Jain giữ chức Phó Chủ tịch toàn cầu của tập đoàn và là người đứng đầu chi nhánh của Xiaomi tại thị trường Ấn Độ trong hơn 7 năm.

Manu Jain, người đưa Xiaomi trở thành thương hiệu smartphone bán chạy nhất Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg

“Sau 9 năm cống hiến, giờ là lúc tôi rời khỏi Xiaomi Group”, Jain thông báo trên Twitter. “Tôi sẽ dành ra vài tháng để nghỉ ngơi trước khi xác định thử thách tiếp theo trong sự nghiệp của mình là gì”.

Jain gia nhập Xiaomi vào năm 2014 với nhiệm vụ mở rộng thị trường tại Ấn Độ. Ông đã vạch ra chiến lược bán hàng khuyến mại chớp nhoáng (flash-sale) trên các website thương mại điện tử như Flipkart và Amazon.com địa phương, đưa Xiaomi trở thành thương hiệu tên tuổi trong một thị trường nhạy cảm về giá.

Các sản phầm đầy màu sắc, tràn ngập các mạng xã hội và website thương mại điện tử đã giúp nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc có doanh số vượt mặt Samsung, công ty dẫn đầu về doanh số smartphone toàn cầu, tại quốc gia tỷ dân Nam Á này.

Không chỉ vậy, Jain còn đặt dấu ấn trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng truyền thống của Xiaomi cũng như danh mục kinh doanh của công ty, gồm smart TV và các sản phẩm gia dụng khác như máy lọc không khí. 

Năm 2021, Jain bất ngờ rời Ấn Độ để đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch toàn cầu Xiaomi, tại văn phòng Dubai. Ông cho biết, động thái này nhằm giúp các thị trường khác học hỏi thành công từ Ấn Độ.

Việc Jain xin nghỉ diễn ra trong bối cảnh Xiaomi đối mặt sự giám sát chặt chẽ cùa cơ quan quản lý, cũng như áp lực cạnh tranh trong nước ngày càng gia tăng. Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, Raghu Reddy, Giám đốc kinh doanh Xiaomi Ấn Độ cũng nộp đơn xin nghỉ việc. Hiện tập đoàn đến từ Trung Quốc đang trải qua cuộc cải tổ ban lãnh đạo sau 1 năm doanh số bán hàng đáng thất vọng.

Thế Vinh (Theo Bloomberg)