- Con voi cái Nang Liêng sau 3 lần quỵ ngã vì kiệt sức đã bất ngờ gục chết.

Sáng ngày 8/5, Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk phối hợp với cơ quan chức năng huyện Buôn Đôn tiến hành khám nghiệm xác con voi Nang Liêng (43 tuổi, do Công ty cổ phần du lịch và thương mại Buôn Đôn quản lý) để làm rõ nguyên nhân chết.

{keywords}

Voi Nang Liêng gục chết sau 3 lần ngã quỵ

Theo Trung tâm bảo tồn voi, voi Nang Liêng gục chết vào trưa ngày 7/5. Trước đó, vào ngày 5/5, voi Nang Liêng bất ngờ bị quỵ ngã không đứng dậy được.

Các bác sĩ của Trung tâm bảo tồn voi đã tích cực truyền nước và kéo voi đứng dậy nhưng voi vẫn nằm im và đến trưa 7/5 thì chết. Trước đó, tháng 3 và tháng 4/2015, voi Nang Liêng đã 2 lần quỵ ngã không đứng dậy được vì kiệt sức.

Anh Y Tim R’jă (SN 1974, trú xã Krông Na, là chủ voi Nang Liêng) kể lại, voi Nang Liêng sau một ngày phục vụ cõng khách du lịch được đưa vào khu vực rừng của Khu sinh thái Bản Đôn xích thả kiếm ăn.

Sáng ngày 7/5, Y Tim vào thăm thì thấy voi nằm không đứng dậy được. Y Tim báo bác sĩ thú y của Trung tâm bảo tồn voi vào hỗ trợ cứu chữa, truyền 30 chai nước nhưng vẫn không cứu được.

Theo Y Tim, nguyên nhân voi Nang Liêng có thể do đã già yếu, xuống sức từ nhiều tháng nay. Một số người dân sống tại xã Krông Na cho rằng, do chủ voi thiếu quan tâm, nguồn thức ăn cho voi không đủ nên khiến voi kiệt sức.

Mặt khác, hạn hán kéo dài, nguồn thức ăn trong rừng bị cạn kiệt, việc xích thả ăn trong rừng khiến voi không kiếm đủ thức ăn nên kiệt sức mà chết.

{keywords}

Chủ nhân buồn bã bên xác voi Nang Liêng

Trước đó, vào giữa tháng 4/2015, con voi cái H’Lưm (38 tuổi, thuộc sở hữu của bà Mi U Katla ở xã Ea Wer, Buôn Đôn) cũng bất ngờ gục chết bên bờ Sông Sêrêpốk khi xích thả tự kiếm ăn. Trước khi chết, con voi 2 lần bị kẻ xấu chém trọng thương ở chân và chém đứt đuôi để lấy lông.

Như vậy, tính từ đầu năm 2015 đến nay, tại Đắk Lắk đã có 5 con voi nhà và 1 con voi rừng bị chết. Số lượng voi nhà tại Đắk Lắk hiện chỉ còn 43 con và gần như không còn khả năng sinh sản.

Trùng Dương