![]() |
Thị trường di động lần đầu tiên tròn 9 tháng qua tăng trưởng trở lại. Ảnh minh họa. |
Lượng điện thoại di động toàn cầu tiêu thụ trong quý II/2009 đạt 265 triệu chiếc, tăng 4,7% so với quý I. Đây là lần đầu tiên trong vòng 9 tháng qua, thị trường này lấy lại được mức tăng trưởng.
Theo các chuyên gia của hãng nghiên cứu thị trường iSuppli, có thể đây là dấu hiệu cho thấy thị trường di động toàn cầu đã chạm đáy và bắt đầu tăng trưởng trở lại. Cũng theo số liệu của iSuppli, sự tăng trưởng này được hỗ trợ bởi sức tiêu thụ cao của các thị trường Trung Đông và Mỹ La tinh.
Tuy có sự tăng trưởng so với quý I/2009 nhưng nếu so sánh với doanh số của cùng kỳ năm ngoái, thị trường này vẫn giảm tới 15,1%. Ước tính, lượng di động tiêu thụ của cả năm 2009 sẽ chỉ là 1,1 tỷ chiếc, giảm 9,9% so với năm ngoái và trở thành năm đầu tiên thị trường này tăng trưởng âm trong vòng 8 năm qua.
iSuppli dự đoán, trong nửa cuối của năm 2009, tình hình sẽ được cải thiện thêm chút ít với mức tăng trưởng của quý III sẽ là 6% và quý IV là 8,3%.
Nokia vẫn là nhãn hiệu được tiêu thụ nhiều nhất với 103,2 triệu sản phẩm, giảm 15,4% so với cùng thời kỳ này năm ngoái. Có tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất là Samsung với 52,3 triệu sản phẩm (tăng 14,4%) và LG với 29,8 triệu sản phẩm (tăng 7,6%). Motorola và Sony Ericsson lần lượt xếp thứ 4 và 5 trên thị trường.
Theo Reuters
Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 92 ra ngày 3/8/2009.