Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ Trao tặng vắc xin, vật tư thiết bị y tế phòng dịch Covid-19 và lễ ký các văn kiện hợp tác do Đại sứ quán Việt Nam tại Vương Quốc Bỉ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Chính phủ Bỉ tài trợ 100 nghìn liều vắc xin

Cùng tham dự còn có các thành viên chính thức của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, đại diện Chính phủ, Nghị viện Bỉ; ba vùng Brussels, Flanders và Wallonie của Bỉ cũng như đông đảo doanh nghiệp và hiệp hội của Việt Nam, Bỉ và EU.

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn Chính thức Việt Nam, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Vương Quốc Bỉ, Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Bỉ, đại diện Bộ Ngoại giao Bỉ đã trao 100 nghìn liều vắc xin AstraZeneca cho Việt Nam để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

{keywords}
Nhiều thỏa thuận thương mại đã được đàm phán thành công và ký kết dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội

Cùng chung tay hỗ trợ Việt Nam vượt qua đại dịch, một số tổ chức, doanh nghiệp, trí thức và kiều bào Việt Nam ở châu Âu đã quyên tặng nhiều thiết bị vật tư, y tế quan trọng.

Để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Bỉ, EU, nhiều thỏa thuận thương mại đã được đàm phán thành công và ký kết dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội, Đoàn đại biểu Việt Nam và đại diện giới chức của Bỉ và EU. Trong đó, các hợp đồng do Tập đoàn DEME (Bỉ) ký kết trị giá 3 tỷ Euro, tương đương 84.000 tỷ đồng; Bộ NN&PTNT Việt Nam và Công ty Smart Universal Logistics NV ký Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển công nghệ khử mặn nước từ gió.

Như vậy, tổng trị giá tài trợ vật tư, thiết bị y tế phòng dịch của các tổ chức, doanh nghiệp, trí thức và Kiều bào dành tặng Việt Nam là 536,5 tỷ đồng, chưa tính 100 nghìn liều vắc xin do Chính phủ Bỉ tài trợ và tổng trị giá các biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư (MOU) của các doanh nghiệp, tổ chức của hai bên là 84.478,4 tỷ đồng.

Việt Nam sẵn sàng là cầu nối giữa EU với khu vực ASEAN

Trưa cùng ngày theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Vương quốc Bỉ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tham dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Bỉ do Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, EU phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cơ quan xúc tiến thương mại đầu tư 3 vùng Flanders Brussels Capital và Wallonia của Bỉ tổ chức.

Phát biểu với lãnh đạo 30 doanh nghiệp lớn của Bỉ và 12 doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam xác định quan điểm phát triển kinh tế - xã hội với tầm nhìn dài hạn đến năm 2030, 2045.

Đó là phát triển nhanh và bền vững, dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, ý chí tự cường và phát huy sức mạnh đoàn kết.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu với lãnh đạo 30 doanh nghiệp lớn của Bỉ và 12 doanh nghiệp Việt Nam

Cùng với đó là xây dựng nền kinh tế tự chủ trên cơ sở làm chủ công nghệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, phát huy nội lực là yếu tố quyết định gắn với ngoại lực và sức mạnh thời đại và gắn kết phát triển kinh tế xã hội, môi trường với quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Đối với đầu tư nước ngoài, Việt Nam chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Trong đó, ưu tiên thu hút các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp Bỉ ủng hộ mạnh mẽ để Nghị viện Bỉ sớm hoàn tất các thủ tục tiến tới phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU trong thời gian sớm nhất.

Hiện nay, ASEAN và EU đã thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Các nhà đầu tư của EU, Bỉ khi đầu tư vào Việt Nam không chỉ tiếp cận với thị trường 100 triệu dân mà còn là thị trường gần 650 triệu dân của cả ASEAN và thị trường rộng lớn gần 5 tỷ dân của châu Á.

“Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để EU kết nối mạnh mẽ với khu vực ASEAN”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.  

Trong khuôn khổ chuyến thăm, nhiều bản ghi nhớ sẽ được doanh nghiệp hai bên ký kết, chủ yếu trong các lĩnh vực năng lượng sạch, thiết bị y tế… Đây là minh chứng cụ thể khẳng định tiềm năng hợp tác về đầu tư nói chung và tính bổ trợ rất cao giữa nền kinh tế Việt Nam và nền kinh tế Bỉ.

Tuy nhiên, hai bên cần phát huy những thành quả hợp tác vừa qua, tiến tới chủ động xây dựng định hướng, kế hoạch, giải pháp và lĩnh vực hợp tác cụ thể nhằm phát huy tối đa thế mạnh của mỗi nước. 

Xem xét mở đường bay thẳng kết nối giữa Bỉ và Việt Nam

Gợi mở một số định hướng trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề cập đến việc xem xét mở đường bay thẳng kết nối giữa Bỉ và Việt Nam để thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, du lịch, giáo dục, giao lưu nhân dân giúp hai nước xích lại gần nhau khi đại dịch được kiểm soát.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ và các doanh nghiệp Bỉ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam vắc xin phòng Covid-19 thông qua cơ chế COVAX, viện trợ, hoán đổi, cho vay lại, nhượng lại số đang dôi dư... để giúp Việt Nam đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, sớm đạt miễn dịch cộng đồng, bảo đảm không đứt gãy chuỗi cung ứng và sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

{keywords}
Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Bỉ

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh việc đẩy mạnh cơ chế hợp tác giữa Chính phủ - Chính phủ (G2G), Hiệp hội với Hiệp hội và Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B) để thúc đẩy và khơi thông các dòng chảy thương mại, đầu tư, phát huy thế mạnh của mỗi nước trong bối cảnh mới.

“Về phía Việt Nam, chúng tôi cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực của OECD", Chủ tịch Quốc hội nói.

Quốc hội Việt Nam cam kết ban hành nhiều chính sách và đồng hành với Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Bỉ nói riêng kinh doanh thuận lợi, thành công tại Việt Nam.

"Chúng tôi luôn coi thành công của các bạn là thành công của chính mình”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định. 

Thu Hằng

Việt Nam sẵn sàng trở thành trung tâm sản xuất vắc xin ở khu vực

Việt Nam sẵn sàng trở thành trung tâm sản xuất vắc xin ở khu vực

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Nghị viện Châu Âu, Chủ tịch Quốc hội cho biết Việt Nam sẵn sàng chuẩn bị mọi mặt để có thể trở thành trung tâm sản xuất vắc xin ở khu vực.