1. Đoàn bắt đầu hành trình “Trung thu yêu thương” từ ngày 6/9 đến 10/9, đi qua nhiều địa phương như Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang, Bình Dương, TP.HCM. 

Theo đó, sáng 6/9, tại huyện Cờ Đỏ (TP.Cần Thơ), dưới sự hướng dẫn của Đại đức Thích Minh Ân, đoàn đã trao 4.500 phần quà tại ba điểm: trường Tiểu học Trung An 1, chùa Giác Nguyên, trường THCS Trung Thạnh. 

Đoàn trao quà cho thiếu nhi ở huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ.

Để thực hiện được chương trình này, đoàn khởi hành từ chùa Minh Đạo (Q.3, TP.HCM) từ chiều 5/9. Đặc biệt, quà gồm bánh trung thu, lồng đèn, đèn cầy… đã được Đại đức Thích Minh Ân cùng thành viên chuẩn bị chu đáo trước đó 3 ngày. Xe tải chở hàng tập kết trước tại các điểm trao, do vậy các buổi trao diễn ra nhanh gọn, nề nếp.

Tại mỗi nơi đến, Đại đức Thích Minh Ân đều có phát biểu, cảm ơn các đơn vị phối hợp trao quà đến các em nhỏ nhân mùa Trung thu. 

“Sau hai năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19, mùa Trung thu năm nay tràn đầy sinh khí, đặc biệt diễn ra ngay dịp tựu trường nên càng thêm không khí tươi vui cho các em nhỏ”, Đại đức trưởng đoàn nói.

Dịp này, Đại đức Thích Minh Ân cũng ân cần nhắn nhủ các em học sinh luôn cố gắng học giỏi, chăm ngoan, trở thành người con hiếu thảo, người học trò hiền lành, sống tử tế - không phụ sự mong đợi, chăm sóc của cha mẹ, thầy cô…

Đáp lại, lãnh đạo xã Trung An, các trường nơi đoàn đến đã cảm ơn sự quan tâm của đoàn, nhất là chùa Minh Đạo và thầy Minh Ân luôn quan tâm tới thế hệ trẻ, học sinh tại địa phương.

“Không chỉ có lần này mà nhiều lần, Đại đức Thích Minh Ân đã trao quà đến các em học sinh của trường, đó là sự khích lệ lớn cho thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh”, thầy Hồ Như Ý, hiệu trưởng Trường THCS Trung Thạnh (H.Cờ Đỏ) bày tỏ.

Các em rất vui khi nhận được lồng đèn và quà trong dịp tết Trung thu.

Còn Đại đức Thích Quang Phước, trụ trì chùa Giác Nguyên cho biết, niềm vui trung thu đã về với các em nhỏ vùng quê Cờ Đỏ. Đại đức cảm ơn chùa Minh Đạo và phật tử đã chung tay hỗ trợ quà cho các em nhỏ.

“Mong rằng, thầy Minh Ân và chùa Minh Đạo tiếp tục hành trình chia sẻ để nhiều em nhỏ được nhận về những niềm vui trong mùa trăng tháng Tám”, Đại đức Phước Quang nói. 

Tại 3 địa điểm trao nói trên, hành trình “Trung thu yêu thương” trao 4.500 phần quà. Cụ thể, ở Trường Tiểu học Trung An 1 (2.000 phần), chùa Giác Nguyên (1.000 phần) và Trường THCS Trung Thạnh (1.500 phần).

2. Tối 6/9, đoàn đến tổ đình Phi Lai (xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên, An Giang). Một chương trình vui hội trăng rằm với sự tham gia của 2.000 phụ huynh và các bạn thiếu nhi cũng được diễn ra đầy ý nghĩa tại đây. 

Tại đêm hội, các bạn nhỏ được xem múa lân, chơi trò chơi, nghe Đại đức Thích Minh Ân, chúc các bạn nhỏ có Tết Trung thu ấm áp, học giỏi, chăm ngoan…

Đại diện UBND xã Núi Voi, ông Phạm Văn Tha, Phó Chủ tịch cảm ơn Đại đức Thích Minh Ân và chùa Minh Đạo cùng đoàn đã quan tâm chăm lo cho những mầm non, chủ nhân tương lai đất nước nhân dịp Tết Trung thu. Ông mong chùa Minh Đạo tiếp tục quan tâm đến địa phương trong nhiều chương trình khác.

Ngay sau các trò chơi, giao lưu trong tiếng trống lân cùng sự dẫn dắt đầy vui tươi của chú Cuội, chị Hằng, xem biểu diễn văn nghệ, các em nhỏ đã được nhận quà. 1.000 phần quà đã được trao tại tổ đình Phi Lai.

