Sau gần hai tháng không có lấy một giọt mưa, nước của hồ chứa Lindoso ở Tây Bắc Tây Ban Nha cũng gần như cạn kiệt. Lúc này, những tàn tích của Aceredo, một thị trấn nhỏ bên hồ chứa cách đây gần 30 năm dần lộ diện khiến người dân địa phương và nhiều du khách vô cùng sửng sốt.

{keywords}
Những ngôi nhà bị nhấn chìm bởi nước được xả ra từ đập thủy điện ở Aceredo

Họ cho biết, mỗi ngày qua đi, cảnh tượng như trong những bộ phim về 'ngày tận thế' hiện ra càng rõ rệt. Xác của những chiếc ô tô rỉ sét, những ngôi nhà không mái, một đài phun nước bằng đá hay những con đường gồ ghề dần xuất hiện sau nhiều năm ẩn mình dưới nước hồ.

{keywords}
Thị trấn hoang tàn này hiện là điểm đến thu hút du khách hiếu kỳ từ khắp nơi

Theo các nhà nghiên cứu, thị trấn này bị nhấn chìm cách đây gần ba thập kỷ khi một con đập thủy điện xả nước ra hồ chứa Lindoso làm ngập hoàn toàn vùng thung lũng này.

{keywords}
Tàn tích này bắt đầu thu hút khách du lịch sau trận đại hạn hán từ cuối năm ngoái

Pensioner Maximino Perez Romero, 65 tuổi, một du khách tới từ A Coruna, cho biết: "Chứng kiến cảnh tượng này khiến lòng tôi trĩu nặng. Đây là thực tế đang diễn ra do những tác động nặng nề của biến đổi khí hậu trong những năm qua".

Trong khi đó, ông Jos Luis Penn, 72 tuổi, một người từng sống ở thị trấn Aceredo, chia sẻ: "Trước đây, nơi này là những vườn nho, cam xanh tốt. Nhưng nhìn cảnh tượng bây giờ xem. Thật đáng buồn".

Hạn hán kéo dài

Trong lịch sử, khu vực bán đảo Iberia từng nhiều lần trải qua hạn hán. Nhưng theo các chuyên gia, biến đổi khí hậu đã khiến tình trạng này ngày càng nghiêm trọng.

Năm nay, trong bối cảnh lượng mưa được ghi nhận ở mức thấp kỷ lục, thậm chí là không có mưa, những người nông dân ở cả Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đều lo lắng rằng họ sẽ tiếp tục có những vụ mùa thất bại.

{keywords}
Lượng mưa ở cả Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đang ở mức thấp kỷ lục trong nhiều năm qua

Trong ba tháng cuối năm 2021, lượng mưa được ghi nhận ở Tây Ban Nha chỉ dừng lại ở mức 35% so với lượng mưa trung bình được tính từ năm 1981 đến năm 2010. Và từ đó đến nay, nước này hầu như không có mưa. Theo các chuyên gia dự báo, tình trạng này sẽ còn tiếp tục kéo dài.

Theo cơ quan thời tiết quốc gia Tây Ban Nha (AEMET), trong thế kỷ này, chỉ duy nhất vào tháng 1 năm 2005, nước này mới có mưa.

{keywords}
Nhiều nông dân chỉ biết trông chờ vào các gói cứu trợ khẩn cấp sau nhiều vụ mùa thất thu

Giới chức Tây Ban Nha cũng cho biết, nếu tiếp tục không có mưa trong hai tuần tới, các khoản trợ cấp khẩn cấp cho nông dân là điều vô cùng cần thiết.

Cây trồng gặp rủi ro

Thung lũng xung quanh sông Guadalquivir ở phía tây nam của Tây Ban Nha cũng đã chứng kiến tình trạng hạn hán kéo dài suốt từ tháng 11 năm ngoái tới nay.

Hiện khu vực này cũng đang trở thành tâm điểm trong một cuộc tranh cãi gay gắt về quyền sử dụng lượng nước gần Công viên Quốc gia Doñana, một khu đất ngập nước được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

{keywords}
Một cuộc tranh cãi gay gắt đang nổ ra về quyền sử dụng lượng nước gần Công viên Quốc gia Doñana

Chính quyền của vùng Andalusia muốn cấp quyền sử dụng nước cho nông dân trên vùng đất gần công viên, nhưng các nhà phê bình cho rằng động thái này sẽ gây nguy hiểm cho môi trường sống vốn đã quá khô cạn của động vật hoang dã.

Đỗ An (Tổng hợp)