Với 1 tỷ USD mua lại thị phần game trong năm nay, cộng với các vụ sát nhập và mua lại (M & A) nhỏ lẻ khác, giá trị của ngành công nghiệp game của thế giới đã tăng gấp đôi lợi nhuận so với năm 2013 đồng thời cũng thiết lập nên kỷ lục mới vô tiền khoáng hậu về doanh thu. Chưa kể đến các chương trình khuyến mại cũng như các gói ưu đãi, thời điểm hiện tại năm 2014 vẫn giữ tốc độ vượt trội so với năm ngoái, M & A tăng giá trị cho ngành công nghiệp game gần như là tuyệt đối, đây là số liệu theo bản báo cáo trong Digi-Capital Đánh giá đầu tư Games toàn cầu năm 2014 .

Trong khi thị phần của ngành công nghiệp game lớn nhất năm ngoái thuộc về châu Á thì một thị trường cũng hùng mạnh khác là Hoa Kỳ đã gia tăng thị phần của mình trong mười vụ mua lại thị phần game lớn nhất trong năm 2013 với kế hoạch 5 năm. Năm thị phần lớn khác đều thuộc về Trung Quốc khi được các FunPlus mua lại với giá trị lên tới hàng tỷ đô la. Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi hai thị trường game lớn nhất thế giới sẽ chiếm rất nhiều thị phần của ngành công nghiệp game, nhưng một tin đáng mừng là ngay cả một số những vụ đầu tư và mua lại tuy không có giá trị chênh lệch khá lớn so với 2 thị trường lớn kể trên cũng góp phần làm lợi nhuận đầu tư cho ngành công nghiệp game tăng lên khá nhiều so với một vài năm trước.

Theo Digi - Capital Tim Merel, lợi nhuận thu lại từ việc đầu tư cho game trước năm 2007 thấp hơn thời điểm hiện tại khoảng 3-4 lần. Sau cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008, nó đã giảm mạnh xuống chỉ có một hoặc hai lần, trước khi hồi phục sau khi "cơn bão game mobile" trong năm 2012 đã làm lợi nhuận đầu tư quay trở lại mạnh mẽ và cho đến hiện nay đã vượt quá 11 lần. Đó là những mức tăng lợi nhuận mà các nhà đầu tư luôn mong muốn.

Đó có thể là lý do tại sao các công ty "khổng lồ" như Facebook và Amazon đã quyết định phải mua cổ phần để có thể chiếm lĩnh được thị trường công nghệ. Điều này đã được nhấn mạnh bằng cách 2 siêu công ty này mua lại cổ phần của công ty Oculus (công ty sản xuất tai nghe) và công ty chuyên về nền tảng trực tuyến Twitch.

Điều thú vị là khá nhiều người trong số các nhà đầu tư lớn mới được tìm thấy ở thị trường châu Á, báo cáo của Digi-Capital tiếp tục làm nổi bật thực tế là "thị phần IPO trong một thập kỷ qua chiếm một phần lớn là của thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc , với lý do là các nước này chiếm 14 trong số 18 thị phần IPO từ năm 2011 đến quý 3 năm 2014.

Dữ liệu về lợi nhuận thông qua báo cáo của Digi-Capital

M & A có bước dịch chuyển đáng kinh ngạc trong năm nay khi các nhà đầu tư từ Mỹ, đã lật đổ sự thống trị của châu Á, khi chiếm chín trong mười vụ mua lại thị phần lớn nhất trong năm 2013 sau năm 2012 - năm mà 3 thị trường game khu vực Đông Á là: Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc góp mặt về tám trong mười vụ mua lại lớn nhất của hai năm đó.

Đối với khu vực Đông Nam Á nói riêng, một thị phần phát triển ngành công nghiệp game cũng được đánh giá là rất mạnh, có vẻ như nhiều nhà đầu tư trong số các vụ mua lại lớn nhất sẽ diễn ra tại thị trường này trong tương lai gần. Tuy nhiên, đừng quá nngạc nhiên nếu một vài “người khổng lồ” công nghệ đến từ phương Tây chấp nhận "mở hầu bao" để đầu tư vào ngành công nghiệp game.

 

Bi Vi