Tối 13/10, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương tổ chức lễ tôn vinh và trao danh hiệu 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 và Biểu dương 63 hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc do Hội Nông dân Việt Nam tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và có bài phát biểu. Trân trọng giới thiệu toàn văn:

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương,

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Hội Nông dân Việt Nam; các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp, 

Thưa các đại biểu nông dân xuất sắc, Hợp tác xã tiêu biểu,

Thưa quý đại biểu, 

Nhân dịp Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930-14/10/2023) và chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ 8 nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ diễn ra vào tháng 12/2023; hôm nay, tôi cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất vui mừng dự Lễ tôn vinh 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 và 63 Hợp tác xã tiêu biểu do Hội Nông dân Việt Nam tổ chức. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, quý đại biểu cùng 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 và 63 Hợp tác xã nông nghiệp tiêu biểu lời chúc mạnh khỏe và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

370108940 1126829415368789 4146056232939526591 n.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại lễ tôn vinh.

Thưa quý đại biểu,

Nước ta có khoảng 60 triệu người đang sinh sống ở khu vực nông thôn, chiếm 2/3 dân số cả nước; trong đó có gần 19 triệu lao động nông nghiệp chiếm gần 50% lực lượng lao động toàn xã hội với hơn 10 triệu hội viên Hội Nông dân. Vì thế, phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của Đảng, Nhà nước ta. Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng đã khẳng định việc xây dựng “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh” với tinh thần là: Xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững; sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao; xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức hợp lý; xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ. 

Qua nghe báo cáo của đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam và  xem phim tư liệu cho thấy: Hội Nông dân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng và phát triển của đất nước. Kinh tế nông nghiệp tăng trưởng nhanh, trở thành trụ đỡ của nền kinh tế, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ đắc lực cho công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển.

“Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” diễn ra phong phú và sôi nổi, mang lại nhiều kết quả thiết thực. 100 nông dân xuất sắc và 63 Hợp tác xã nông nghiệp tiêu biểu được tôn vinh hôm nay là những đại diện xuất sắc nhất trong hàng triệu nông dân tiêu biểu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và hội nhập quốc tế, là những tấm gương người thực, việc thực, đầy sức thuyết phục trong cộng đồng. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tôi biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và những thành tích đạt được của Hội Nông dân Việt Nam, của mỗi cán bộ, hội viên nông dân, Hợp tác xã nông nghiệp trong những năm qua.

387526864 286273301011774 8786016663217791132 n.jpg
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội trao kỉ niệm chương cho đại diện các HTX tiêu biểu.

Thưa quý đại biểu,

Chủ tịch Hồ Chí Minh hết sức coi trọng vai trò của nông dân và lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Người đã chỉ rõ: "Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh". Lời chỉ dạy của Bác đã và đang được hiện thực hoá ở nông thôn khắp các vùng miền của Tổ quốc. Trong tình hình mới, đất nước ta đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức phải quyết tâm vượt qua. Nhân buổi Lễ hôm nay, tôi trao đổi thêm với các hội viên Hội Nông dân và Hợp tác xã nông nghiệp một số nội dung như sau:

Thứ nhất, Hội Nông dân các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, hội viên, nông dân, Hợp tác xã nông nghiệp về các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, liên quan trực tiếp đến quyền lợi, trách nhiệm của nông dân. Lan toả mạnh mẽ gương người tốt việc tốt, để những hộ sản xuất kinh doanh giỏi, Hợp tác xã nông nghiệp thành đạt trở thành hạt nhân nòng cốt tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng nông thôn của cả nước.

Thứ hai, đối với 100 nông dân xuất sắc và 63 Hợp tác xã nông nghiệp tiêu biểu được tôn vinh hôm nay, cần tiếp tục đi đầu trong hợp tác, liên kết sản xuất kinh doanh; tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp an toàn, chất lượng cao để đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới; xây dựng, phát triển và gìn giữ thương hiệu sản phẩm, thị trường tiêu thụ. Tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, giúp đỡ nhiều người khác, có thêm nhiều nông dân vươn lên làm giàu chính đáng, nhiều Hợp tác xã nông nghiệp thành công, phát triển để chung sức cùng cộng đồng thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Thứ ba, Hội Nông dân các cấp tiếp tục đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, thu hút nhiều hơn nữa nông dân, Hợp tác xã tham gia, tạo động lực để khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương và nội lực của mỗi gia đình; tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ trí thức, nhà khoa học, doanh nhân sát cánh cùng giai cấp nông dân trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. 

Thứ tư, Hội Nông dân các cấp cần chú trọng hướng dẫn hội viên, nông dân ứng dụng công nghệ số, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh; nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn, thông minh; nông nghiệp kết hợp công nghiệp, nông nghiệp kết hợp dịch vụ. Thường xuyên quan tâm nguyện vọng của nông dân, nắm bắt các vấn đề thực tiễn; thực hiện tốt Luật dân chủ ở cơ sở với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.  

368569353 869339831573352 2361499058830525540 n.jpg

Thứ năm, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tập trung các nguồn lực cho phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nông dân, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để các cấp Hội Nông dân Việt Nam hoạt động có hiệu quả.

Thưa quý đại biểu,

Với truyền thống 93 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng, Nhà nước tin tưởng các phong trào thi đua yêu nước và hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam sẽ đạt được nhiều kết quả thiết thực hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng. 

Xin chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, quý đại biểu và toàn thể cán bộ, hội viên Hội Nông dân Việt Nam luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. 

Xin trân trọng cảm ơn!