Tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận 14 ca dương tính với Covid-19 liên quan đến ca bệnh người Trung Quốc. Mới đây nhất, tính đến 0h ngày 5/5, trong tổng số 2.845 mẫu mới xét nghiệm có thêm 8 mẫu nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2.

Các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã rà soát, truy vết được 911 trường hợp F1; 2.681 trường hợp F2; 1.450 trường hợp F3; đưa 750 trường hợp đi cách ly tập trung tại các cơ sở quân sự; 42 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế huyện, thành phố; 4.760 trường hợp cách ly tại nhà. 

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành chủ trì buổi họp báo sáng nay. Ảnh: Đoàn Bổng

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho biết, liên quan đến người Trung Quốc nhiễm Covid-19 sử dụng các dịch vụ tại thành phố Phúc Yên, đối tượng này trước khi đến Vĩnh Phúc đã thực hiện cách ly tại tỉnh Yên Bái.

Ngay sau khi đối tượng về Trung Quốc, ngày 30/4, các kênh thông tin nắm bắt của công an tỉnh xác định trường hợp trên nghi ngờ nhiễm Covid-19. Ngay lập tức, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức ngay các biện pháp quyết liệt để ứng phó.

Cụ thể, ngay trong đêm 30/4, các địa điểm nhóm đối tượng đến sử dụng dịch vụ (quán karaoke Sunny, nhà hàng ăn uống...) tại thành phố Phúc Yên được khoanh vùng, lập danh sách các trường hợp để quản lý.

Đến ngày 1/5 các trường hợp tiếp xúc gần đã được triệu tập cách ly, phong tỏa các điểm dịch vụ. Các đối tượng liên quan cũng đã được đi xét nghiệm và cho kết quả 14 ca mắc Covid-19, 8 trường hợp nghi nhiễm.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, hiện nay, để tập trung chống dịch bệnh, Vĩnh Phúc chỉ đạo tất cả các đơn vị tạm gác tất cả những việc chưa cần thiết để tập trung nhân lực, vật lực, thời gian để đảm bảo an toàn cho người dân.

Bên cạnh đó, duy trì chế độ trực 24/24h ở các cấp xã, huyện, với từng cơ quan đơn vị. Tất cả lãnh đạo đơn vị không được tắt máy điện thoại, không đi khỏi cư trú (trừ các trường hợp đã được cho phép) để người dân cần sự hỗ trợ gì sẽ có nơi để thông tin. Tất cả khó khăn vướng mắc của người dân gửi đến cơ quan chức năng phải được xử lý trong vòng một tiếng đồng hồ.

Liên quan đến việc xem xét trách nhiệm các cán bộ để phát sinh các ổ dịch tại thành phố Phúc Yên, Chủ tịch Lê Duy Thành xác nhận, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức cuộc họp và thống nhất chủ trương và ra nghị quyết về việc đình chỉ 4 cán bộ phụ trách địa bàn. Khi có quyết định chính thức sẽ công bố đến báo chí. 

Chủ động "đánh chặn" Covid-19

Đối với các biện pháp cấp bách chống dịch, ông Lê Duy Thành cho biết đã yêu cầu Sở Y tế nâng cấp độ gấp 5 lần công suất xét nghiệm Covid-19 và hạn hoàn thành trong hôm nay. Tăng gấp ba lần công suất, số giường bệnh phục vụ cách ly y tế.

Chuẩn bị các điều kiện kích hoạt bệnh viện dã chiến. Yêu cầu UBND các huyện, thành phố rà soát, lựa chọn, quyết định ngay trên cơ sở bảo đảm khả năng phục vụ quy mô nêu trên và khả năng mở rộng khi có tình huống xảy ra.

Người đứng đầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhận định, việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đang được tỉnh ưu tiên triển khai và triển khai thần tốc để nắm thế chủ động khi chống dịch.

Theo ông Thành, thông thường theo khuyến cáo thì những trường hợp F1 mới phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, tuy nhiên Vĩnh Phúc chọn cách làm khác khi ứng xử với F1 giống với F0 để đảm bảo độ an toàn tuyệt đối. Phương pháp này được lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc nhận định là "đánh chặn" Covid-19 từ xa. 

{keywords}
Vĩnh Phúc phong tỏa một thôn ở huyện Yên Lạc

Cụ thể, Vĩnh Phúc thống nhất phương án tổ chức xét nghiệm với ba đối tượng, đầu tiên là các trường hợp F1, hai là nhóm đối tượng F2 tiếp xúc gần và có nguy cơ. Nhóm thứ ba, tất cả các khu dân cư có đối tượng F0 cũng xét nghiệm để đảm bảo sức khỏe người dân.

"Trong ngày hôm nay, tất cả những tồn tại vướng mắc trong công tác xét nghiệm phải được giải quyết. Các đối tượng F1, các trường hợp nghi ngờ cần xét nghiệm trong hôm nay phải làm xong. Trách nhiệm thuộc về Sở Y tế", ông Thành nói. 

Bên cạnh đó, tỉnh Vĩnh Phúc duy trì phương châm 4 tại chỗ (dự phòng, cách ly điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, phòng hộ tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ) theo đúng phân cấp, phân quyền và nhiệm vụ được giao tại quyết định phân công Ban chỉ đạo.

Đồng thời, tăng cường phối hợp trong công tác phòng chống dịch, chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả trong việc xử lý tình huống. Căn cứ hậu quả xảy ra do nguyên nhân chủ quan đề kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, xứ lý theo quy định, kể cả xử lý trách nhiệm hình sự.

Trước đó, liên quan đến các điểm có ca dương tính với Covid-19, UBND tỉnh đã ban hành quyết định cách ly 2 thôn với hàng nghìn nhân khẩu. Cụ thể, lập 4 chốt tạm thời để kiểm soát dịch bệnh ở thôn Báo Văn 1, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc. 

Mới đây nhất, UBND tỉnh ra quyết định số cách ly thôn Tiền Phong (xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên) tối thiểu 14 ngày, kể từ 20h tối 4/5. Tùy theo diễn biến tình hình dịch mà thời gian cách ly có thể kéo dài hơn.

Đoàn Bổng

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc triệu tập họp lúc rạng sáng, ra chỉ đạo khẩn

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc triệu tập họp lúc rạng sáng, ra chỉ đạo khẩn

Nhận định tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành triệu tập cuộc họp khẩn lúc rạng sáng để lập tức triển khai phương án cấp bách chống dịch.