- Trải nghiệm điều tai nghe mắt thấy ở Bến Tre về đời sống của người dân khó khăn vì hạn, mặn nghiêm trọng, Phó Tổng thư ký dự định mang câu chuyện đề cập tại hội nghị thượng đỉnh về nhân đạo ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) cuối tháng này.

Phó Tổng thư ký LHQ Jan Eliasson nói với báo giới tại TP.HCM trước khi rời VN sau 4 ngày ở thăm, với trọng điểm khảo sát về tình hình hạn hán nghiêm trọng tại ĐBSCL.

{keywords}
Phó Tổng thư ký LHQ Jan Eliasson gặp gỡ báo chí trước khi kết thúc chuyến thăm làm việc tại VN

Ông Jan Eliasson vừa có trải nghiệm tại Bến Tre, 1 trong những tỉnh chịu thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn, mặn mà ông tin là những biểu hiện của biến đổi khí hậu.

Nhà lãnh đạo chuyên trách về vấn đề nhân đạo của LHQ kể đã chứng kiến trường hợp gia đình người nông dân ở Bến Tre bị mất trắng thu hoạch hàng ha đất lúa và hoa màu do khô hạn, thiếu nước ngọt sinh hoạt khiến đời sống khó khăn. 

Ông dự định sẽ đưa câu chuyện của họ đề cập tại hội nghị thượng đỉnh về nhân đạo ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào cuối tháng này.

Phó Tổng thư ký LHQ nhắc lại khoản 48,5 triệu USD vừa qua LHQ và các đối tác kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam để ứng phó với tình hình hạn hán nghiêm trọng.

Vụ cá chết: Sẵn sàng hỗ trợ nếu VN cần

Trả lời câu hỏi liên quan vụ cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung VN, ông Jan Eliasson cho hay có trao đổi với một số quan chức VN và nhận thức đây là vấn đề nghiêm trọng.

Theo ông, cần nhanh chóng xác định rõ nguyên nhân liệu có sự tác động nào của con người ảnh hưởng, làm cho cuộc sống của ngư dân vốn phụ thuộc vào thiên nhiên bị ảnh hưởng.

Ông cũng lưu ý các hoạt động sản xuất công nghiệp có gây ra các tác động tiêu cực tới môi trường hay không.

Phó Tổng thư ký LHQ cho hay, nếu Chính phủ VN đề nghị giúp đỡ, LHQ sẵn sàng hỗ trợ về vấn đề kỹ thuật. 

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng VN vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính thức của việc cá chết hàng loạt.

Linh Thư