Thêm loạt tranh được đấu giá hơn 20 tỷ đồng của Mai Trung Thứ, Lê Phổ ảnh 1

Hãng đấu giá Aguttes vừa công bố kết quả phiên đấu giá Họa sĩ châu Á, chủ đề Hội họa hiện đại Việt Nam diễn ra hôm 7/3. Bức En plein air (Ngoài trời) của danh họa Mai Trung Thứ đắt nhất trong số tác phẩm đấu giá, được mua với giá hơn 828.000 euro (khoảng 22 tỷ đồng). Bức tranh ra đời năm 1940, vẽ hai người phụ nữ, một người mải mê đọc sách, người còn lại ngủ say. "Trang phục áo dài truyền thống làm nổi bật những đường cong duyên dáng. Với mái tóc búi tinh tế và đôi môi tô son đỏ, hai người phụ nữ trong tranh hiện lên đầy thanh lịch", hãng đấu giá miêu tả.

Thêm loạt tranh được đấu giá hơn 20 tỷ đồng của Mai Trung Thứ, Lê Phổ ảnh 2

Bức tranh có giá trị lớn thứ hai trong phiên đấu giá cũng của danh họa Mai Trung Thứ. Portrait de Madame Nguyễn Nguyệt Nga (Chân dung bà Nguyễn Nguyệt Nga) được mua với giá 413.720 euro (hơn 11 tỷ đồng). Bà Nguyễn Nguyệt Nga thuộc tầng lớp quý tộc, thân thiết với vua Bảo Đại. Từ năm 1948 vợ chồng bà Nga nhiều lần gặp gỡ các họa sĩ Việt Nam như Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm và Lê Thị Lựu. Bức chân dung bà Nguyễn Nguyệt Nga ra đời năm 1950, vẽ theo đặt hàng.

Thêm loạt tranh được đấu giá hơn 20 tỷ đồng của Mai Trung Thứ, Lê Phổ ảnh 3

Tác phẩm Thiếu phụ bên hoa cẩm chướng của danh họa Lê Phổ được gõ búa ở mức 407.340 euro (hơn 10 tỷ đồng). Người phụ nữ trong tranh đắm mình vào hương hoa cẩm chướng - loài hoa tượng trưng cho sự trường thọ và hạnh phúc vĩnh cửu. Tác phẩm phản ánh rõ phong cách hội họa thơ mộng và tinh tế và tinh tế của Lê Phổ.

Thêm loạt tranh được đấu giá hơn 20 tỷ đồng của Mai Trung Thứ, Lê Phổ ảnh 4

Tranh Đàn tranh, đàn cò của Mai Trung Thứ, vẽ trên lụa. Tác phẩm ra đời năm 1973, kích thước 61,4x46,2 cm, được mua với giá hơn 186.000 euro (hơn 5 tỷ đồng). Họa sĩ chọn những gam màu rực rỡ, làm mờ sau khi rửa lụa để vẽ nền, tạo chiều sâu cho tranh.

Thêm loạt tranh được đấu giá hơn 20 tỷ đồng của Mai Trung Thứ, Lê Phổ ảnh 5

Tranh Hoa cúc của họa sĩ Vũ Cao Đàm - một trong "tứ kiệt trời Âu" cũng được đấu giá thành công trong phiên ngày 7/3, trị giá 164.000 euro (khoảng 4,4 tỷ đồng).

Thêm loạt tranh được đấu giá hơn 20 tỷ đồng của Mai Trung Thứ, Lê Phổ ảnh 6Thêm loạt tranh được đấu giá hơn 20 tỷ đồng của Mai Trung Thứ, Lê Phổ ảnh 7

Hai tác phẩm của danh họa của Lê Phổ đều được gõ búa ở mức hơn 100.000 euro.

Thêm loạt tranh được đấu giá hơn 20 tỷ đồng của Mai Trung Thứ, Lê Phổ ảnh 8Thêm loạt tranh được đấu giá hơn 20 tỷ đồng của Mai Trung Thứ, Lê Phổ ảnh 9

Danh họa Mai Trung Thứ có nhiều bức tranh được đấu giá thành công. Trong những năm theo học Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, ông theo đuổi chất liệu tranh sơn dầu, vẽ cảnh sinh hoạt của nông thôn Việt Nam thời đó. Về sau ông chuyển sang vẽ tranh lụa, chất liệu tranh đã tạo nên tên tuổi ông sau này. Tranh của danh họa Mai Trung Thứ nổi bật với những gam màu tươi sáng.

Thêm loạt tranh được đấu giá hơn 20 tỷ đồng của Mai Trung Thứ, Lê Phổ ảnh 10

Một tác phẩm khác vẽ bà Nguyễn Nguyệt Nga, có giá hơn 3.000 euro (hơn 80 triệu đồng).

(Theo Tiền Phong)
Thị trường tranh Việt Nam đang đi xuống?

Thị trường tranh Việt Nam đang đi xuống?

“Cứ tưởng rằng thị trường tranh Việt đang đi lên nhưng thực ra là đi xuống nếu không sớm chuyên nghiệp hóa và củng cố niềm tin”, một nhà sưu tập tranh nói.
Câu chuyện ẩn sau những bức tranh triệu đô

Câu chuyện ẩn sau những bức tranh triệu đô

Một tác phẩm nghệ thuật đẹp là một tác phẩm có giá trị, nhưng giá trị bao nhiêu còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn gốc tác giả, tuổi của tranh, câu chuyện lịch sử và nghệ thuật gắn liền với tác phẩm
Thị trường tranh Việt Nam: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Thị trường tranh Việt Nam: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Nếu người Việt chỉ đầu tư tranh Việt rồi lại giao dịch trao tay cho người Việt... coi đó như hàng hóa tiêu dùng phổ thông thì rất lâu và rất khó để các tác phẩm hội họa Việt Nam đủ tầm vươn ra thị trường thế giới.