Những thí sinh chọn thi môn Vật lý đã không quá thất vọng với bài làm của mình trong chiều ngày hôm nay. 

{keywords}
Ảnh Đinh Quang Tuấn

Tại TP.HCM, nhiều thí sinh tỏ rõ hài lòng với bài thi môn Vật lí.

Thí sinh Châu Vũ Hoàng Thắng, Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết “Đề thi có khoảng 30 câu dễ, và khoảng 11 câu “siêu khó”. Với em thì khó nhất là những câu về sóng. Em nghĩ mình được trên 8 điểm”.

Nguyễn Hà Tùng Phương, học sinh Trường THPT Nguyễn Công Trứ  làm được khoảng 80% bài thi.

Thí sinh Bùi Đạt Phương Uyên, Trường THPT Tân Phong ước tính làm được 70%. Với thí sinh này, khó khăn nhất là phần điện.

Còn Hoài Hải Nam, Trường THPT Gò Vấp nhận xét đề thi khá khó. Nam chỉ làm được khoảng 60% dù  trong quá trình ôn thi em ôn những phần kiến thức khá sát với đề ra hôm nay”.

“Khoảng 20 câu cuối khá khó. Đòi hỏi mình phải có kỹ thuật làm bài, xử lý thông số logic”. Đây là nhận xét của Trương Quang Trung, học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền. “Đề này em làm chính xác được khoảng 60 - 65%”. Còn Trần Thanh Trúc, Trường THPT Hùng Vương nói rằng “Khó nhất là mấy câu cuối. Em chỉ dám chắc làm đúng được 60%”.

Bạn Lê Huỳnh Đức, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Quang Trung, Hà Đông thi tại cụm thi Trường ĐH Thủy Lợi cho biết, đề thi Vật lí năm nay khó hơn năm ngoái, đặc biệt là 20 câu cuối của đề. Đức cho biết, em thi 2 khối A và B, do đó, Vật lý là môn thi đại học của em, song em vẫn cảm thấy 20 câu cuối của đề thi khá hóc búa.

"Trong 20 câu này em chỉ làm đúng được khoảng 6-7 câu" - Đức nói, đồng thời cho biết, khả năng điểm số của em được khoảng 5,5-6,5 điểm, thấp hơn so với mục tiêu ban đầu của em một chút là trên 7 điểm.

Đồng tình với nhận xét của Đức, bạn Nguyễn Thùy Dung học cùng lớp 12A4 với Đức cũng khẳng định đề thi Vật lí năm nay khó hơn, nhất là 20 câu cuối. "20 câu cuối của đề thi khó hơn hẳn nhưng câu trước" - Dung cho biết. Tuy nhiên, Dung cũng tự tin mình có thể đạt chừng 6-7 điểm môn thi này.

Trong khi đó, nhóm bạn học sinh lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Du, Thanh Oai, Hà Tây cũng xác nhận 20 câu cuối của đề thi năm nay rất khó. Em Phạm Văn Lâm cho biết, em vẫn cố gắng làm hết cả bài thi nhưng nhiều câu chọn bừa đáp án nên không tự tin lắm vào kết quả bài thi của mình.

Phổ điểm nhiều từ 6,5 đến 7

Thầy Đỗ Ngọc Hà - giáo viên môn Vật lí Viện Vật lí (Viện Hàn lâm Khoa học) cho biết: Đề thi năm nay rất hay, bám sát chương trình cơ bản Sách giáo khoa, phù hợp với tiêu chí của Bộ GD-ĐT và có tính phân loại cao.

{keywords}
Ảnh: Lê Văn

Theo thầy Hà, đề thi năm nay không quá khó và phù hợp với thí sinh. Đề thi gồm cả câu khó và câu dễ, bố cục theo trật tự tăng dần nên phần đông thí sinh có thể dễ dàng được 5 điểm, nhưng muốn dành điểm cao để xét tuyển vào Đại học thì đòi hỏi các thí sinh phải có kiến thức vững vàng và tâm lý ổn định trong phòng thi.

Đề thi năm nay không có sự thay đổi nhiều so với các năm trước, tuy nhiên tính phân loại cao hơn năm ngoái, có một số câu lấy từ đề thi đại học năm trước. Đề thi năm nay không có câu hay và thú vị, không đánh lừa thí sinh. 

Đề thi có một số câu lớp 11 như câu khúc xạ, một câu tán sắc ánh sáng và một câu thấu kính của lớp 11. Nhìn chung phổ điểm năm nay trung bình từ 6,5 đến 7 điểm. Điểm 9 đến 10 không hiếm.

Thầy Phạm Văn Tùng giáo viên Vật lí (Hệ thống Giáo dục học mãi) nhìn nhận: Đề thi hay và không quá đánh đố học sinh. Theo thầy với đề thi năm nay 70% câu hỏi thuộc dạng vừa sức, 30% câu hỏi còn lại dùng để phân loại thí sinh, phải là những học sinh khá và giỏi mới giải quyết được.

Theo đề thi năm nay, câu hỏi không tập trung trọng điểm ở phần nào cả mà kiến thức giải đều các chương và các phần học. 30 câu đầu rất dễ, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản thì hoàn toàn có thể làm được và chỉ mất khoảng 15 đến 20 phút cho 30 câu đầu. 

Tuy nhiên 20 câu sau khá khó, có thể nói độ khó tăng dần và khá “Sốc” với thí sinh. Đề thi năm nay khá nhiều câu hỏi hay thuộc về kiến thức lớp 10 và lớp 11. Theo thầy Tùng, câu hỏi khá hay của đề là câu hỏi liên quan đến thấu kính trong chương trình lớp 11. 

Nhóm phóng viên