Thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng có 4 phường và 6 xã, với tổng số dân là 164.680 người, trong đó dân tộc Kinh, Hoa, Khmer là chủ yếu và các dân tộc sống đan xen nhau.

Thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 05/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, thị xã Vĩnh Châu xác định thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong chỉ đạo phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. 

Công tác xây dựng nông thôn mới được cả hệ thống chính trị trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu chung tay thực hiện.

Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện, thị xã Vĩnh Châu đã đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Thị xã Vĩnh Châu xác định xây dựng nông thôn mới là chương trình đột phá, là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế – xã hội khu vực nông thôn nói riêng và trên địa bàn thị xã nói chung. Dù nguồn thu ngân sách hạn chế, sản xuất nông nghiệp còn rủi ro, là địa phương có đông người Khmer nhất của tỉnh Sóc Trăng, nhưng thị xã vẫn tập trung ưu tiên các nguồn lực đầu tư cho Chương trình. Từ năm 2011 đến nay, đã huy động 1.877,943 tỷ đồng đầu tư cho Chương trình.

Công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới được cả hệ thống chính trị trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu cùng chung tay thực hiện, với nhiều nội dung và hình thức đa dạng. Chủ trương “Cán bộ, đảng viên nêu gương thực hiện, vận động nhân dân làm theo”, phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” lan toả mạnh mẽ trên khắp địa phương.

Kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội nông thôn có bước phát triển vượt bậc. Bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Nổi bật nhất là hạ tầng giao thông nông thôn. 100% các tuyến đường trục xã – liên xã đều được nhựa hóa, các đường trục ấp – liên ấp được bê tông hóa đạt chuẩn theo quy định. Chất lượng các tuyến đường ngày càng được nâng cao, góp phần tích cực cho sản xuất, trao đổi hàng hóa và tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư về nông thôn. 

Hệ thống thủy lợi ngày càng hoàn thiện, bảo đảm tưới tiêu nước chủ động cho 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất và thúc đẩy cơ cấu lại ngành nông nghệp. 

Chất lượng điện nông thôn ngày càng được nâng cao, ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Hệ thống trường học, trạm y tế đặc biệt được chú trọng đầu tư. Hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn các xã từng bước được hoàn thiện, phát huy được hiệu quả, cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần, rèn luyện thân thể cho nhân dân trên địa bàn.

Kinh tế nông thôn liên tục tăng trưởng và chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp – dịch vụ. Cơ cấu ngành nông nghiệp chuyển đổi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững. Công tác phát triển kinh tế tập thể được chú trọng.

Trên địa bàn 6 xã của thị xã đã thành lập được 28 hợp tác xã nông nghiệp; xây dựng được 5 mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản. Phát triển các mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất các sản phẩm chủ lực của địa phương (nuôi tôm thâm canh công nghệ cao, artermia, hành tím, rau trong nhà lưới…); thu hút được các doanh nghiệp lớn tham gia vào chuỗi sản xuất.

Trên địa bàn thị xã, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) bước đầu phát huy hiệu quả. Sau hơn 2 năm triển khai, thị xã có 16 sản phẩm được chứng nhận OCOP cấp tỉnh đạt 3 sao và 01 sản phẩm đạt 4 sao. Du lịch nông thôn đã từng bước khai thác được tiềm năng lợi thế; các khu du lịch sinh thái, du lịch tâm linh tín ngưỡng, du lịch văn hóa đã bước đầu thu hút được khách du lịch.

Ban Chỉ đạo thị xã luôn quan tâm tham mưu và phối hợp các đơn vị có liên quan thực hiện nhiều giải pháp về đào tạo, giới thiệu và giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, cũng như công tác tuyên truyền tạo ý thức cho người dân tích cực tham gia học nghề nhằm giải quyết việc làm, nâng cao đời sống. Các chương trình giảm nghèo, đào tạo nghề được triển khai góp phần giúp các xã đạt tiêu chí lao động có việc làm trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, cũng tạo cơ hội cho người dân nông thôn có việc làm lâu dài, ổn định và nâng cao đời sống.

Công tác xây dựng cảnh quan, thực hiện vệ sinh môi trường nông thôn có sự chuyển biến tích cực. 100% hộ dân có nước sinh hoạt hợp vệ sinh để sử dụng, trong đó có 76,24% hộ dân sử dụng nước sạch. Công tác thu gom, xử lý chất thải được đẩy mạnh, phần lớn chất thải sinh hoạt trên địa bàn nông thôn đều đã được thu gom và xử lý đúng quy định.

Cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng được cải thiện, các tuyến đường hoa, các tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu sáng – xanh – sạch – đẹp – an toàn từng bước được hình thành rõ nét. Đây là động lực để nhân dân ngày càng đồng thuận với Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Sau khi đạt chuẩn, các xã trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu đã xây dựng lộ trình để duy trì những kết quả đạt được, đồng thời, nâng chất lượng các tiêu chí để xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Ngô Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Vĩnh Châu.

Ông Ngô Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thị ủy Vĩnh Châu cho biết: “Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong phong trào thi đua yêu nước được người dân trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu hưởng ứng rất nhiệt tình, tích cực, đặc biệt là người Khmer. 

Trong đó có một đặc thù riêng của thị xã Vĩnh Châu là tại các chùa Khmer, các vị sư rất tích cực tham gia trong các phong trào thi đua, xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm hiện tại, thị xã Vĩnh Châu có trên 6 xã, phường là xã nông thôn mới và thị xã Vĩnh Châu cũng được công nhận là hoàn thành xây dựng nông thôn mới. 

Người dân tích cực tham gia hiến đất xây dựng các trường học, hiến đất để Đảng, Nhà nước triển khai các dự án, cơ sở hạ tầng. Tích cực tham gia thi đua, lao động sản xuất, vươn lên làm giầu chính đáng, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân, thực hiện chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu.

Công tác giảm nghèo tại địa phương đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân trên địa bàn thị xã giảm từ 3 – 4%/năm. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của thi xã Vĩnh Châu còn khoảng 6,2%”.

Quỳnh Nga