Giethoorn là một thị trấn nhỏ, có lịch sử lâu đời thuộc tỉnh Overijssel, cách thủ đô Amsterdam của Hà Lan khoảng 90 phút lái xe về phía đông bắc. Tên gọi của thị trấn được cho là bắt nguồn từ thế kỷ 13. Khi đang làm việc trên những cánh đồng, cư dân đã vô tình phát hiện nhiều sừng dê bị vùi lấp trong lòng đất. Số sừng này được dự đoán là những gì còn sót lại trong trận lụt năm 1170. Vì vậy, ngôi làng được đặt tên là 'Geytenhoren', với ý nghĩa nơi khai quật sừng dê và được rút gọn là Giethoorn.

{keywords}
Thị trấn nhỏ Giethoorn được mệnh danh là 'Venice của Hà Lan'

Khác với thành phố Venice của Ý, Giethoorn thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới bởi thị trấn đặc biệt này không hề có đường nhựa hay ô tô mà được bao quanh bởi hệ thống kênh rạch cùng hơn 150 cây cầu gỗ lớn nhỏ khác nhau. Người dân sẽ lựa chọn di chuyển bằng thuyền, đi xe đạp hoặc đi bộ.

{keywords}
Dù không có đường nhựa nhưng Giethoorn lại có tới hơn 100 cây cầu gỗ lớn nhỏ khác nhau

Sau khi xuất hiện trong bộ phim hài Fanfare năm 1958, thị trấn này bắt đầu trở nên nổi tiếng. Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, mỗi năm, Giethoorn đón tới gần 1 triệu lượt du khách tới tham quan, đặc biệt trong số này là khách Trung Quốc chiếm tới hơn 1/4.

{keywords}
Trước đại dịch, Giethoorn đón tới hơn 250.000 lượt du khách Trung Quốc tới tham quan mỗi năm

Hơn 1.100 ngôi nhà của thị trấn đều có mái tranh như trong các câu chuyện cổ tích và được xây dựng men theo khúc uốn lượn của các con kênh. Vào mùa hè, Giethoorn được bao trùm bởi những tia nắng dịu nhẹ xuyên qua những tán cây xanh mát tạo nên một bầu không khí hậu trong lành, thoáng đãng.

{keywords}
Giethoorn có các bảo tàng dành cho những du khách muốn tìm hiểu về lịch sử của thị trấn

Đến Giethoorn, du khách có thể trải nghiệm chèo thuyền kayak, ngồi canô hay 'thuyền thì thầm', một loại xuồng máy chạy bằng điện không gây ồn và ô nhiễm cho môi trường. Ngoài ra, thị trấn cũng có những bảo tàng như Het Olde Maat Uus, Oude Aarde hay Schelpengalerie Gloria Maris, lưu lại những dấu tích lịch sử của Giethoorn.

{keywords}
Dù là một điểm du lịch nổi tiếng nhưng người dân Giethoorn vẫn luôn mong có thể duy trì được sự yên bình của thị trấn

Du khách có thể đến Giethoorn bằng tàu hỏa hoặc xe buýt. Để tránh đông đúc, hãy lựa chọn tới đây vào các tháng 4, 5, 6 hoặc 9 và lưu ý rằng các chuyến tham quan vào các ngày trong tuần có thể là dịp tốt nhất để chiêm ngưỡng và tận hưởng trọn vẹn thị trấn đặc biệt này.

Đỗ An (Tổng hợp)