Hoa tươi luôn là mặt hàng được ưa chuộng vào mỗi dịp Quốc tế Phụ nữ hay ngày 20/10. Bởi vậy, giá các loại hoa tươi cũng tăng mạnh từ 50-200% so với ngày thường. 

Thị trường 8/3 (ngày Quốc tế Phụ nữ) năm nay tràn ngập hoa tươi nội địa và nhập khẩu, với mức giá từ vài trăm nghìn đến hàng chục triệu đồng/bó/lẵng tuỳ loại. Trong đó, những bó hoa giá tiền triệu “phủ sóng” thị trường.

Tuy nhiên, theo một số cửa hàng hoa tươi ở Hà Nội, mẫu mã hoa nhiều nhưng lượng khách đặt mua lại giảm mạnh. Đặc biệt, các bó hoa giá vài triệu đồng rất ít khách đặt mua.

Dòng hoa bó 1 bông giá rẻ trở thành mặt hàng đắt khách dịp 8/3 (Ảnh: Trịnh Thu Hà)

Trái với phân khúc hoa tươi có giá tiền triệu, dòng hoa bó đơn 1 bông giá rẻ lại vô cùng đắt khách dịp 8/3 năm nay. Thế nên, nhiều cửa hàng làm bó hoa 1 bông, bán giá từ 25.000-60.000 đồng/bó tuỳ loại. 

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Trịnh Thu Hà - chủ cửa hàng hoa tươi ở Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) - thừa nhận, năm nay kinh tế khó khăn, mọi người thắt chặt chi tiêu nên dòng hoa giá rẻ rất đắt khách mua dịp 8/3.

Chị Hà làm các bó hoa đơn 1 bông như đồng tiền, hồng, cẩm tú cầu, hướng dương. Trong đó, bó hồng 1 bông được các doanh nghiệp đặt mua nhiều nhất dịp này. “Từ 3/3 tôi bắt đầu nhận khoảng 50 bó hoa 1 bông mỗi ngày, riêng từ 7-8/3 thì khoảng 70 bó/ngày. Do mình tôi làm nên đã quá tải, không thể nhận thêm”, chị chia sẻ.

Những bó hoa 1 bông giá chỉ vài chục nghìn đồng (Ảnh: Ngọc Việt)
Kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu nên ưu tiên chọn mua bó hoa 1 bông (Ảnh: Ngọc Việt)

Chị Đinh Cẩm Nhung, chủ hàng hoa tươi ở Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội), cũng tiết lộ, rất nhiều doanh nghiệp đặt mua bó hoa 1 bông tầm 30.000-40.000 đồng/bó về tặng nhân viên ngày 8/3. 

Một số doanh nghiệp là khách quen năm nào cũng đặt hoa về tặng nhân viên. Những năm trước, mỗi bó hoa khách đặt giá dao động từ 200.000-300.000 đồng. Dịp này, đa phần chọn hoa hồng hoặc hoa hướng dương loại bó 1 bông vì giá hợp lý hơn.

Tại cửa hàng chị Nhung từ ngày 4/3 đến nay, chỉ tính riêng dòng hoa bó 1 bông bán cho các khách doanh nghiệp dao động trong khoảng 200-250 bó/ngày. Riêng hôm nay và ngày mai (8/3), đơn hoa bó 1 bông mà cửa hàng phải hoàn thành lên tới hơn 500 bó.

Các bó hoa giá vài trăm nghìn, hoặc tiền triệu phần lớn chỉ khách lẻ mua, nhưng cũng khá èo uột. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng hoa tiêu thụ ở phân khúc này giảm khoảng 30-40%, chị cho hay.

Anh Việt tất bật đi giao hoa cho khách (Ảnh: N.V)

Cũng làm bó hoa 1 bông nhưng thay vì dùng hoa tươi, anh Ngọc Việt, đầu mối bán hoa ở Kim Giang (Thanh Xuân), lại làm hoa sáp với giá mức 30.000 đồng/bó bao gồm cả túi đựng. Anh bán theo set 90.000 đồng/3 bó cho khách sỉ và lẻ.

Dịp 8/3 này, anh bán khoảng 5.000 bó hoa 1 bông các loại, nhưng hoa hồng vẫn được nhiều người chọn mua nhất. 

“Những bó hoa 1 bông như này làm không khó, thời gian làm ra 1 bó cũng tương đối nhanh. Tuy nhiên, để làm được hơn 5.000 bó hoa trả đơn khách đặt, tại cửa hàng phải có 4 nhân viên làm việc tục”, anh nói. Bản thân anh những ngày này cũng phải trực tiếp chạy xe đi giao hoa cho khách mua.