* Motorola sẽ là quân Át chủ bài của Lenovo trong mảng di động

2015 có vẻ đang là năm làm ăn bết bát của các hãng công nghệ. Tình hình kinh doanh khó khăn khiến hàng loạt các công ty tụt giảm doanh thu, lợi nhuận, kèm theo đó là những đợt cắt giảm nhân sự. LG chỉ có lãi 0,012 USD (chưa đến 300 VNĐ) trên mỗi chiếc điện thoại bán ra trong quý II/2015. HTC thua lỗ 252 triệu USD cũng trong quý này, và hệ quả là hãng phải công bố cho nghỉ việc hơn 2.000 nhân viên... Tình hình cũng không khá khẩm hơn là bao đối với các công ty được xem là "ông lớn" như Samsung hay Sony. 

Trong một động thái tương tự như HTC, Lenovo mới đây cũng vừa công bố sẽ cắt giảm bớt nhân viên. Nhà sản xuất PC lớn nhất, đồng thời cũng là hãng sản xuất smartphone lớn thứ năm thế giới đến từ Trung Quốc này cho biết, sẽ cho nghỉ việc 3.200 nhân viên nhằm cải thiện tình hình tài chính. Theo thông cáo mà Lenovo phát đi, đợt cắt giảm này đồng nghĩa với việc số lượng nhân viên tổng thể sẽ giảm 5%. Lenovo dự đoán sẽ tiết kiệm được 1,35 tỷ USD tiền lương mỗi năm từ việc cắt giảm này. Đây là hệ quả từ việc lợi nhuận hoạt động quý 1 năm tài khóa 2015 - 2016 (kết thúc vào 30/6/2015) của Lenovo giảm tới hơn 50% so với cùng kỳ năm trước đó, xuống chỉ còn 105 triệu USD. 

Trong báo cáo kinh doanh, Lenovo cho biết hãng đạt doanh thu quý 10,7 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, "sự suy giảm đáng kể" về nhu cầu PC trên toàn thế giới, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt ở thị trường smartphone Trung Quốc (vốn cũng đang chững lại), cùng "các biến động tiền tệ lớn" ở Mỹ Latin đã kéo Lenovo, và đặc biệt là công ty con Motorola của hãng, đi xuống. 

"Trong quý trước, chúng tôi phải đối mặt với sự cạnh tranh có thể nói là khắc nghiệt nhất trong những năm gần đây. Để có thể phát triển dài hạn, bền vững, chúng tôi phải có những hành động chủ động và kiên quyết ở tất cả các mảng kinh doanh" - Yuanqing Yang, CEO và Chủ tịch Lenovo cho biết trong một phát biểu. Cùng với việc cắt giảm nhân sự, Lenovo sẽ thực hiện việc ghi giảm (write-off) 300 triệu liên quan tới các smartphone bị "ế", không bán được. Công ty cũng dành 600 triệu USD để tái cấu trúc mảng smartphone để Lenovo và công ty con Motorola của họ liên kết với nhau hơn.