Dòng tiền đầu tư tìm đến Việt Nam

Theo thống kê, 4 tháng đầu năm 2022 đã có 10,8 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam. Trong đó, vốn đầu tư tăng 92,5% so với cùng kỳ. 

Theo nhiều chuyên gia, Chính phủ đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng cường vị thế của Việt Nam như một phần của chuỗi cung ứng. Trong bối cảnh địa chính trị ngày nay, một trong những yếu tố hấp dẫn của Việt Nam là sự ổn định của dòng tiền.

Tuy nhiên, dòng vốn đổ vào lớn nhưng lại phân hóa mạnh và không phải ngành hàng nào cũng là “điểm dừng” của những nhà đầu tư ngoại. Nếu như những năm trước, các công ty công nghệ bùng nổ thì năm nay, xu hướng này đang dần chậm lại ở các thị trường năng động như Mỹ, Singapore và cả Việt Nam. Xét cả quý I/2022 tại Mỹ, chỉ số công nghệ Nasdaq "bay màu" 20% và trên đà trở thành quý giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 4/2008. Dòng tiền đầu tư đã luân chuyển từ công nghệ sang các ngành nghề khác.

Tại thị trường Việt Nam, một số chuyên gia, các quỹ đầu tư cho rằng những ngành nghề liên quan đến trải nghiệm mới cho khách hàng, giúp gia tăng doanh số, tăng năng suất... sẽ thu hút được đầu tư.

“Khẩu vị” của các nhà đầu tư thay đổi sang bán lẻ

Nếu xét về số lượng dự án mới thì bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến chế tạo và hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ là các ngành thu hút được nhiều dự án nhất. Một số start-up bán lẻ như Coolmate vừa huy động thành công 2 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A. Hai tháng trước, start-up này huy động được 1,1 triệu USD từ 2 nhà đầu tư cũ. Chuỗi bán lẻ các sản phẩm dành cho mẹ và bé Con Cưng vừa gọi vốn thành công 90 triệu USD từ quỹ đầu tư Quadria Capital. Tuy chưa công bố số liệu chính thức nhưng Vua Nệm cũng được đồn đoán là điểm đến hút vốn khổng lồ của Việt Nam trong ngành bán lẻ.

Vua Nệm đang thỏa mãn gần hết các tiêu chí của các quỹ tầm cỡ. Đầu tiên, ngành hàng home-bedding của Vua Nệm là lĩnh vực bán lẻ giàu tiềm năng, sở hữu tốc độ tăng trưởng ấn tượng và dễ thâm nhập thị trường. Trong dịch bệnh, khi nhiều lĩnh vực “điêu đứng” lại là thời gian doanh nghiệp tỏa sáng. Năm 2021, Vua Nệm mở rộng thêm 57 cửa hàng và doanh thu tăng 150% so với năm 2020. Vua Nệm đặt mục tiêu đến cuối năm 2022 số lượng cửa hàng sẽ tăng khoảng 263 và năm 2023 là 500.

Không chỉ có tiềm năng phát triển mạnh, Vua Nệm còn sở hữu giá trị thương hiệu lớn với các chiến dịch truyền thông táo bạo, gây ấn tượng với khách hàng. Truyền đi thông điệp nhân văn về triết lý “Ngủ ngon - sống trọn”, cổ vũ người dùng quan tâm đến phòng ngủ, nơi chúng ta dành tới một phần ba cuộc đời để trải nghiệm.

“Làm nghệ thuật thì phải khắt khe, làm dịch vụ thì phải chia sẻ” - Vua Nệm định vị rất rõ doanh nghiệp đang kinh doanh “nghệ thuật trong giấc ngủ” và “dịch vụ bán lẻ” nên vừa phải khắt khe trong sản phẩm vừa phải chia sẻ những nỗi niềm của khách hàng. 

Để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm ngày càng cao cấp của người dùng, Vua Nệm đã ứng dụng công nghệ thử nệm bằng cảm biến hàng đầu thế giới - máy đo áp lực cơ thể Reveal By Xsensor. Trải nghiệm này giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn được tấm nệm phù hợp với thể trạng trong thời gian ngắn nhất và tiết kiệm chi phí và thời gian mua thử.

Để chia sẻ những vấn đề sau mua hàng, Vua Nệm đưa ra những chính sách thân thiện với người dùng như “100 đêm nằm thử miễn phí” hay “365 đêm nằm thử” giúp khách hàng thoải mái hơn khi ra quyết định mua sắm.

Tất cả tạo nên một "Wow service" chưa từng xuất hiện trong ngành home-bedding nói riêng và ngành bán lẻ nói chung. Về sản phẩm, Vua Nệm luôn đem đến những sản phẩm chính hãng, chất lượng đảm bảo và có khâu tuyển chọn khắt khe để đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất. Về dịch vụ khách hàng, Vua Nệm khó có đối thủ trong ngành. 

Cuối cùng, dưới con mắt của các nhà đầu tư, Vua Nệm còn sở hữu lợi thế đặc biệt khi sở hữu kinh nghiệm đón nhận nguồn vốn đầu tư từ các quỹ lớn như Mekong Capital. Vua Nệm cũng đang sở hữu thị phần lớn trong ngành công nghiệp giấc ngủ đang được định giá tỷ đô tại Việt Nam - “miền đất hứa” đầy tiềm năng phát triển cả về nhu cầu. Từ đó, khi nhận thêm vốn từ các nhà đầu tư tầm cỡ, doanh nghiệp sẽ có kinh nghiệm tối ưu nguồn tiền, triển khai hiệu quả, mở rộng phát triển, mang sản phẩm & trải nghiệm tới người tiêu dùng.

Tố Uyên