Ngày 11/7, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang, địa bàn tỉnh tiếp tục ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu.

Bệnh nhân là B.H.G. (nữ, sinh năm 1995) tạm trú tại thôn Trung Hòa, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Đây là một trong 15 trường hợp (F1) tiếp xúc gần với bệnh nhân M.T.B và là một trong 8 F1 có kết quả âm tính trong lần xét nghiệm đầu tiên (ngày 9/7).

Tiến hành điều tra dịch tễ ca bệnh B.H.G., cơ quan chức năng xác định từ tối 2/7 đến ngày 5/7, cô thường xuyên đi từ phòng trọ đến quán Internet ở thôn Trung Tâm, Hợp Thịnh, ngồi ăn cơm cùng bệnh nhân B.

Từ 23h33 ngày 3/7 đến 2h50 ngày 4/7, G. đến quán karaoke Sông Quê ở gần Cầu Vát (xã Hợp Thịnh) hát, uống bia cùng 3 người khách (không rõ là ai, ở đâu).

Ngày 7/7, khi biết B. dương tính với bệnh bạch hầu, G. khai báo dịch tễ tại Trạm Y tế xã Hợp Thịnh và cách ly tại phòng trọ ở thôn Trung Hòa.

Bach hau.jpg
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa lấy lẫu xét nghiệm cho trường hợp có nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu cao. Ảnh: Sỹ Quyết.

Ngay trong chiều 10/7, G. được chuyển ra Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) điều trị. Qua truy vết, bước đầu, lực lượng chức năng xác định có 7 trường hợp tiếp xúc gần với G. Những người này đều có trong danh sách 16 trường hợp F1 đã được xác định và cách ly y tế từ ngày 7/7.

Bác sĩ Triệu Văn Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa, cho biết 7 F1 trên sẽ được tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm. Trạm Y tế xã Mai Trung chịu trách nhiệm xử lý môi trường, khử trùng tại phòng trọ của các ca bệnh dương tính.

"Chúng tôi đã chỉ đạo Trạm Y tế xã Mai Trung và Hợp Thịnh theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và điều trị dự phòng bằng kháng sinh cho những người tiếp xúc gần. Cùng đó, phối hợp với lực lượng công an tiếp tục truy vết, xác minh 3 khách ngồi hát với G. tại quán karaoke Sông Quê", bác sĩ Triệu Văn Việt cho hay.