Binh sĩ Mỹ. Ảnh: CNN

 

Theo hãng tin CNN, quân đội Indonesia ngày 7/4 thông báo, binh sĩ từ Anh, Australia, Nhật, Malaysia, Singapore và Canada cũng tham gia cuộc tập trận Lá chắn Garuda 2022 từ ngày 1-14/8. Cuộc tập trận lần thứ 16 này sẽ gồm cả diễn tập bắn đạn thật, triển khai các hoạt động đặc biệt.  

Việc mở rộng quy mô tập trận diễn ra vào thời điểm căng thẳng trong vùng đang âm ỉ. Theo các nhà phân tích, động thái trên báo hiệu Indonesia đang nghiêng về phía Mỹ trong hợp tác quân sự.

Collin Koh, một nhà nghiên cứu tại trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam tại Singapore nhận xét, việc mở rộng cuộc tập trận chung giữa Indonesia và Mỹ là đặc biệt đáng chú ý vì Indonesia luôn thận trọng trong việc báo hiệu những điều nhạy cảm xung quanh các vấn đề Biển Đông và trong quan hệ với Mỹ và Trung Quốc

Năm ngoái, cuộc tập trận Lá chắn Garuda có sự tham gia của hai sư đoàn lục quân Mỹ, khoảng 1.000 binh sĩ và lực lượng Indonesia. Ở cuộc tập trận năm nay, Indonesia không đưa ra ước tính có bao nhiêu binh sĩ của mỗi nước trong số 14 quốc gia tham gia. Hiện, quân đội Mỹ và đại sứ quán Mỹ ở Jakarta chưa đưa ra bình luận nào về cuộc tập trận. 

Hoài Linh