viện FV đã sơ sót, thiếu trách nhiệm...
 
Cụ thể, vào ngày 24/2/2011 bà Cận (SN 1935) đã nhập Bệnh viện FV vì bị gãy xương đùi. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị suy thận mãn, từng điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy.
 
Sau khi tham vấn kỹ lưỡng, Bệnh viện FV đảm bảo có thể chạy thận tại đơn vị mình và không đồng ý bà Cận vừa chữa gãy xương tại bệnh viện mình lại vừa chạy thận tại bệnh viện Chợ Rẫy.
 
Trong thời gian điều trị tại Bệnh viện FV, tình trạng suy thận của bà Cận ngày càng nặng, bị ứ dịch, đưa đến biến chứng viêm phổi và tử vong.
 
Vụ việc đã từng được đăng tải trên báo chí, Sở Y tế TP.HCM cũng đã có kết luận vào ngày 8/12/2011 rằng Bệnh viện FV có thiếu sót trong quá trình điều trị do các bác sĩ điều trị thiếu kinh nghiệm trong việc đánh giá và điều trị người bệnh (sau phẫu thuật) có bệnh thận mạn giai đoạn cuối đang chạy thận nhân tạo định kỳ.
 
Tuy nhiên, Bệnh viện FV và gia đình bệnh nhân không đi tới được thỏa thuận nên vụ việc đã được đưa ra Tòa án quận 7 thụ lý.
 
Sơ sót của bệnh viện không gây ra cái chết cho bệnh nhân?
 
Sau khi nhận được phản ánh của ông Vui, phóng viên VietNamnet đã liên hệ với Bệnh viện FV và nhận được hồi đáp.
 
Bệnh viện FV cho biết, khi bệnh nhân Nguyễn Thị Cận xuất viện vào ngày 2/3/2011 trong tình trạng lâm sàng ổn định và không hề có nguy cơ tử vong.
 
Tuy nhiên, vào ngày 11/3/2011, phía Bệnh viện FV nhận được thông báo là bệnh nhân đã chuyển qua viện Tim và qua đời vào ngày 21/3/2011.
 
Sau đó, gia đình bệnh nhân gửi đơn khiếu nại, Bệnh viện FV và Sở Y tế đã có buổi làm việc.
 
Tháng 8/2011, Hội đồng Chuyên môn của Sở Y tế đã họp và ra kết luận.
 
Theo kết luận của Sở Y tế, Bệnh viện FV đã gửi thư xin lỗi gia đình bà Cận về các sơ sót đã xảy ra trong quá trình bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện FV.

Tuy nhiên, Bệnh viện FV khẳng định: “Bệnh viện FV muốn làm rõ rằng các sơ sót này không phải là nguyên nhân gây tử vong cho bệnh nhân
 
Còn phía gia đình bà Cận, ông Lê Văn Vui nói không đồng tình cách nói “chống chế” của phía Bệnh viện FV, ông nói sẽ theo đến cùng vụ việc này và chờ đợi phán quyết của Tòa án trong thời gian tới.
 

Trước đó, vào ngày 31/8, Bệnh viện FV đã gửi thông cáo báo chí về ca tử vong vào ngày 12/8 của ông Mai Trung Kiên, bố của diễn viên Mai Thu Huyền.
 
Bệnh viện FV bày tỏ sự cảm thông sâu sắc về sự qua đời của ông Kiên.
 
Bên cạnh đó, bệnh viện vẫn đang tiếp tục làm việc với Sở Y tế để điều tra trường hợp này. Khi cuộc điều tra hoàn tất bệnh viện sẽ tiến hành mọi hành động thích hợp.
 
Ngoài ra bệnh viện này cho biết cũng đang xem xét lại một cách thấu đáo trường hợp của ông Kiên nhằm mục đích hoàn thiện hơn nữa việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân.
Thanh Huyền