Dễ đạt điểm trung bình là dự đoán của các thí sinh về đề thi môn Ngữ văn sáng nay.

Tại TP.HCM: Thí sinh Vũ Minh Duy, Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP.HCM) cho biết đề văn có một số câu hơi khó, đặc biệt là câu hỏi số 7 và số 8 phần đọc hiểu hỏi về cái tuyệt đối cá nhân.

{keywords}
Ảnh: Lê Văn

Duy cho biết tuy làm trọn vẹn nhưng không dám chấm được bao nhiêu điểm và mong giám thị chấm… nương tay. “Em chọn khối A nên môn thi này không chắc chắn lắm, tuy nhiên em nghĩ vẫn đủ điểm trung bình để xét tốt nghiệp”.

Thí sinh Nguyễn Hải Dương, Trường THPT Hiệp Bình (TP.HCM) lại cho rằng đề thi môn văn sát với thực tế và những gì đã được học và ôn tập ở trường. “Em thi khối A nên không giỏi văn, nhưng em nghĩ mình cũng đủ điểm trung bình”.

Còn thí sinh Lương Thành Đạt, THPT Phước Long (TP.HCM) nhận định, đề thi tương đối vừa sức với thí sinh. Đạt cho biết vì đã chuẩn bị kĩ lưỡng trước kì thi nên làm trọn vẹn các câu hỏi.

“Tuy nhiên, ngoài một số câu đơn giản, câu 5 và câu 8 phần đọc hiểu cũng tương đối khó, đặc biệt câu hỏi về “cái tuyệt đối cá nhân”. Hai câu hỏi phần làm văn cũng tương đối khó”. Đạt nhẩm tính sẽ được khoảng 6 điểm.

{keywords}
Ảnh Đinh Quang Tuấn

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Phúc Cường, Trường THPT Võ Thị Sáu (TP.HCM)  bày tỏ do ôn tập ít, học chủ yếu để chống liệt nên không đặt nặng phải đạt điểm cao.

Mặc dù vậy, Cường cũng cho rằng “đề thi tương đối sát với chương trình học và không quá khó với học sinh”.

Thí sinh Nguyễn Thị Kim Hiền, THPT Hiệp Bình cũng cho rằng câu hỏi số 8 phần đọc hiểu và hai câu hỏi phần làm văn tương đối khó. Đặc biệt câu 8 phần đọc hiểu dù chỉ là một ý nhỏ nhưng tương đối khó vì nhiều học sinh không hiểu cái “tuyệt đối cá nhân” là cái gì. Nhưng Kim Hiền tự tin mình sẽ được trên 7 điểm.

Thí sinh Đào Tấn Công, THPT Hoàng Hoa Thám (TP.HCM) cũng cho rằng đề thi thương đối dễ và sát với chương trình học, đặc biệt là 4 câu hỏi đầu tiên phần đọc hiểu.

“Ngoài các câu trên các câu 5, 6, 7, 8 phần đọc hiểu tương đối khó, nhưng em vẫn làm được”. Công tự tin, do ôn khá sát với đề thi nên làm được hơn 70% bài làm.

Cùng quan điểm, thí sinh Đỗ Hữu Danh (TP.HCM) cũng cho rằng đề thi sát chương trình học. Ngoài một số câu hỏi tương đối khó như câu 5, câu 8 của phần đọc hiểu và hai câu hỏi phần làm văn, các câu hỏi còn lại tương đối đơn giản. “Em ôn sát đề thi nên làm được hơn 50% đề bài”.

Tại Hà Nội: Điểm thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nhiều thí sinh ra sớm trước khi hết giờ.

Em Lê Quốc Bảo (THPT Trần Nhân Tông) chia sẻ đề văn năm nay không khó. Đề thi đề cập đến sự dũng cảm và hèn nhát. Cùng đó có phân tích tác phẩm Vợ nhặt. Bản thân Bảo không học tốt môn Văn nhưng em vẫn làm được hết bài thi trong vòng 2 giờ rưỡi dự kiến được 6 điểm.

Lê Thị Huệ (THPT Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ: Đề thi năm nay dễ so bản thân em. Với câu hỏi nghị luận về sự hèn nhát và sự dũng cảm. Tuy nhiên Huệ vẫn tiếc khi bản thân không nhớ để liên hệ trường hợp cố nhạc sĩ Trần Lập để bài làm sinh động hơn. Song em vẫn liên hệ đến gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Huệ làm hết bài thi và dự kiến trên 7 điểm.

Phạm Anh Duy (THPT Trương Định ) dự kiến sẽ đăng ký xét tuyển theo khối D cũng đánh giá đề thi dễ . Thậm chí dễ hơn khá nhiều so đề năm ngoái và so với đề thi thử của Sở GDDT. Duy cũng chỉ làm bài thi trong vòng hơn 2 tiếng và dự kiến trên 6 điểm. Với sức học của mình Duy hài lòng với kết quả này.

Tại Nghệ An: Nhiều học sinh nhận xét đề thi năm nay mở rộng kiến thức, đòi hỏi thí sinh phải có tư duy, phản biện với cuộc sống thực tế.