Trước đó, tại Trường Tiểu học Đông Thạnh (xã Đông Thạnh, huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ) chương trình đã trao 1.000 phần quà cùng học bổng cho học sinh vượt khó. Như vậy, trong ngày 6/9, chương trình “Trung thu yêu thương” đã trao 6.500 phần quà tại Cần Thơ, An Giang.

3. Tiếp nối hành trình “Trung thu yêu thương”, sáng 8/9, đoàn chùa Minh Đạo đã mang hơn 1.000 phần quà trao tặng đến các em tại hai điểm trong nội thành TP.HCM, gồm: Trung tâm Bảo trợ - Dạy nghề & Đào tạo cho người khuyết tật Q.3 và Trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật, mồ côi Thị Nghè.

Đoàn trao quà cho trẻ em ở các trung tâm bảo trợ ở TP.HCM.

Tại các điểm đến, Thầy Thích Minh Ân bày tỏ: “Trong không khí cả nước hân hoan, tưng bừng với lễ hội trung thu - Tết Thiếu nhi, chùa Minh Đạo vui mừng tiếp tục được đồng hành cùng quý mạnh thường quân và các Trung tâm bảo trợ trẻ em, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi ý nghĩa cho các bé đang học tập và lưu trú tại đây. Đây cũng là dịp chúng ta bày tỏ tình yêu thương, lan tỏa hơi ấm xoa dịu từng nỗi niềm thổn thức của những đứa trẻ ‘đặc biệt’ này, để các em hiểu rằng mình không hề cô đơn, Phật giáo và xã hội luôn quan tâm, đồng hành cùng các em”.

Có thể thấy, tại mỗi điểm bảo trợ, không chỉ trao nhiều phần quà như bánh trung thu, lồng đèn, tiệc buffet cho các bé thỏa thích vui chơi… chư Tăng trong đoàn còn dành những cử chỉ ân cần, sự quan tâm thăm hỏi chân thành đến các bạn nhỏ “đặc biệt” tại đây. Như cảm nhận được tình yêu thương, các em cũng hồn nhiên nô đùa và trao tặng đoàn những cái ôm ấm áp thay lời tri ân chư tôn đức.

“Trung thu yêu thương” do Đại đức Thích Minh Ân phát động và tổ chức thường niên, nhằm mang đến một sân chơi thú vị, miền ký ức tràn đầy hạnh phúc và nụ cười hồn nhiên cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt.

Nói với VietNamNet, Đại đức Thích Minh Ân cho rằng, Trung thu là ngày hội rất có ý nghĩa đối với trẻ em. “Chúng ta đã từng là những đứa trẻ và có lẽ ai trong chúng ta cũng từng có những phút giây bồi hồi trông chờ được cầm trên tay chiếc đèn lồng, được thưởng thức mẩu bánh trung thu ngọt lành. Nhưng hẳn nhiên, không phải mọi đứa trẻ đều đón trung thu trọn vẹn như vậy. Đặc biệt, niềm vui thích tưởng chừng giản đơn ấy lại càng trở nên khó khăn đối với các bạn nhỏ cơ nhỡ, mồ côi và khuyết tật”, Đại đức xúc động nói.

Bên cạnh quà bánh và đèn lồng, chương trình còn mang đến các tiết mục văn nghệ, trình diễn xiếc nghệ thuật, giao lưu cùng chú Cuội và chị Hằng, múa lân, cũng như tiệc buffet với bánh kẹo và trái cây… phục vụ các bé thiếu nhi.

Chiều cùng ngày, trong khuôn khổ ngày hội “Trung thu yêu thương” chư tôn đức chùa Tông Kim Quang (Bình Dương) đã tổ chức cho hơn 300 em thiếu nhi ở đây.

Cụ thể, chương trình đã trao tặng đến các em thiếu nhi 340 phần quà với lồng đèn và bánh trung thu. Dịp này, chùa Minh Đạo, chùa Tông Kim Quang cũng đã hỗ trợ 20 thẻ bảo hiểm y tế trị giá hơn 16 triệu đồng cho người khó khăn.

Những địa phương khác, như Tiền Giang, Kiên Giang, Trà Vinh, do thời gian có hạn, Đại đức Thích Minh Ân không thể trực tiếp đến tận nơi nhưng cũng gửi hàng ngàn phần quà để các chùa tại đây tổ chức vui Trung thu cho trẻ.

“Hi vọng, với hơn một vạn phần quà, các em sẽ có thêm niềm vui trong mùa đoàn viên nay”, Đại đức Thích Minh Ân nói khi hành trình khép lại vào chiều tối 10/9 (15/8 âm lịch) ở chính ngôi chùa thầy trụ trì.