Chiều 8/9 giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Nghị viện Châu Âu David Sasoli.

Chủ tịch Nghị viện Châu Âu David Sassoli đánh giá cao vai trò của Việt Nam ở khu vực, nhấn mạnh Nghị viện châu Âu (EP) và Việt nam chia sẻ lợi ích trong nhiều lĩnh vực và mong muốn cùng Việt Nam tăng cường hợp tác mọi mặt như thương mại và đầu tư, phòng chống dịch bệnh Covid-19, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định EU là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli.

Hai bên duy trì tiếp xúc cấp cao; ký và triển khai hiệu quả nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng (PCA, EVFTA, FPA, FLEGT), duy trì các cơ chế hợp tác và đối thoại định kỳ, góp phần đưa quan hệ Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam- EU lên một tầm cao mới, trong đó có hợp tác giữa quốc hội Việt nam và Nghị viện châu Âu.

Tại hội đàm, hai bên đã trao đổi hàng loạt các vấn đề nhằm tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nghị viện, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam – EU phát triển mạnh mẽ vì lợi ích của cả hai bên.

Để thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại một cách toàn diện, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn EP có tiếng nói để nghị viện các nước chưa phê chuẩn EVIPA sớm phê chuẩn hiệp định quan trọng này nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư, đáp ứng nhu cầu và lợi ích của doanh nghiệp đồng thời tiếp tục tạo điều kiện để thực thi Hiệp định EVFTA một cách hiệu quả nhất.

{keywords}
 

Về hợp tác chống Covid-19, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cảm ơn EP, đại diện các cơ quan hữu quan của EU và các nhóm Nghị sỹ tại EP đã đồng hành, ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam phòng chống dịch; chia sẻ quan điểm của Nghị viện Châu Âu rằng “chỉ có đoàn kết, sẻ chia và niềm tin quyết thắng” sẽ giúp nhân dân sớm khắc phục hậu quả dịch bệnh và trở lại cuộc sống bình thường mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng bày tỏ mong muốn EP tích cực hỗ trợ nguồn cung vắc xin từ châu Âu, qua cơ chế COVAX, chia sẻ vắc xin “dôi dư”, hỗ trợ cung cấp vật tư, trang thiết bị y tế thiết yếu, thuốc điều trị Covid-19, hợp tác sản xuất vắc xin. Việt Nam sẵn sàng chuẩn bị mọi mặt để có thể trở thành trung tâm sản xuất vắc xin ở khu vực.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký Sổ vàng lưu niệm.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị EP ủng hộ gỡ thẻ vàng IUU đối với khai thác thủy sản của Việt Nam, giúp bảo đảm sinh kế của ngư dân Việt Nam; khẳng định Việt Nam đã rất nỗ lực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để khắc phục và đã đạt những kết quả rất tích cực.

Chủ tịch Nghị viện Châu Âu ghi nhận các đề xuất của phía Việt Nam và khẳng định EVFTA là mô hình hợp tác mẫu mực và cho biết EP đã thông qua Hiệp định bảo hộ đầu tư EVIPA và đang thúc đẩy Nghị viện các quốc gia thành viên còn lại phê chuẩn.

Nghị viện Châu Âu chia sẻ những khó khăn của Việt Nam hiện nay và sẽ nỗ lực vận động vắc xin cùng các trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống Covid 19 của Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Các công ty toàn cầu tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Nhân chuyến thăm và làm việc với Nghị viện Châu âu và Vương quốc Bỉ, (tối 8/9 theo giờ Việt Nam), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp đại diện một số tập đoàn kinh tế của Bỉ đến chào.

Tại cuộc tiếp, đại diện tập đoàn Exonmobil - ông Perer Lavoy, Giám đốc cấp cao khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực của tập đoàn trong việc triển khai và hoàn tất việc ký kết thỏa thuận nguyên tắc về bảo lãnh và cam kết của Chính phủ.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội và ông Peter R.Lavoy, Giám đốc cấp cao, Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn ExxonMobil.

