Bị huỷ kết quả do nghi ngờ lượt bình chọn “có vấn đề”

Ngày 9/9/2014, ICTnews nhận được phản ánh từ độc giả Nguyễn Kim Đô (TP.HCM), là thí sinh tham gia cuộc thi "Đánh giá ColorOS - Nhận Oppo Find 7a" (smartphone trị giá khoảng 10 triệu đồng - PV) được tổ chức tại diễn đàn ColorOS của Oppo Việt Nam, với nickname tham dự “Luisdo”.

Đây là cuộc thi đánh giá Rom ColorOS với Rom khác do Oppo tổ chức từ ngày 1/8 - 31/8/2014. Tham dự cuộc thi, các thí sinh được phép kêu gọi bình chọn cho bài thi của mình.

Và tính đến thời điểm kết thúc thời gian kêu gọi bình chọn ngày 4/9/2014, thí sinh Nguyễn Kim Đô cho hay đã đạt được 300 lượt. Tuy nhiên, do thấy lượt bình chọn của “Luisdo” cao, thí sinh này đã bị một số nick trên diễn đàn ColorOS comment tố cáo là “hack vote”, “Clone nick” (một người dùng nhiều nick khác nhau) và đề nghị Ban Tổ chức hủy bài.

Tuy nhiên trao đổi với ICTnews, theo thí sinh khẳng định hoàn toàn không có chuyện hack được vote, đồng thời điều lệ dự thi của Ban Tổ chức cũng không cấm một người chỉ được bình chọn một lần, hay không được Clone nick. Do đó, Oppo Việt Nam không được hủy bài vì những lý do như vậy.

“Ngày công bố kết quả 8/9/2014, Ban Tổ chức tuyên bố chỉ có ba người đoạt giải là Sakuta Trần, minhchung_79 và Hoàng Long BK. Trong khi đó, vào ngày cuối 4/9 là ngày chốt số lượng bình chọn, nick “Hoang Long BK” với bài dự thi số 24 đột ngột tăng số vote lên hơn 100 rất nhanh chóng, còn bài 16 của “minhchung” cũng chỉ dừng lại mức hơn 70 lượt, trong khi bài của tôi là hơn 300”, thí sinh Nguyễn Kim Đô bức xúc, đồng thời cho hay thực sự bất ngờ khi biết Ban Tổ chức đã bất nhất, tự ý thay đổi điều lệ cuộc thi là tính theo thang điểm “50% Ban Tổ chức chấm điểm - 50% còn lại là điểm bình chọn” thành “70% là do Ban Tổ chức chấm - 30% bình chọn”, đồng thời lại gọi đây là “sự công bằng” do “có sự chênh lệch bình chọn quá cao và có phát hiện Clone nick”.

Không đồng tình vì bài thi không được trao giải, giữa Nguyễn Kim Đô và Ban Tổ chức cuộc thi đã có 4 cuộc gọi điện thoại trao đổi. Trong đó, ở cuộc gọi thứ 2, Nguyễn Kim Đô phản ánh đã nhận được lời lẽ hăm dọa về việc “lẽ ra phải hủy bài” và sau đó dập máy bất lịch sự của một thành viên Ban Quản trị diễn đàn.

Đáng chú ý hơn, theo thí sinh này, sau cuộc gọi đó chỉ khoảng 10 phút, một thành viên khác của Ban Tổ chức đã gọi lại xin lỗi và hứa sẽ đăng 1 bài lên diễn đàn ColorOS của Oppo để thông báo xin lỗi thí sinh về việc thay đổi cách chấm điểm cũng như sẽ trao phần quà khuyến khích.

“Tuy nhiên, Oppo nói một đằng làm một nẻo. Ban Tổ chức tuy có đăng bài xin lỗi, thừa nhận sai sót nhưng không đề cập đến quà và bài viết sau đó cũng đã được xóa đi chứ không được để lâu trên diễn đàn. Sau đó tôi đã gọi điện đến tổng đài Oppo phản ánh về vụ việc nhưng đến nay chưa thấy bên đó liên lạc lại như hứa hẹn”, thí sinh Nguyễn Kim Đô phản ánh.

Oppo Việt Nam thừa nhận sai sót

Như vậy, theo nội dung tố Oppo Việt Nam của thí sinh Nguyễn Kim Đô thì điều lệ cuộc thi của Ban Tổ chức "Đánh giá ColorOs - Nhận Oppo Find 7a" không quy định rõ cách thức bình chọn từ đầu, không cấm một người chỉ được bình chọn một lần hay không được Clone nick, do đó không có căn cứ để hủy bài cũng như trừ điểm số của thí sinh.

Ngoài ra Ban Tổ chức đã tự ý thay đổi cách thức chấm điểm ngay khi công bố kết quả trong khi đây là điều đáng lẽ cần phải được giữ nguyên, thể hiện sự lúng túng khi xử lý chấm giải.

Ngày 10/9, ICTnews đã liên lạc với đại diện Oppo Việt Nam để trao đổi về toàn bộ nội dung khiếu nại của thí sinh Nguyễn Kim Đô, nickname tham dự cuộc thi “Luisdo”.

Qua xác minh, sau đó đại diện Oppo Việt Nam đã có phản hồi về việc Ban Quản trị diễn đàn ColorOS.vn nhận sai sót về phía mình và cho rằng đây là một sự việc đáng tiếc không mong muốn xảy ra.

Trong hướng giải quyết, chiều tối ngày 10/9, Oppo Việt Nam đã đăng lên diễn đàn ColorOS.vn thông tin nêu rõ: Do nhận phản hồi từ thành viên “Luisdo” nên Ban Quản trị đã xem xét lại kết quả. Do ban đầu Forum ColorOS không ghi rõ trong điều lệ dự thi về việc sử dụng nick Clone, nên Ban Quản trị quyết định bổ sung thêm một người đoạt giải nhất trúng Find 7a là Luisdo (đã tính theo toàn bộ phiếu bầu lúc đầu bao gồm nick Clone).

Bên cạnh đó, phía Ban Tổ chức cuộc thi này cũng cho hay sẽ rút kinh nghiệm và sẽ loại bỏ tư cách dự thi đối với thành viên sử dụng nick Clone cho các hoạt động lần sau.

Trao đổi với ICTnews thí sinh Nguyễn Kim Đô cho biết, tối ngày 11/9 đã nhận được thông báo chính thức từ Oppo Việt Nam về việc nhận giải nhất là smartphone Oppo Find 7a.