- Có mặt tại điểm thi của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sáng nay (30/6), Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, sau khi đi khảo sát, ông thấy các thí sinh  khá phấn khởi. Việc tổ chức cụm thi như năm nay giúp các em không phải đi đâu xa, dự thi thuận lợi.

Hà Nội: Tránh vội cơn mưa

Sáng nay, phụ huynh và học sinh hối hả tránh mưa để vào phòng làm thủ tục dự thi. Nhiều thí sinh tự đến điểm thi một mình.

Ngoài cổng trường ĐH Sư phạm Hà Nội, các phụ huynh vẫn đứng đội mưa bên ngoài chờ con em mình làm thủ tục thi. Nhiều người không mang theo áo mưa, ô thì trú mưa ở dưới các tán lá cây, nhà dân. 

{keywords}
Các sĩ tử vội vã chạy vào phòng thi khi cơn mưa trút xuống. Ảnh: Nguyễn Thảo 


Ghi nhận tại buổi làm thủ tục thi THPT quốc gia, hầu hết các cụm thi ĐH ở Hà Nội không có các trường hợp bất thường và số thí sinh vắng mặt khá ít.

Ông Nguyễn Phong Điền, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, buổi làm thủ tục dự thi của trường không có bất cứ trục trặc gì tại tất cả các điểm thi. Theo ông Điền, số thí sinh đến làm thủ tục cũng đạt tỉ lệ cao với khoảng 98%.

Cụm thi trường ĐH Sư phạm Hà Nội thông tin, thống kê sau buổi đăng ký dự thi số thí sinh vắng mặt là 199/11.437 em đăng ký dự thi.

PGS.TS Nguyễn Cảnh Thái, Phó Hiệu trưởng, Trưởng ban coi thi Trường ĐH Thủy lợi cho biết, cụm thi số 3 do trường chủ trì có tổng 12.763 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 2.370 thí sinh đăng ký dự thi tại 60 phòng thi tại Trường ĐH Thủy lợi.

Thanh Hóa: Thí sinh đội mưa đi làm thủ tục dự thi

{keywords}

Sáng sớm nay tại Thanh Hóa trời đổ mưa. Hơn 37.000 thí sinh cùng các phụ huynh đội mưa đến làm thủ tục dự thi.

Để tránh ùn tắc, chậm giờ, nhiều phụ huynh ngay từ sớm tinh mơ đã đưa con đến các điểm thi. Anh Nguyễn Văn Tuấn, một phụ huynh đưa con đi thi tại điểm thi ĐH Hồng Đức cho biết, nhà anh ở huyện Triệu Sơn, cách đây hơn 30km, anh phải đưa đứa con gái đi xuống làm thủ tục thi từ lúc 5h sáng.

{keywords}
Các thí sinh Hà Tĩnh trong phòng thi làm thủ tục

Đồng Tháp: Giám đốc Sở công bố số điện thoại riêng tiếp nhận tiêu cực

Ông Trần Thanh Liêm, giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp cung cấp số điện thoại cá nhân tiếp nhận thông tin đường dây nóng nhận phản ánh về kỳ thì THPT Quốc gia. Số điện thoại của ông Liêm là 0901071717.

Ông Liêm cho biết, ngoài số điện thoại đường dây nóng 0673.624 444 có thể liên lạc 24/24, phụ huynh và thí sinh có thể phản ánh thông tin thi cử qua số điện thoại riêng của ông bằng tin nhắn. Ngoài ra, phụ huynh và thí sinh khi có nhu cầu cần giúp đỡ có thể liên hệ Phòng Khảo thí - Kiểm định chất lượng giáo dục, số điện thoại 0673.854 436.

Hà Giang: Rà soát danh sách thí sinh lần cuối

{keywords}

Viện ĐH Mở Hà Nội được Bộ GD-ĐT phân công chủ trì cụm thi số 2 của tỉnh Hà Giang. Cụm thi này có 4.971 thí sinh, được chia ra thi ở 13 điểm thi trên toàn tỉnh, kể cả các huyện xa giao thông cách trở nhất như Mèo Vạc, Đồng Văn, Hoàng Su Phì.

Trước đó, tại điểm thi huyện Mèo Vạc, các cán bộ làm công tác coi thi  đã rà soát hồ sơ dự thi và phát hiện có nhiều sự không khớp giữa danh sách thi, danh sách nộp bài, thẻ dự thi, bảng ảnh. Các cán bộ tại điểm thi này đã đưa giải pháp là xếp lại danh sách theo từng môn và từng buổi thi.

Nghệ An: Hàng nghìn suất cơm miễn phí

{keywords}

Sáng nay, cụm thi 35 do ĐH Vinh chủ trì tại Nghệ An có hơn 21.000 thí sinh tới làm thủ tục dự thi. Hơn 6.000 suất cơm miễn phí do ĐH Vinh chủ trì dành cho thí sinh và người nhà tham gia dự thi tại cụm thi này.

