Theo VAMA, trước khi Việt Nam chính thức áp dụng Quyết định số 49/2011/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều hãng xe thành viên VAMA đã tiên phong ra mắt các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5). Điển hình là một số mẫu xe của Toyota như Alphard, Land Cruiser, Land Prado, Fortuner, Camry, Corolla Cross, Yaris, Raize… 

Điểm chung của các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 là đều được trang bị thiết bị cảm biến khí thải OBD cũng như các thiết bị lọc khí để làm giảm hàm lượng hạt phát thải gây ô nhiễm (PM) và các khí gây ô nhiễm (CO, HC, NOx) ra ngoài không khí. 


Trong năm 2022, các hãng xe đều đang tích cực triển khai kế hoạch giới thiệu tới người tiêu dùng các mẫu xe mới. Đầu tháng 1-2022, Isuzu đã cho ra mắt thế hệ xe tải Isuzu Master Euro 5 Green Power với đầy đủ các dải tải trọng từ 1 tấn đến 15 tấn. 

Về phần mình, Mitsubishi sẽ giới thiệu bốn sản phẩm mới: Triton, Xpander, Attrage và Pajero Sport vào tháng 5-2022. Thêm bốn mẫu xe đạt tiêu chuẩn của Toyota gồm Vios, Hilux, Corolla Altis và Avanza cũng dự kiến được ra mắt trong năm nay, hướng tới mục tiêu toàn bộ sản phẩm đều hợp chuẩn khí thải Mức 5 vào năm 2023.

Chia sẻ về các khó khăn gặp phải trong giai đoạn đầu Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, một số hãng cho biết, đã ghi nhận khách hàng gặp khó khăn trong việc tiếp cận nhiên liệu đạt tiêu chuẩn.

Theo các đại diện của VAMA, nhiên liệu đạt chuẩn khí thải Mức 5 hiện nay vẫn chưa thực sự được mở bán rộng rãi trên thị trường, mới tập trung ở một số địa phương, khu vực cụ thể. Trong bối cảnh đó, các hãng xe mong muốn trong tương lai gần, nhiên liệu đạt tiêu chuẩn sẽ được cung cấp rộng rãi trên thị trường để thuận tiện cho người tiêu dùng sử dụng xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5. 

Bên cạnh đó, đến thời điểm hiện tại, các dòng xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 vẫn đang được phép bán và lưu hành nên sự quan tâm của khách hàng đối với xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 chưa thực sự lớn. Vì thế, để tiếp tục nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc sử dụng đúng nhiên liệu cho xe, thực hiện hiệu quả quy định của Chính phủ, VAMA sẽ triển khai thêm nhiều hoạt động truyền thông trực tiếp tại các đại lý phân phối và trực tuyến trên các kênh mạng xã hội. Bên cạnh đó, các hãng xe còn triển khai các hoạt động đào tạo nội bộ cho hệ thống đại lý và nhà phân phối để tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng có nhu cầu.

Theo Hanoimoi

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Chật vật tìm nơi đổ nhiên liệu mới cho xe đạt chuẩn khí thải

Chật vật tìm nơi đổ nhiên liệu mới cho xe đạt chuẩn khí thải

Nhiều mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 đã được bán ra thị trường nhưng nhiều chủ xe cho biết vẫn phải sử dụng loại xăng không đạt chuẩn.