{keywords}
Thí sinh và phụ huynh xem lại đề thi Ngữ văn (Ảnh: Quốc Huy)

Thí sinh Trương Đình Giáp (đến từ huyện Diễn Châu) chia sẻ: Đề thi năm nay khá hay, kiến thức mở. Giáp làm được hết toàn bộ đề thi, tự chấm cho mình khoảng 7 điểm.

Còn em Trần Thị Bích Hạnh đến từ Trường Lê Viết Thuật (TP.Vinh) tự tin: Đề thi Ngữ văn nói về vẻ đẹp, sự mượt mà và tinh tế của tiếng Việt. Đề mở, có nhiều câu đòi hỏi sự liên hệ với bản thân và cuộc sống hiện tại của từng thí sinh. Em thích đề thi Ngữ văn năm nay và tự chấm cho mình khoảng 6,5 điểm.

Cô Lê Thanh Hà (Tổ trưởng tổ Văn – Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, Hà Nội): "Điểm thi Văn năm nay sẽ cao"

Đề thi vừa sức, kiến thức cơ bản hướng tới đại trà học sinh. Cách hỏi ở cả 3 câu đều khá quen thuộc, không có gì đổi mới so với năm trước.

{keywords}
Cô Lê Thanh Hà

Về câu đọc hiểu, cách ra câu hỏi khá tốt ở tất cả các câu, hỏi đều ở các khổ thơ giúp học sinh thuận lợi để làm câu cuối cùng phân tích vẻ đẹp của Tiếng Việt. Câu 1, phần làm văn, chủ đề gần gũi với học sinh, không có bất ngờ và không gắn với vấn đề thời sự nào của đất nước. Chúng tôi có hi vọng vào một đề nghị luận xã hội có tính đổi mới hơn, chẳng hạn đề có thể xuất phát từ một trong những vấn đề thời sự rất phong phú của năm qua để nói lên đạo đức của con người.

Câu nghị luận xã hội có cách hỏi quen thuộc, phân tích tình huống để làm sáng tỏ một nhận định. So với đề NLVH năm ngoái, đề năm nay dễ hơn nhiều.

Đề Văn năm nay với học sinh năng khiếu hoặc có học lực môn Văn tốt thì đề này sẽ không gấy hứng thú lắm vì cách ra đề, nội dung kiến thức cũ.  Nếu chờ đợi một đề thi hay hơn, đột phá, mới mẻ thì đề này chưa đáp ứng được.

Dự kiến năm nay điểm thi Văn sẽ cao. Học sinh chuyên có thể đạt nhiều điểm 8 trở lên.

Về hình thức, đề thi năm nay gọn gàng, khoa học hơn năm trước. Ngôn ngữ tường minh, quen thuộc, dễ hiểu.

Cô Nguyễn Ngọc Bích (GV Văn trường THPT Hoằng Hóa 4- Thanh Hóa): "Học sinh trung bình dễ kiếm 5-7 điểm"

Đề thi Văn năm nay có thể nhìn thấy cái truyền thống nhiều hơn cái mới. Các kiến thức được hỏi đều rất quen thuộc với học sinh. Câu NLXH chưa có tính sắc sảo.

{keywords}
Cô Nguyễn Ngọc Bích

Câu NLVH hỏi vào “Vợ nhặt”, tác phẩm phổ biến dễ đọc, dễ hiểu và hay. Phạm vi kiến thức của đề hẹp chứ không trải rộng như năm trước.

Học sinh sẽ cảm thấy rất “dễ thở” nếu có học lực khá trở lên. Việc đạt điểm 6-8 của các em không quá khó khăn nếu viết tốt. Với học sinh trung bình, các em cũng có thể đạt 5-7 điểm nếu ôn tập tốt,  nắm kiến thức cơ bản của tác phẩm.

Cô Trịnh Thu Tuyết (GV trường THPt chuyên Hà Nội - Amsterdam): "Phổ điểm có thể từ 6-7,5"

Đề thi vừa sức với học sinh. Phổ điểm có thể từ 6-7,5. Yêu cầu sáng rõ, minh bạch, không đánh đố hay lắt léo. Kiểm tra được kiến thức và kĩ năng cơ bản các em đã được cung cấp trong cấp học phổ thông.

{keywords}
Cô Trịnh Thu Tuyết

Nội dung kiểm tra kiến thức và kĩ năng không mới, nhưng các câu hỏi đọc hiểu và NLXH đã khơi sâu hơn mạch nguồn những xúc cảm thẩm mĩ và giá trị nhân văn cho người viết.

Câu NLVH kiểm tra kiến thức cơ bản, trọng tâm của tác phẩm đồng thời vẫn khơi gợi những khát vọng Vĩnh hằng của con người trong cuộc sống.

Nguyễn Hường (ghi)

(tiếp tục cập nhật...)


Đề thi môn văn THPT quốc gia năm 2016

Đề thi môn văn tốt nghiệp THPT quốc gia 2016. Cập nhật đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn tiếng ngữ văn của Bộ GD-ĐT năm 2016 nhanh nhất trên báo VietNamNet.

Đáp án đề thi môn văn THPT quốc gia năm 2016

Đáp án đề thi môn văn THPT quốc gia năm 2016. Cập nhật đáp án gợi ý môn văn cho phụ huynh và sĩ tử tham khảo trong khi chờ đáp án chính thức của Bộ GD-ĐT.

  • Nhóm phóng viên