Thí sinh Phan Thị Anh cho biết, được sự hỗ trợ tận tình của các anh chị tình nguyện viên phần nào giúp các thí sinh tự tin, yên tâm hơn để bước vào kỳ thi quan trọng.

Lần đầu tiên các trường thành viên của ĐH Huế chủ trì các cụm thi

Các trường thành viên của ĐH Huế chủ trì các cụm thi tại 4 địa phương Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Hà Tĩnh. Ở cụm 37 Quảng Bình và cụm 38 Quảng Trị, mỗi cụm có hơn 7.000 thí sinh, cụm Thừa Thiên Huế có hơn 12.000 thí sinh. Hà Tĩnh không có cụm thi địa phương mà chỉ có cụm thi quốc gia nên số lượng thí sinh rất đông, lên đến 19.500.

{keywords}

Gia Lai: 500 tình nguyện viên tiếp sức mùa thi

Tại cụm thi Trường ĐH Nông lâm TP.HCM chủ trì ở Gia Lai có 6.306 thí sinh đăng kí dự thi, được chia làm 10 điểm thi. Ông Phan Hồ Giang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai cho biết có hơn 500 tình nguyện viên do Tỉnh đoàn Gia Lai hỗ trợ tiếp sức mùa thi, 14.000 suất cơm miễn phí sẽ được phát cơm miễn phí từ ngày  30/6), trong đó có 568 thí sinh thuộc diện khó khăn được bố trí chỗ ở miễn phí và suất ăn miễn phí, có xe ôm chở đến các điểm thi.

Bình Thuận: Nhiều thí sinh phải chỉnh sửa hồ sơ dự thi

Điểm thi ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM chủ trì có hơn 11.500 thí sinh đăng kí dự thi. Trong buổi làm thủ tục sáng nay, vắng khoảng 270 thí sinh. Cụm ghi nhận có gần 40 em bị sai sót liên quan đến các vấn đề thủ tục, hồ sơ. Nhiều sai sót về khu vực do không hiểu quy chế, các em nghĩ đã được hưởng chế độ ưu tiên nên khai trong hồ sơ là khu vực 3. Một số thí sinh sai ngày sinh, đặc biệt việc lẫn lộn hình ảnh trong album ảnh đối chiếu khi thí sinh vào phòng thi, ảnh của em này nhưng thông tin của thí sinh khác…

TP.HCM: Hơn 60.000 thí sinh làm thủ tục dự thi

Tại thành phố có 4 cụm thi do Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM và Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM chủ trì.

Tại cụm thi do Trường ĐH Bách khoa TP.HCM chủ trì, ông Lê Chí Thông, ủy viên thường trực hội đồng thi cho biết có 12.320/12.503 thí sinh làm thủ tục dự thi, đạt tỷ lệ 98,5%. Cũng theo ông Thông, so với năm ngoái, lượng thi sinh phải điều chỉnh sai sót trong hồ sơ năm nay tương đối ít. Không có sai sót về môn thi, mỗi phòng thi chỉ lác đác vài trường hợp sai sót về ngày sinh, hình ảnh…

{keywords}
Thí sinh làm thủ tục tại TP.HCM. Ảnh: Đinh Quang Tuấn

 

"Em chỉ mong thời tiết dễ chịu"

Năm nay, do các thí sinh tỉnh nào sẽ thi THPT quốc gia ở tỉnh đó nên lượng học sinh và người nhà đến Văn Miếu giảm hơn trước.

Trần Hương Giang (Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) quyết định cùng bạn đến Văn Miếu từ ngày 29/6.

“Em cũng không mong gì nhiều, chỉ cầu xin thời tiết dễ chịu và được tĩnh tâm. Em cũng không cầu xin điểm bởi em nghĩ điểm số do kiến thức của mình quyết định”, Giang nói.

Bùi Phương Anh (THPT Anhxtanh) xác định luôn từ đầu sẽ chỉ thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp. Song không chủ quan, Phương Anh vẫn rất thận trọng cầu may, xin chữ cùng mẹ. “Em đến đây với suy nghĩ từ đầu rằng sẽ cầu xin có một mùa thi thuận lợi chứ điểm cao hay thấp thì em cũng hiểu chỉ có thể do bản thân mình”.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga:"Kỳ thi  năm nay thuận lợi hơn"

Bộ tổ chức tất cả các cụm thi ở các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương trên cả nước, 63 tỉnh thành phố đều có cụm thi này. Thí sinh không phải đi lại, vất vả, rất thuận lợi, đỡ tốn kém, giảm áp lực.

Thuận lợi tiếp là thí sinh được đăng ký xét tuyển sau khi có kết quả thi và được chọn nhiều hình thức xét tuyển khác nhau. Các em có thuận lợi tham khảo kết quả xét tuyển năm ngoái để chọn trường phù hợp.

Sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương trong việc hỗ trợ các trường ĐH tổ chức kỳ thi giúp thí sinh thuận tiện trong ăn ở, đi lại.

  • Nhóm phóng viên giáo dục