Trong nỗ lực tiến hành các hoạt động thăm dò dầu khí với Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao dự án Cá Voi xanh với tổng vốn đầu tư đạt 20 tỷ USD để sản xuất khí tự nhiên ngoài khơi tại miền Trung Việt Nam, góp phần đảm bảo an ninh, năng lượng quốc gia, là điều kiện quan trọng để Việt Nam xây dựng và vận hành các nhà máy điện khí tại khu vực miền Trung. Đề nghị Exonmobil và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) tiếp tục phối hợp chặt chẽ để duy trì đúng tiến độ, đưa dòng khí đầu tiên vào bờ vào năm 2024.

Chủ trương của Việt Nam là tăng năng lượng điện gió, giảm dần điện than, tăng khí hóa lỏng, đề nghị Exonmobil sớm khởi động lại kế hoạch để đưa dự án trở lại Việt Nam trong thời gian sớm nhất sau dịch bệnh.

Cũng tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội cho biết Việt Nam đang chịu tác động và ảnh hưởng lớn của dịch covid-19. Vì vậy, đề nghị Exonmobil với vai trò là doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ, có thêm tiếng nói tác động tới Chính phủ Mỹ hỗ trợ vắc xin cho Việt Nam, hoặc nhượng lại số vắc xin dôi dư, giúp Việt Nam để đẩy mạnh công tác phòng dịch trong đó có các công nhân của các khu công nghiệp để đảm bảo không bị đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội tiếp ông Fabien De Jonge, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Infra Asia Investment.

Tiếp ông Fabien De Jonge, thành viên Hội đồng quản trị của Công ty Infra Asia Investment (IAI) - Công ty đã đầu tư các khu công nghiệp tại Hải Phòng và Quảng Ninh với số vốn 1,2 tỷ USD và hiện đang có định hướng mở rộng hoạt động đầu tư trong một số lĩnh vực năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời. Công ty kiến nghị gặp khó khăn trong triển khai dự án hạ tầng khu công nghiệp và cảng Nam Tiền Phong do diện tích đất chồng lấn giữa hai địa phương.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư cần sớm bàn bạc tìm ra cách thức giải quyết phù hợp và đúng quy định. Hải Phòng và nhà đầu tư cùng bàn bạc thống nhất trên tinh thần khả thi, đảm bảo đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn với đề xuất giữ lại thị trấn Cát Hải, Hải Phòng làm khu đô thị, cung cấp dịch vụ xã hội cho Khu công nghiệp. Tại cuộc tiếp, lãnh đạo TP Hải Phòng cũng đã báo cáo thêm một số vấn đề liên quan đến nội dung này.

Tiếp ông Eddy Bruyninckx, đại diện Công ty Smart Universal Logistics, Chủ tịch Quốc hội cho biết: Logicstic hiện nay đang được Chính phủ hết sức quan tâm thúc đẩy. Tuy nhiên hoạt động Logistic hiện nay vẫn gặp khó khăn, tổng đóng góp cho GDP còn thấp, chi phí để hoàn thành sản phẩm cao.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội tiếp ông Marc Stordiau, Chủ tịch Tập đoàn Rent A Port (IPEI).

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các dự án hoạt động hiệu quả của IPEI tại Việt Nam, đặc biệt là hoạt động hợp tác đầu tư, kinh doanh tại các KCN ở Hải Phòng và Quảng Ninh.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Công ty và các đối tác khác tiếp tục nghiên cứu và chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng các Khu công nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế, để thu hút ngay càng nhiều hơn nữa nguồn vốn ODA.

Về chủ trương, Chủ tịch Quốc hội khẳng định cam kết của Việt Nam đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thành công và có hiệu quả cao.

Cho rằng, dự án trung tâm Logistics Cái Mép Hạ (Vũng Tàu) có thể được coi là dự án “mẫu ” trong thể hiện vai trò của IPEI và sự hợp tác của các đối tác có năng lực của Châu Âu. Chủ tịch Quốc hội đề nghị IPEI và các đối tác trao đổi, phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&ĐT và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để được hướng dẫn và thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Thành Nam - Ảnh: Doãn Tấn

Ưu tiên cho Việt Nam trong tiếp cận nguồn cung vắc xin của châu Âu

Ưu tiên cho Việt Nam trong tiếp cận nguồn cung vắc xin của châu Âu

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong Hội đồng châu Âu và Ủy ban châu Âu dành ưu tiên cho Việt Nam trong tiếp cận nguồn cung vắc xin hoặc chia sẻ vắc xin dôi dư.