Thị trường PC Việt Nam dự kiến sẽ có sự phục hồi nhẹ trong nửa cuối năm 2023. Trong đó, xu hướng chuyển đổi số được xem là một trong những nguyên nhân quan trọng, góp phần vào sự đảo chiều của thị trường.

Đây là thông tin vừa được đại diện Intel chia sẻ trong sự kiện giới thiệu dòng vi xử lý Intel Xeon Scalable thế hệ thứ 4. 

Simon Chan, Giám đốc điều hành khu vực Nam Á, Đông Nam Á, Úc và New Zealand của Intel. Ảnh: Trọng Đạt.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Simon Chan, Giám đốc điều hành khu vực Nam Á, Đông Nam Á, Úc và New Zealand của Intel cho biết, có 3 nguyên nhân giải thích cho sự hồi phục của thị trường máy tính vào nửa cuối năm nay. 

Đầu tiên, đó là sự phát triển của xu hướng xử lý dữ liệu thông qua điện toán biên kết hợp trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh đó, chuyển đổi số sẽ thúc đẩy sự đầu tư đáng kể vào các ngành dọc như dịch vụ tài chính, viễn thông và sản xuất. Nguyên nhân thứ 3, nhiều khả năng Chính phủ sẽ đẩy mạnh đầu tư công nhằm vực dậy đà tăng trưởng của nền kinh tế”, ông Simon Chan nhận định. 

Khi được đề nghị đưa ra bình luận chung, chuyên gia của Intel cho rằng, xét trên bình diện toàn cầu, sau khi trải qua giai đoạn tăng trưởng nóng do nhu cầu làm việc và học tập tại nhà tăng mạnh, thị trường máy tính đã hạ nhiệt trở lại. 

Ngành công nghiệp máy tính toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Do vậy, dù đặt kỳ vọng về một sự phục hồi nhẹ trong nửa cuối năm nay, Intel vẫn giữ sự thận trọng nhất định đối với triển vọng của kinh tế vĩ mô.

Thị trường máy tính Việt Nam được dự đoán sẽ hồi phục vào nửa cuối năm 2023, một phần nhờ chuyển đổi số. Ảnh: Trọng Đạt.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện truyền thông một hệ thống bán lẻ hàng công nghệ lớn cho biết, trong quý I/2023, doanh thu nhiều ngành hàng công nghệ đã sụt giảm chỉ còn 60% so với các tháng cuối năm 2022.

Các ngành điện tử tiêu dùng nói chung đều chịu ảnh hưởng bởi xu hướng người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu do gặp khó khăn về kinh tế. Đặc biệt, trong quý 4/2022, tổng doanh số thị trường laptop đã giảm khoảng 50%. Điều tương tự cũng diễn ra trong quý đầu năm 2023 khi quy mô thị trường laptop giảm khoảng 35-40% so với cùng kỳ năm trước. 

Doanh thu giảm xuống dưới điểm hoà vốn, chưa kể đến việc bán hàng với mức lợi nhuận âm do áp lực phải thu hồi tiền và cạnh tranh khiến nhiều đại lý bán lẻ hàng công nghệ phải chịu mức lỗ lớn, thậm chí hơn cả những tháng đóng cửa do đại dịch Covid-19.