Mặc dù mọi người ở Solothurn đều biết về sự ám ảnh của thị trấn với số 11 nhưng nguồn gốc của nỗi ám ảnh vẫn là một bí ẩn, theo Oddity Central.

{keywords}
Thị trấn Solothurn. (Ảnh: Oddity Central)

Một số người cho rằng nó được truyền cảm hứng từ một truyền thuyết dân gian về những con yêu tinh từ ngọn núi Weissenstein ở gần đó tới giúp người dân Solothurn trở nên phấn chấn hơn. Sau đó, các cư dân bắt đầu yêu thích con số 11, có nghĩa là "yêu tinh" trong tiếng Đức, như một cách để nhớ tới công lao của những sinh vật này.

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng số 11 mang ý nghĩa linh thiêng và tiên tri trong Kinh thánh. Cho dù thế nào đi chăng nữa, vẫn có một điều chắc chắn rằng nỗi ám ảnh với con số này của Solothurn đã có cách đầy nhiều thế kỷ.

Số 11 được nhắc đến lần đầu trong lịch sử Solothurn là vào năm 1252 khi cuộc bầu cử hội đồng thị trấn đầu tiên chọn ra 11 thành viên. Sau đó, vào năm 1481, Solothurn trở thành bang thứ 11 của Liên minh Thụy Sĩ và một thế kỷ sau đó bang này được chia thành 11 khu bảo hộ.

Một ví dụ điển hình khác về sự ám ảnh của Solothurn với số 11 đó là nhà thờ St. Ursus tráng lệ. Công trình này do kiến trúc sư người Italia Gaetano Matteo Pisoni thiết kế và được xây dựng trong vòng 11 năm. Nhà thờ có ba cầu thang với mỗi cầu thang có 11 bậc, có 11 cánh cửa, 11 cái chuông và 11 án thờ.

{keywords}
Ảnh: Soleure Tourisme

"Pisoni đã thỏa sức sáng tạo với ý tưởng này", Therese Stählin, một người dân địa phương nói với BBC. "Ông ấy được chính quyền yêu cầu đưa số 11 vào thiết kế và ông ấy đã làm vậy, ở mọi nơi. Thậm chí một trong những án thờ còn được làm từ 11 loại đá hoa cương khác nhau.

Người dân ở Solothurn cũng gắn bó với số 11 trong đời sống hàng ngày. Ví dụ, họ sẽ tổ chức những buổi lễ đặc biệt trong sinh nhật lần thứ 11, tên các doanh nghiệp và sản phẩm của địa phương cũng xuất hiện bóng dáng của con số này như “Öufi-Bier” (Bia 11), “11-i Schokolade” (11- Socola) và “öufiyoga” (11 giờ yoga). Thậm chí, bên ngoài tòa nhà ngân hàng UBS có một chiếc đồng hồ chỉ có 11 giờ để biểu thị thời gian của Solothurn. Vào đúng 11 giờ, chiếc đồng hồ này sẽ vang lên bài hát Solothurn.

Mối quan hệ bí ẩn giữa Solothurn và số 11 đã trở thành một trong những điểm hấp dẫn du khách hàng đầu tới thị trấn này và thậm chí còn có hẳn một tour du lịch với chủ đề về số 11.

Sầm Hoa