Thị trường đồ ăn nhanh đang… “xì hơi”

 con đường chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của hai “ông lớn” đến từ Mỹ là Mc Donald’s và Starbucks đang gặp vô vàn trắc trở và khó khăn

Đó là thực tế mà những “ông trùm” lớn trên thế giới gặp phải khi đầu quân vào Việt Nam. Xuất hiện rầm rộ với những tuyên bố hùng hồn, hứa hẹn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, vậy nhưng con đường chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của hai “ông lớn” đến từ Mỹ là Mc Donald’s và Starbucks đang gặp vô vàn trắc trở và khó khăn.

Đến như một “cơn bão”…

Gia nhập thị trường Việt Nam , hai “ông lớn” quyết định đầu quân vào những thành phố năng động và đông dân cư là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trước bằng hàng loạt chiêu thức quảng bá hình ảnh rầm rộ trước và sau khi khai trương làm giới trẻ Việt không giấu nổi sự tò mò và hào hứng.

Còn nhớ ngày đầu McDonald’s xuất hiện rầm rộ bằng cửa hàng đầu tiên án ngữ ngay cửa ngõ vào TP.Hồ Chí Minh, trong một tuần đầu khai trương, giới trẻ Việt, đặc biệt là những người nổi tiếng đã không giấu nổi sự hào hứng khi chấp nhận xếp hàng từ sáng sớm để mua bánh mì Mỹ, thích thú check in khoe hình ảnh mình là một trong những người đầu tiên được thưởng thức các sản phẩm của McDonald’s lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. “Gã khổng lồ” này còn làm nóng hình ảnh bằng những sự kiện phát bánh miễn phí, tặng quà cho khách.

{keywords}
Starbucks vắng vẻ sau vài tháng khai trương

Tương tự, nếu như cách đây hơn 1 năm, những gì chúng ta biết về Starbucks chỉ là những cốc cafe siêu đẹp màu xanh, hệ thống cửa hàng cực kỳ long lanh được chụp lên ảnh của các du học sinh hay xuất hiện trong những bộ phim thì bây giờ dù ở Sài Gòn hay Hà Nội, giới trẻ đã có quá thừa thời gian, cơ hội để thỏa mãn sự tò mò của mình đối với Starbucks.

Với địa điểm đẹp như mơ, ngay giữa những con phố chính đông người qua lại, khi cửa hàng đầu tiên của Starbuck tại Hà Nội được khai trương vẫn là cảnh hàng trăm người đội nắng xếp hàng chỉ để mua một ly cà phê mang thương hiệu Starbucks có giá 85.000 đến 150.000 đồng.

Và chỉ để lại “bọt biển”?

Tuy nhiên, cảnh tượng xếp hàng dài ấy đã không còn tái diễn nữa khi McDonald’s ở TP.Hồ Chí Minh và Starbucks ở Hà Nội mở thêm những chuỗi cửa hàng mới. Đáng buồn hơn nữa, những khách hàng còn trụ lại với hai thương hiệu bây giờ chủ yếu là khách nước ngoài và giới trẻ văn phòng. Lí do thì cũng dễ hiểu thôi, không phải khách hàng Việt khó tính mà là vì hai “ông lớn” này chưa “phù phép” để sản phẩm phù hợp với văn hóa – thói quen ẩm thực của người Việt.

Bùi Thị Ánh Tuyết - sinh viên Đại học Mỹ thuật Hà Nội chia sẻ: “Mình chỉ vào Starbucks đúng một lần để xem nó như thế nào, rồi check - in cùng bạn bè theo phong trào, chứ thực ra mình thấy đồ uống ở đây không phù hợp với bọn mình về mùi vị lẫn giá cả”.

Suy nghĩ của sinh viên nói trên cũng là suy nghĩ của nhiều khách hàng Starbucks. Cực đoan hơn, nhiều người còn cho rằng, việc có nhiều chi nhánh của Starbucks mọc lên như hiện nay là điều hoàn toàn không cần thiết. Bởi Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ nhì trên thế giới, Việt Nam có một văn hóa cà phê phong phú, với đủ thể loại và kích cỡ được bày bán ở mọi ngóc ngách, nẻo đường. Việc một đối thủ nước ngoài chào bán một sản phẩm giống hệt nhưng với giá cao gấp bốn lần là một cuộc chiến không cân sức. Điều này không khác nào Pizza Hut xuất hiện ở nước Ý.

Với người Việt Nam, uống một cốc cà phê là dịp để sẻ chia hy vọng, giãi bày lo lắng, bàn bạc những hoài bão và tán chuyện với bạn bè. Nhưng đến Starbucks, cảm giác bị vây quanh bởi những con người ăn mặc thời thượng, trên tay cầm những chiếc điện thoại thông minh, ánh mắt dán chặt vào màn hình. Các cuộc hội thoại trở nên hời hợt hơn trong một không gian tẻ nhạt. Và đây là những điểm trừ lớn cho Starbucks.

Hay như đồ ăn nhanh McDonald’s, mặc dù mới chỉ có ở TP.HCM, tuy nhiên liệu người Việt có yêu thích bữa ăn sáng có quá nhiều calo với bánh mì, thịt bò băm và khoai tây chiên có giá gấp 3-4 lần một tô phở? Chính vì vậy, nếu trong thời gian tới “gã khổng lồ” này có tấn công thị trường Hà Nội thì cũng sẽ tiềm tàng không ít khó khăn và thách thức.

Thay đổi hay là “chết”?

