Nếu tận dụng được những tính năng hữu ích của tài khoản thanh toán trực tuyến, các giao dịch sẽ trở nên tiện lợi hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc, nhất là khi các ngân hàng đang có xu hướng ưu đãi phí giao dịch. Chương trình miễn vô điều kiện toàn bộ phí chuyển tiền trực tuyến và phí rút tiền ATM trên 17.000 ATM toàn quốc của Ngân hàng Quốc tế (VIB) mới đây vừa triển khai là một ví dụ nổi bật.

{keywords}
 

Giao dịch tài khoản ngân hàng - thói quen cần được khuyến khích

Tháng trước, giữa những ngày nắng nóng đỉnh điểm, gia đình chị Kim Yến (35 tuổi, nhân viên bảo hiểm Hà Nội) rơi vào cảnh khóc dở mếu dở vì bị cắt điện do đóng tiền muộn. Chị cho biết: “Dạo gần đây cả hai vợ chồng bận tối ngày, không có ai ở nhà để đóng tiền điện khi có người đến thu. Bị 2 phiếu nhắc rồi mà lần khân mãi vẫn chưa đi đóng được. Báo hại bị cắt điện, nóng không ngủ được, bất tiện đủ kiểu”.

Thực tế, vấn đề chị Kim Yến gặp phải có thể được giải quyết dễ dàng hơn nhiều nếu sử dụng tài khoản thanh toán, vốn được tích hợp các dịch vụ thanh toán này.

Tuy vậy, dù có đến 40% dân số Việt Nam sở hữu tài khoản ngân hàng, vẫn còn tới 90% chi tiêu hàng ngày đang được thực hiện bằng tiền mặt. Tương tự, việc thu tiền điện thông qua thanh toán trực tuyến cũng đã có chủ trương từ lâu nhưng theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực, đến nay mới chỉ có trên 4,5 triệu khách hàng thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, chiếm chưa tới 20% số khách hàng sử dụng điện.

Thanh toán bằng tài khoản: tiện lợi và tiết kiệm

{keywords}
Với ứng dụng Ngân hàng di động, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các dịch vụ thanh toán ngay trên điện thoại thoại di động

Không những giúp kiểm soát tài chính cá nhân, tài khoản thanh toán còn giúp khách hàng tiết kiệm công sức, chi phí và thời gian giúp xử lý các giao dịch hàng ngày nhanh chóng, tiện lợi. Ví dụ, ứng dụng Ngân hàng di động MyVIB của VIB có gần 100 dịch vụ ngân hàng trực tuyến như thanh toán dịch vụ điện, nước, internet, đóng bảo hiểm; mở tiết kiệm trực tuyến; nạp tiền điện thoại; …

Tiện lợi hơn nữa, khách hàng có thể ủy nhiệm cho ngân hàng tự động trích tài khoản của mình để nộp tiền điện, nước… hàng tháng. Nhờ đó, khách hàng sẽ không cần phải bận tâm tới mối lo bị cắt nước, cắt điện khi quá bận bịu mà quá thời hạn đóng tiền theo quy định.

Với khách hàng cần thanh toán bằng chuyển khoản, thời gian giao dịch được giảm xuống còn... vài giây cũng mang đến nhiều sự tiện lợi. Cụ thể, dù là chuyển tiền nội hay ngoài mạng, thời gian để người nhận nhận được tiền chỉ là 30 giây. Không chỉ giới hạn phạm vi chuyển tiền từ tài khoản này sang tài khoản khác, một số ít ứng dụng ngân hàng như MyVIB còn cho phép bạn chuyển tiền trực tuyến thông qua địa chỉ email hay số điện thoại mà không cần phải tìm số tài khoản người nhận.

Bên cạnh việc liên tục phát triển, bổ sung các tính năng tiện lợi, một số ngân hàng bắt đầu miễn giảm phí giao dịch, nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch nhiều hơn với tài khoản thanh toán. Mới đây nhất, VIB vừa triển khai chương trình miễn vô điều kiện toàn bộ phí rút tiền ATM và phí chuyển tiền.

Đây là tin vui cho nhiều khách hàng mới của VIB như chị Tuệ Chi - chủ shop thời trang online tại Hà Nội. Chị cho hay: “Quản lý chi tiêu gia đình, phụng dưỡng hai bên nội ngoại và làm chủ một shop online, mình có rất nhiều giao dịch cần thực hiện: từ trả lương cho nhân viên, tiền hàng đối tác, thanh toán tiền điện, nước, internet, đến đóng tiền bảo hiểm, đóng học phí cho con, mua sắm cho ông bà hai bên nội ngoại, mua vé máy bay du lịch, rút tiền đi chợ… Nhờ chính sách miễn phí giao dịch, mình có thể tiết kiệm hàng triệu đồng”.

Bên cạnh chương trình miễn vô điều kiện toàn bộ phí rút và chuyển tiền, VIB còn dành tặng 30.000 món quà ý nghĩa cho khách hàng gửi tiết kiệm. Bạn có thể truy cập www.vib.com.vn, gọi tổng đài 18008180, vào facebook của VIB tại https://www.facebook.com/VIB.NHQT/ hay đến bất cứ chi nhánh nào của VIB trên toàn quốc để tận hưởng tất cả các ưu đãi này.

Thúy Ngà