Thị trường xi măng Việt Nam: Thách thức đi cùng cơ hội
Theo công bố của Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), hiện tổng công suất ngành xi măng đã lên tới gần 100 triệu tấn/năm, trong khi khả năng tiêu thụ của thị trường nội địa chỉ khoảng 60%, còn hiệu quả xuất khẩu chưa tương xứng. Các chuyên gia kinh tế nhận định với tốc độ phát triển như hiện nay, dự báo đến năm 2020, sản xuất xi măng sẽ dư thừa từ 36-47 triệu tấn.
Thế nhưng trên thực tế thị trường xi măng Việt Nam chủ yếu dư thừa sản phẩm giá rẻ, sức cạnh tranh không cao do chất lượng thấp. Trong khi đó, nhu cầu sản phẩm xi măng cao cấp chưa được nhiều doanh nghiệp đáp ứng do các yếu tố về năng lực công nghệ, năng lực thị trường và đội ngũ nhân lực. Ông Nguyễn Quang Cung, chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho biết: “Để chiếm lĩnh phân khúc cao cấp này, các sản phẩm xi măng phải đảm bảo được chất lượng cao; có nhiều tính năng khác nhau; có thể sử dụng trong nhiều điều kiện môi trường, khí hậu, điều kiện thi công khác nhau và thân thiện với môi trường. Đây là con đường mà xi măng Việt Nam đang hướng đến. Và Chính phủ Việt Nam hiện rất khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, cải tiến công nghệ nhằm ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm.”
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu xi măng chia sẻ hiện nay khách hàng ngày càng kỹ tính hơn, nhu cầu xi măng chất lượng cao cho các công trình ngày càng được các nhà thầu quan tâm. Đặc biệt, việc thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án phát triển đô thị thông minh, bền vững hướng đến năm 2030 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp xây dựng - vật liệu xây dựng nghiên cứu sâu hơn, ứng dụng những thành tựu công nghệ mới nhất một cách chuyên nghiệp để tạo ra các công trình thông minh, từ đó nâng cao chất lượng cũng như trình độ của mình. Chính sự phát triển của thị trường bất động sản sẽ góp phần tạo thêm nhiều thách thức đi kèm những cơ hội cho sự phát triển của ngành sản xuất xi măng tại Việt Nam trong tương lai.
SCG Super Xi măng nắm bắt cơ hội bằng công nghệ đột phá
Để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, chiếm lĩnh khách hàng, các doanh nghiệp xi măng bắt buộc phải có những hướng đi riêng. Một trong những doanh nghiệp đi đầu trong đầu tư công nghệ vào sản xuất, nghiên cứu sản phẩm mới, nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng là SCG - Tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á.
Nắm bắt tiềm năng của phân khúc xi măng cao cấp, SCG đã cho ra mắt dòng xi măng chất lượng quốc tế với tên gọi SCG Super Xi măng. Theo SCG, đây là dòng sản phẩm ứng dụng công nghệ nano độc quyền của SCG và lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.
Công nghệ SCG Nano phát triển các phân tử xi măng ở mức độ nano nhằm tạo ra khả năng liên kết chặt chẽ, từ đó giảm thiểu số lượng lỗ rỗng tạo nên trong quá trình trộn bê tông. Dưới tác động của điều kiện môi trường khắc nghiệt như ở Việt Nam, các lỗ rỗng này là nguyên nhân chính gây ra các vết nứt và rò rỉ làm giảm chất lượng, tuổi thọ công trình. Nhờ cải tiến mới trong SCG Super Xi măng các công trình xây dựng sẽ được đảm bảo gia tăng độ bền, khả năng kháng lực vượt trội.
Bên cạnh đó, công nghệ SCG Nano còn hứa hẹn giúp SCG Super Xi măng đi đầu trong phân khúc cao cấp nhờ tính đa dụng. Dòng sản phẩm này không những là lựa chọn lí tưởng cho xây dựng nền móng và kết cấu mà còn có thể sử dụng cho nhiều ứng dụng công trình với nhiều mục đích khác nhau như lát gạch, trát vữa, và trộn bê tông cho nền móng và kết cấu xây dựng.
Trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp, ông Nopporn Keeratibunharn - Tổng Giám đốc công ty SCG Xi măng - VLXD Việt Nam chia sẻ: “Sản phẩm SCG Super Xi măng tiên tiến với Công nghệ SCG Nano là một cải tiến đột phá sẽ nâng cao tiêu chuẩn các công trình xây dựng tại Việt Nam. Đây cũng là một bước tiến trên hành trình thực hiện sứ mệnh nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng tôi.”
Sự ra đời của SCG Super Xi măng với Công nghệ SCG Nano sẽ tập trung vào nhóm khách hàng cao cấp khi nhu cầu về nhà ở chất lượng cao ngày càng gia tăng. Bên cạnh các dòng sản phẩm xi măng trước đó, SCG Super Xi măng sẽ giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn hơn.
Doãn Phong