Liên tục những ngày qua, clip với tiêu đề "Khi bạn chọn đúng người đàn ông" liên tục được chia sẻ, thu hút hàng triệu lượt xem và hàng chục ngàn bình luận thích thú lẫn ngưỡng mộ. 

Clip ngắn quay lại cảnh một cụ ông ngồi ở khu vực giếng nước ngoài trời, đang cặm cụi rửa chén bát, chuẩn bị thực phẩm nấu ăn. Còn phía bên trong nhà, cụ bà đang nằm cuộn mình trong chăn ấm, vẻ hạnh phúc, mãn nguyện.

Thích thú với cảnh ông rửa bát, bà nằm cuộn trong chăn giữa giá rét - 1

Cụ ông cặm cụi rửa chén bát, chuẩn bị đồ nấu ăn giữa trời giá rét (Ảnh cắt từ clip).

Trong clip có tiếng con cháu hỏi: "Sao bà không đi ra nấu cơm đi?". Nằm trong chăn, bà ngúng nguẩy đáp: "Không! Nấu cái gì, rét lắm, buồn ngủ cả ra". 

Cả hai ông bà đều đã rất lớn tuổi. Sự hạnh phúc của bà thể hiện ra nước da ửng hồng, nụ cười tươi rói. 

Ngoài tựa đề "Khi bạn chọn đúng người đàn ông", clip này còn được nhiều người đặt tên "Khi chọn đúng người, bạn sẽ mãi là công chúa". 

Một đoạn clip ghi lại cảnh sinh hoạt chân thật, đầy ấm áp của hai ông bà làm nhiều người xúc động. Không ít người bày tỏ cảm nhận "nhìn thấy hình ảnh bố mẹ trong đó". Bố làm hết mọi việc trong nhà, mẹ được chiều như công chúa. Nhiều chị em cũng chia sẻ hình ảnh chồng mình cặm cụi rửa bát, giặt đồ... 

Thích thú với cảnh ông rửa bát, bà nằm cuộn trong chăn giữa giá rét - 2

Trong khi cụ bà êm ấm nằm cuộn trong chăn.

Tuy nhiên, cũng rất nhiều người cho biết, đó chỉ là hình ảnh họ thấy trên mạng. Cả một đời, họ chưa từng nhìn thấy bố mình chung tay làm việc nhà. Mọi việc nội trợ đổ lên đầu, mẹ chưa từng có một giây phút thanh thản. 

"Bố tôi là người như vậy, mặc nhiên xem việc nấu ăn, bếp núc, chăm con là của đàn bà. Tôi là con trai trong nhà nhưng tôi rất uất ức và thương mẹ. Giờ có gia đình, tôi luôn tham gia vào làm việc nhà cùng với vợ, thậm chí gánh phần hơn vì mình là đàn ông khỏe hơn, cao to hơn", anh Nguyễn Văn Cường, 31 tuổi, ở TPHCM cho biết. 

Clip ngắn trên được cháu ngoại ông bà, chị Lê Anh Phương, đang sống và làm việc tại Bình Dương quay lại khi chị về quê thăm ông bà ở Nam Định. Khi ông đang rửa bát, bà nằm trong chăn, ngoài trời rất rét, nhiệt độ chỉ 14 độ C. 

Cụ ông là Nguyễn Ngọc Liên, 77 tuổi. Cụ bà kém ông 4 tuổi. Hai người kết hôn đến nay đã 53 năm, có 5 người con và 11 người cháu. 

Thích thú với cảnh ông rửa bát, bà nằm cuộn trong chăn giữa giá rét - 3

Nhiều chị em cũng chia sẻ hình ảnh chồng mình chăm chỉ giặt đồ, rửa chén bát (Ảnh chụp lại màn hình).

Con cháu của ông bà chia sẻ, cũng như mọi cặp vợ chồng, ông bà cũng cãi nhau nhưng trong mọi việc, ông toàn nhường bà. Trong việc nhà, ông bà luôn hỗ trợ nhau cùng nhau hoặc phân chia công việc. Ông hiền lành chiều chuộng vợ, còn bà rất khéo nịnh ông. Và hơn hết, cả hai bên luôn yêu thương, hiểu nhau. 

Phải nói, clip ngắn này là hình ảnh đắt giá về bình đẳng giới. Bình đẳng giới không có nghĩa là đàn ông vào bếp, còn phụ nữ ngồi chơi mà nằm ở mong muốn, trách nhiệm, tình yêu của mỗi người dành cho gia đình, cho người bạn đời. 

Cụ ông rửa bát, nấu ăn không chỉ là hình ảnh bình đẳng giới với phái nữ mà với chính phái nam. Đó là khi người đàn ông thoát khỏi quan niệm, định kiến "việc của đàn bà", đầy tự hào, vui vẻ khi nấu ăn, rửa bát, chăm sóc gia đình, vợ con... 

Thích thú với cảnh ông rửa bát, bà nằm cuộn trong chăn giữa giá rét - 4

Hình ảnh hiếm hoi bạn gái đá banh trong sách giáo khoa lớp 1 bộ Chân Trời Sáng Tạo (Ảnh: HN).

Nhiều người bố tỉ mỉ, yêu thích, có thế mạnh trong việc nhà, chăm sóc con cái nhưng không thoát nổi áp lực "việc đàn bà" ăn sâu trong tư duy, quan niệm. "Đàn ông mà rửa bát, lau nhà" là định kiến với phụ nữ nhưng cũng là định kiến giới rất nặng nề với nam giới, tạo nên những chiếc khuôn vô hình áp lên cả hai giới. 

Quan điểm bình đẳng giới tiến bộ là một bé gái cần được tôn trọng nếu thích chơi ô tô, thích đá bóng; một bé trai không bị chê cười khi thích chơi búp bê, nấu ăn... 

Theo Dân trí

Anh trai 92 tuổi đến thăm em gái 91 tuổi: Cảnh chia tay khiến nhiều người khóc

Anh trai 92 tuổi đến thăm em gái 91 tuổi: Cảnh chia tay khiến nhiều người khóc

Con trai và con dâu của cụ ông thấy hành động của hai cụ cảm động nên đã quay video và đăng lên mạng.