Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh nâng cao rõ rệt. 

Thời gian đầu, người dân chưa hiểu rõ về xây dựng nông thôn mới, không hiểu sẽ phải làm gì và được hưởng những gì. Cán bộ huyện, xã, thôn đã tuyên truyền, giải thích và trực tiếp nêu gương. Vì vậy, bà con ai cũng đồng tình, ủng hộ hiến đất, góp công, góp của làm đường giao thông nông thôn và tích cực phát triển sản xuất.

Hiện thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của thị xã đạt trên 75 triệu đồng/người/năm (tăng trên 2 lần so với năm 2015); tỷ lệ hộ nghèo đa chiều khu vực nông thôn còn 0,49%. Môi trường nông thôn được cải thiên rõ rệt, đường làng ngõ xóm ngày càng xanh, sạch, đẹp. An ninh chính trị được giữ vững, đời sống tinh thần, hoạt động văn hóa văn nghệ ngày càng được nâng cao.

Kết thúc năm 2022, thị xã Đông Triều có 9/11 xã hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Với định hướng “Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng”, sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, thị xã Đông Triều đã chuyển trọng tâm sang xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo các tiêu chí mới. 

Thị xã đã xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 14/10/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn thị xã, giai đoạn 2020 - 2025. 

Đông Triều hướng đến xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu “thực chất, hiệu quả, toàn diện và bền vững” nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn trở nên giàu có và thịnh vượng, tiệm cận với khu vực đô thị.

Kết thúc năm 2022, thị xã Đông Triều có 9/11 xã hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó 7/11 xã đã được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu; 2 xã Nguyễn Huệ và Hồng Thái Đông đang tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân trên địa bàn về kết quả xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, làm cơ sở trình UBND tỉnh Quảng Ninh xét, công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu. 

Năm 2023, thị xã đặt mục tiêu 100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu trở thành điển hình nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh và xây dựng thị xã trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.

Trên chặng đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu, thị xã Đông Triều chỉ còn xã Tràng Lương và xã Hồng Thái Tây do thiếu tiêu chí cơ bản là xây dựng mô hình thôn thông minh và cần nâng chất một số chỉ tiêu về hạ tầng.

Ngay từ đầu năm 2023, thị xã Đông Triều đã tập trung ưu tiên nguồn lực cho 2 xã này để xây dựng hạ tầng thiết yếu như: Cải tạo, nâng cấp trường học; hỗ trợ phát triển các mô hình liên kết sản xuất; hỗ trợ chuyển đổi số trong xây dựng mô hình thôn thông minh; các xã triển khai xây dựng, đưa vào ít nhất từ 2 - 3 mô hình camera an ninh gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Nếu xã Tràng Lương và xã Hồng Thái Tây về đích nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2023, Quảng Ninh sẽ là tỉnh có địa phương cấp huyện đầu tiên hoàn thành 100% các xã về đích nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần tăng tỷ lệ xã nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh lên 30%. Hiện tỉnh Quảng Ninh có 25% số xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, cao hơn trung bình của cả nước 14% (cả nước mới đạt 11%).

Ngoài ra, thị xã Đông Triều cũng đặc biệt quan tâm đến việc phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động, thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. 

Chú trọng tạo sự thống nhất về nhận thức và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ xã đến cơ sở thôn cùng chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Thường xuyên phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương. Triển khai nâng cao hiệu quả các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hoá tập trung đối với cây trồng, vật nuôi chủ lực của các địa phương...

Cùng với mục tiêu trở thành điển hình nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh, thị xã Đông Triều phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của thị xã đạt trên 85 triệu đồng/người/năm; duy trì các xã không có hộ nghèo.

Như Sỹ và nhóm PV, BTV