{keywords}
 


Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích cách đây 5 năm khi trên đường từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc với 239 người. Các bằng chứng cho thấy, máy bay tiếp tục bay vài giờ rồi mới biến mất khỏi màn hình radar. Đường bay của MH370 cho thấy, có ai đó điều khiển máy bay và người này biết chính xác họ đang làm gì.

Theo chuyên gia hàng không Jeff Wise, người lái máy bay lúc đó khá “tháo vát”, đã điều khiển máy bay đi dọc theo ranh giới kiểm soát không lưu quân sự để nước nào cũng nghĩ phía bên kia đang chịu trách nhiệm về máy bay.

Tuy nhiên, có một câu hỏi lớn làm các nhà điều tra còn bối rối là: Làm thế nào tên không tặc có thể chiếm quyền kiểm soát máy bay mà không bị ai ngăn chặn và không có tín hiệu cấp cứu nào được phát đi.

Trong chương trình “Chuyến bay MH370” trên kênh Channel 5 hồi đầu năm nay, nhà báo hàng không David Learmount nói: “Đây là phần đáng chú ý nhất của toàn bộ bí ẩn”.

“Ai đã có thể làm việc đó…Làm sao anh ta lại được phép lái máy bay chệch hướng? Bởi vì tất cả những người còn lại của phi hành đoàn sẽ không có ý định làm như vậy. Vì thế, làm sao anh ta bịt miệng được tất cả mọi người để họ mặc cho anh ta làm những gì mình muốn?”

Nhà báo Learmount sau đó vạch ra đích xác việc một tên không tặc có thể làm tất cả mọi người trên máy bay tê liệt nhằm đạt mục đích.

Theo nhà báo này, tên không tặc đã vào được buồng lái, đặt mặt nạ thở oxy lên mặt rồi giảm áp suất trên máy bay. Do thiếu oxy, các hành khách và phi hành đoàn sẽ bị ngất chỉ sau 35 giây. Tuy nhiên, họ không chết ngay, mà vẫn sống trong tình trạng bất tỉnh suốt nhiều giờ sau đó. Và lúc này, tên không tặc thích làm gì thì làm.

Sau khi khống chế được tất cả mọi người, tên không tặc có thể kiểm soát hướng đi của máy bay tới khi mà chúng muốn.

Tuy nhiên, giả thuyết trên đòi hỏi tên không tặc phải giành được quyền kiểm soát buồng lái. Vì thế, cơ trưởng Shah và cơ phó Abdul Hamid đã trở thành các đối tượng tình nghi.

Hoài Linh