Dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, kinh tế và xã hội, trong đó có ngành công nghiệp ô tô. Để giảm thiểu những tác động tiêu cực của dịch bệnh, một số hãng xe đã buộc phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất cũng như hoạt động kinh doanh cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Toyota Việt Nam vừa cho biết sẽ nhà máy sản xuất của hãng này ở Vĩnh Phúc tạm dừng sản xuất bắt đầu từ ngày 30/3. Phía Toyota Việt Nam cho biết: “Thời gian sản xuất trở lại sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, nhu cầu thị trường, tình hình chuỗi cung ứng, tồn kho của các đại lý và quy định của Chính phủ”.

Cùng với việc cho tạm dừng dây chuyền sản xuất ở Vĩnh Phúc, toàn bộ các đại lý và xưởng dịch vụ của Toyota và Lexus cũng đã tạm đóng cửa từ ngày 28/3 đến ngày 15/4 theo yêu cầu của thành phố.

Đại diện Ban Lãnh đạo Toyota Việt Nam cho biết. “Chúng tôi đang thực hiện các hành động cần thiết để bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của  nhân viên cũng như giảm thiểu mọi tác động đến hoạt động của công ty. Chúng tôi cũng theo dõi chặt chẽ tình hình để cân nhắc và đưa ra quyết định phù hợp, tuân thủ hướng dẫn của Chính phủ".

Trước Toyota, nhà máy sản xuất, lắp ráp của Ford tại Việt Nam cũng đã tạm dừng sản xuất từ ngày 26/3 theo kế hoạch của Tập đoàn này nhằm đối phó với dịch Covid – 19. Các nhà máy của Ford trên thế giới cũng đều tạm dừng sản xuất, trong đó có có nhà máy tại Thái Lan, nơi cung cấp nhiều dòng xe nhập nguyên chiếc cho thị trường Việt Nam.

Ford cũng đang yêu cầu nhân viên làm việc từ xa trừ khi họ đang thực hiện một công việc quan trọng trong kinh doanh đòi hỏi phải có mặt tại chỗ. Chính sách làm việc từ xa của công ty sẽ tiếp tục cho đến khi có thông báo mới, điều này góp phần ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Các biện pháp phòng ngừa đang được thực hiện để bảo vệ sự an toàn của một số ít nhân viên không thể làm việc từ xa.