Nhằm hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá năm 2016 (31/5/2016), “Cuộc thi viết về phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2016” đã được phát động trên quy mô toàn quốc.

Mục tiêu của cuộc thi nhằm đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tới cộng đồng, tập trung phản ánh về chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá; Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về phòng, chống tác hại của thuốc lá và tăng cường sự quan tâm của báo chí đối với công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.

Đồng thời cuộc thi cũng ghi nhận, cổ vũ, động viên các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên báo chí đã tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá.

{keywords}

Ban tổ chức bắt đầu tiếp nhận tác phẩm dự thi từ ngày 31/5/2016 đến hết ngày 1/10/2016.

Để đạt được những mục tiêu trên, Ban tổ chức cuộc thi đã ban hành Thể lệ cuộc thi dành cho các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương và các tác giả có các tác phẩm báo chí phù hợp.

Nội dung của tác phẩm phải phản ánh chính xác, kịp thời những vấn đề liên quan đến tác hại của thuốc lá, công tác phòng chống tác tác hại của thuốc lá, gồm: thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của việc hút thuốc lá chủ động và thụ động; những giải pháp trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; các quy định của pháp luật về quảng cáo, khuyến mại các sản phẩm thuốc lá, vi phạm về việc tài trợ của các công ty kinh doanh thuốc lá; các chính sách thuế và giá thuốc lá; gương điển hình, mô hình mới, cách làm mới trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, thực hiện môi trường không khói thuốc…

Cuộc thi với quy mô toàn quốc, tác phẩm dự thi là các tác phẩm đã được đăng tải trên các loại hình báo chí từ ngày 15/8/2015-15/9/2016. Ban tổ chức bắt đầu tiếp nhận tác phẩm dự thi từ ngày 31/5/2016 đến hết ngày 1/10/2016.

Về cơ cấu giải thưởng, mỗi loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình) sẽ có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 3 giải khuyến khích. Về giá trị giải thưởng cuộc thi sẽ theo quy định của Bộ Tài chính và sự hỗ trợ các nhà tài trợ cuộc thi.

Với ý nghĩa và thông điệp trên, BTC hy vọng cuộc thi sẽ tạo nên sức mạnh truyền thông mạnh mẽ góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của toàn xã hội đối với những tổn thất về sức khỏe và kinh tế do thuốc lá gây ra.

Hiện nay, trên thế giới có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc lá. Dự báo đến năm 2020 sẽ lên tới 1,6 tỷ người. Theo Tổ chức y tế thế giới, 80% số người sử dụng thuốc lá là tại các nước có thu nhập trung bình thấp.

Hạnh Thúy