Theo các chuyên gia marketing và thương hiệu, những thương hiệu thức ăn nhanh (fastfood) quốc tế có dấu hiệu chững lại sau khởi đầu đột phá là chuyện bình thường. Cốt lõi của fastfood là đồ ăn bình dân dành cho mọi người với mức giá hợp lý, thời gian phục vụ nhanh nên giá cả, khẩu vị là hai yếu tố quan trọng nhất.

Một phần ăn sáng, một ly cà phê giá trên dưới 100.000 đồng không phải là lựa chọn của đại đa số người Việt. Hay sản phẩm cốt lõi của McDonald’s là bánh burger không phải là món ăn được nhiều người Việt quan tâm. Trong khi đó bánh mì Việt Nam rất phổ biến, ăn sâu vào thói quen tiêu dùng và có mức giá rẻ hơn burger rất nhiều. Vì thế, để cạnh tranh với các thương hiệu có thời gian kinh doanh lâu năm tại thị trường Việt như KFC, Lotteria, Pizza Hut, thì hai “ông trùm” lớn Starbucks và McDonald’s ngay lúc này phải dần thay đổi theo yêu cầu thị trường.

(Theo PLVN)

tin nổi bật

Đề xuất mới: 7 ngày chỉnh giá xăng dầu/lần, nghỉ lễ vẫn điều hành

Việc điều hành giá xăng dầu sẽ được thực hiện kể cả vào ngày nghỉ lễ nhằm tránh tình huống giá có biến động lớn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Quy định mới về quản lý, sử dụng tiền công đức

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 04/2023/TT-BTC hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội.

Dấu ấn chiến dịch Tết 2023 của Coca-Cola

Với ý tưởng khai thác giá trị tình thân xuất phát từ bữa ăn sum vầy ngày Tết, Coca-Cola Việt Nam mang đến chiến dịch Tết 2023 ấn tượng. Thông điệp “Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây” gợi nhắc về giá trị của những khoảnh khắc diệu kỳ làm nên Tết.

Mua vàng ngày Thần tài chủ yếu chuyển khoản, khách nhập chục lần mới thanh toán được

Thanh toán chuyển khoản mua vàng ngày vía Thần Tài, có khách phải nhập chục lần mới thanh toán được tiền mua 3 chỉ vàng, có khách phải nhờ người thân chuyển khoản hộ sau vài lần chuyển khoản không thành công.

Ra mắt vàng Kim Mão dịp ngày vía Thần Tài

Dịp ngày vía Thần Tài năm nay, Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) phối hợp với Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI ra mắt “siêu phẩm” vàng Kim Mão - hình tượng mèo vàng mang ý nghĩa đem lại sự cát tường, thịnh vượng.

Vingroup đạt 12.694 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế năm 2022

Năm 2022, Vingroup ghi nhận sự phục hồi và phát triển vượt trội tại các lĩnh vực kinh doanh, lợi nhuận trước thuế đạt 12.694 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán: Năm nay, hệ thống giao dịch mới sẽ đi vào hoạt động

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương cho biết, hệ thống giao dịch mới KRX sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2023. Đây là tiền đề cho các sản phẩm mới và quản lý giám sát tốt hơn.

Điện lực miền Nam nỗ lực cung cấp điện an toàn cho 21 tỉnh thành dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày nghỉ Tết nguyên đán Quý Mão 2023 (từ ngày 20 - 26/1/2023), Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tổ chức gần 15.000 ca trực ở tất cả bộ phận, đơn vị nhằm đảm bảo vận hành an toàn, ổn định toàn bộ hệ thống lưới điện phân phối...

Giá thép tăng mạnh lần thứ 2 liên tiếp

Giá thép xây dựng trong nước vừa được điều chỉnh tăng mạnh lần thứ 2 liên tiếp với mức tăng cao nhất tới 710.000 đồng/tấn.

2022, HDBank báo lãi hơn 10.200 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) công bố kết quả kinh doanh năm 2022 đạt 10.268 tỷ đồng, tăng 27,2% so với cùng kỳ và hoàn thành 105% kế hoạch cổ đông giao.

Quá lạ ngày vía Thần Tài, giá vàng giảm vẫn thưa vắng khách

Không còn cảnh xếp hàng dài và chờ 1-2 tiếng đồng hồ để mua vàng cầu may, sáng ngày vía Thần Tài lượng khách vàng tới giao dịch khá thưa vắng so với những năm trước đó.

VN-Index đảo chiều nhờ cổ phiếu ngân hàng hồi phục

Nhóm cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng giảm nhưng các cổ phiếu ngân hàng hồi phục sau khi giảm mạnh buổi sáng, chỉ số VN-Index lấy lại mốc 1.100 điểm

Bán xôi cúng Thần Tài cạnh hàng vàng, quán vỉa hè thu 50 triệu đồng trong buổi sáng

Ngày vía Thần Tài, người dân ở TP. Hà Tĩnh tấp nập đi mua xôi, trứng, thịt về cúng, giúp cho những hàng xôi vỉa hè thu về hàng chục triệu chỉ trong buổi sáng.

Techcombank tăng gần 23% tổng tài sản trong năm 2022

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 với tổng tài sản tại thời điểm cuối năm 2022 ở mức xấp xỉ 700 nghìn tỷ đồng. Hệ số an toàn vốn (CAR) ở mức 15,2%.

Năm 2022, KienlongBank báo lãi trước thuế đạt 682 tỉ đồng

Kết thúc năm 2022, Ngân hàng TMCP Kiên Long công bố ghi nhận 682 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thông qua.